Đầu tư 15.900 tỷ đồng giai đoạn 1 cho đường cao tốc Tp. Hồ Chí Minh – Mộc Bài
Dự án được thực hiện theo phương thức đối tác công tư (PPP) loại hợp đồng BOT (xây dựng – kinh doanh chuyển giao).
Dự án cao tốc Tp. Hồ Chí Minh – Mộc Bài theo quy hoạch có điểm đầu giao với đường Vành đai 3 (huyện Củ Chi, Tp. Hồ Chí Minh) và điểm cuối là khu vực cửa khẩu quốc tế Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh).Chiều dài toàn tuyến cao tốc là 50 km; trong đó, đoạn qua Tp. Hồ Chí Minh dài 23,7 km. Tuyến cao tốc có 8 làn xe đoạn qua địa phận Tp. Hồ Chí Minh và 6 làn xe trên địa phận Tây Ninh. Giai đoạn 1 dự kiến thực hiện trong năm 2021-2025, tuyến đường sẽ được đầu tư 4 làn xe.
Phương thức đầu tư giai đoạn 1 theo hình thức PPP với loại hợp đồng BOT có tổng mức đầu tư 15.900 tỷ đồng. Nhà đầu tư thu phí hoàn vốn theo hợp đồng BOT, nhà nước hỗ trợ chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng từ nguồn vốn ngân sách của Tp. Hồ Chí Minh và tỉnh Tây Ninh. Trong số đó, chi phí xây dựng là 5.417 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư và chi phí khác là 1.836 tỷ đồng; chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư là 7.433 tỷ đồng (trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh khoảng 5.901 tỷ đồng, trên địa bàn tỉnh Tây Ninh là 1.532 tỷ đồng); chi phí dự phòng là 1.214 tỷ đồng. Theo UBND Tp. Hồ Chí Minh, dự án nhằm áp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa, giảm tải cho Quốc lộ 22, là tuyến giao thông cao tốc xuyên Á, kết nối các trung tâm kinh tế, khu kinh tế của khẩu, các đô thị của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với các đầu mối cảng biển, cảng hàng không quốc tế và khu vực kinh tế ASEAN. Dự án sẽ phát huy lợi thế các tuyến cao tốc đã và đang được được đầu tư xây dựng trong khu vực; góp phần nâng cao chất lượng hạ tầng giao thông, tạo bước đột phá để phát triển kinh tế - xã hội của khu vực, đảm bảo an ninh quốc phòng. Trước đó, năm 2019, Sở Giao thông Vận tải của hai địa phương đã nghiên cứu phương án đầu tư theo hình thức PPP, hợp đồng BOT (có sự hỗ trợ của nhà nước), nguồn vốn hỗ trợ chi phí giải phóng mặt bằng cho dự án từ ngân sách hai địa phương; trong đó, UBND Tp. Hồ Chí Minh là cơ quan nhà nước có thẩm quyền.Tháng 10/2019, Thủ tướng Chính phủ đồng ý giao cho UBND Tp. Hồ Chí Minh là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai thực hiện dự án.
Hiện từ Tp. Hồ Chí Minh đi Tây Ninh, nhất là cửa khẩu quốc tế Mộc Bài chỉ có tuyến Quốc lộ 22 chưa được mở rộng. Do đó, cao tốc Tp. Hồ Chí Minh – Mộc Bài được kỳ vọng sẽ hoàn thiện mạng lưới giao thông Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và tạo động lực phát triển cả khu vực này./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Thống nhất phương án xây dựng cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài
16:58' - 28/05/2021
Tỉnh Tây Ninh thống nhất phương án đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải giao Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh làm cơ quan có thẩm quyền theo quy định của Luật Đầu tư.
-
Kinh tế Việt Nam
Gần 16.000 tỷ đồng đầu tư cao tốc Tp. Hồ Chí Minh – Mộc Bài
12:29' - 20/05/2021
Các đơn vị liên quan của Tp. Hồ Chí Minh đã thống nhất sẽ trình Hội đồng nhân dân Thành phố thông qua chủ trương đầu tư dự án xây dựng cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Mộc Bài trong kỳ họp gần nhất.
-
Kinh tế Việt Nam
Giao TP HCM quyết định chủ trương đầu tư Dự án cao tốc TP HCM-Mộc Bài
17:03' - 23/10/2020
Thủ tướng Chính phủ vừa có văn bản đồng ý kiến nghị của Bộ Giao thông Vận tải về thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Mộc Bài.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thêm một công ty Việt Nam mở rộng hợp tác lao động với Đức
21:08' - 26/11/2024
Dự án cam kết cung cấp các chương trình đào tạo chất lượng cao cho học viên Việt Nam, đảm bảo hỗ trợ toàn diện từ thủ tục hành chính, nơi ở, đến việc làm sau tốt nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nam trao Giấy chứng nhận đầu tư dự án khu công nghiệp hơn 2.600 tỷ đồng
20:46' - 26/11/2024
Dự án được triển khai tại xã Thanh Nguyên và xã Thanh Hải, huyện Thanh Liêm. Thời hạn hoạt động của dự án là 50 năm kể từ ngày được Nhà nước cho thuê đất.
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV: Không cho phép miễn thuế nhập khẩu đối với hàng giá trị nhỏ
19:08' - 26/11/2024
ại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội thông qua Luật Thuế giá trị gia tăng. Luật Thuế giá trị gia tăng gồm 4 chương, 17 điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Thanh Oai (Hà Nội) phát triển đô thị xanh, sinh thái ở cửa ngõ phía Nam Thủ đô
19:07' - 26/11/2024
Thanh Oai có vị trí chiến lược trong phát triển phía Tây Nam Hà Nội. Địa phương "cửa ngõ" của Thủ đô được định hướng sẽ trở thành quận xanh, sinh thái đến khoảng năm 2030.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ động chiến lược quản trị nhân sự trong doanh nghiệp
18:46' - 26/11/2024
Với 97% tổng số doanh nghiệp Việt Nam hiện đang ở quy mô nhỏ, vừa và siêu nhỏ, khu vực này hiện đang đóng góp khoảng 60%GDP của cả nước và tạo ra khoảng 30% việc làm cho toàn xã hội.
-
Kinh tế Việt Nam
Bảo đảm sự linh hoạt thực hiện dự án đầu tư xây dựng đô thị và nông thôn
18:11' - 26/11/2024
Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn gồm 5 chương, 59 điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam đã sử dụng 5,9 triệu liều vaccine dịch tả lợn châu Phi
16:19' - 26/11/2024
Nhiều tỉnh đã từng có dịch bệnh rất nghiêm trọng như Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Ninh… nhưng sau 1-2 tháng sử dụng vaccine, dịch bệnh đã được kiểm soát, khống chế tốt.
-
Kinh tế Việt Nam
Bố trí vùng nuôi cá lồng bè phù hợp với quy hoạch không gian biển
13:30' - 26/11/2024
Thời gian gần đây, nghề nuôi cá lồng bè đối mặt với không ít khó khăn, hiệu quả kinh tế giảm sút, cần những giải pháp đồng bộ nhằm giúp cho ngành nghề phát triển bền vững hơn.
-
Kinh tế Việt Nam
Thu hồi số tiền hơn 26.215 tỉ đồng từ các vụ án tham nhũng, kinh tế
13:06' - 26/11/2024
Tiếp tục Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, sáng 26/11, Quốc hội nghe các báo cáo về công tác của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao và Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao.