Dầu rớt giá trước thềm cuộc họp của OPEC+

08:22' - 28/11/2023
BNEWS Giá dầu thế giới giảm trong phiên 27/11, với giá dầu Brent Biển Bắc tuột khỏi ngưỡng 80 USD/thùng, giữa lúc các nhà đầu tư chờ đợi cuộc họp của OPEC+ diễn ra vào tuần này.
Cuối phiên này, giá dầu Brent giao kỳ hạn giảm 60 xu Mỹ, tương đương 0,7%, xuống mức 79,98 USD/thùng. Trong khi đó, tại thị trường Mỹ, giá dầu ngọt nhẹ WTI của Mỹ hạ 68 xu, tương đương 0,9%, xuống còn 74,86 USD/thùng. Giá cả hai loại dầu này đều giảm tới 1 USD mỗi thùng vào đầu phiên giao dịch.

Tuần trước, giá dầu đã giảm khi OPEC+ hoãn cuộc họp cấp bộ trưởng đến ngày 30/11 để giải quyết những khác biệt về mục tiêu sản lượng cho các nhà sản xuất dầu châu Phi. Kể từ đó, nhóm này đã tiến gần hơn đến một thỏa hiệp. Bốn nguồn tin thân cận của OPEC+ nói với Reuters rằng nhóm đang xem xét cắt giảm sản lượng dầu sâu hơn.

Bà Rebecca Babin, nhà kinh doanh năng lượng cấp cao tại công ty quản lý tài sản CIBC Private Wealth US, cho biết: “Mặc dù có tin đồn rằng Saudi Arabia đã có sự tiến triển trong việc đạt sự đồng thuận, nhưng nhu cầu đầu tư mạo hiểm để mua vào dầu thô trước một thông báo chính thức vẫn còn hạn chế”. Bà nói thêm: “Cho đến khi mọi việc rõ ràng, dự kiến giá dầu sẽ gặp khó khăn trong việc phục hồi”.

Các nhà phân tích của ngân hàng ING dự kiến Saudi Arabia sẽ tiếp tục duy trì mức cắt giảm tự nguyện bổ sung 1 triệu thùng/ngày trong năm tới và Nga sẽ gia hạn mức cắt giảm của riêng mình. Trong khi đó, các nhà phân tích của ngân hàng Goldman Sachs ước tính xuất khẩu dầu của các nước OPEC đã sụt giảm kể từ đầu năm nay phù hợp với mục tiêu thu hẹp nguồn cung của nhóm.

 
Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo sẽ có dư cung nhẹ trên thị trường dầu mỏ toàn cầu vào năm 2024 ngay cả khi các quốc gia OPEC+ gia hạn cắt giảm sản lượng sang năm tới.

Các nhà phân tích cho biết, lượng dự trữ dầu thô lớn ở Mỹ cũng gây áp lực giảm giá cho thị trường “vàng đen”. Tuy nhiên, bốn nhà phân tích được Reuters thăm dò ước tính trung bình tồn kho dầu thô của Mỹ sẽ giảm khoảng 2 triệu thùng trong tuần tính đến ngày 24/11.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục