Đầu tư của Trung Quốc vào Australia giảm gần 2/3 trong năm 2020

08:44' - 01/03/2021
BNEWS Đầu tư của Trung Quốc vào Australia đã giảm gần 2/3 trong năm 2020, xuống dưới ngưỡng 1 tỷ USD do tác động của đại dịch COVID-19 và những diễn biến căng thẳng trong mối quan hệ giữa hai nước.
Đây là lần giảm thứ tư liên tiếp, thấp hơn rất nhiều so với mức đầu tư 13 tỷ USD của Trung Quốc vào quốc gia ở châu Đại Dương này trong năm 2016.
Cụ thể, dữ liệu do trường Đại học Quốc gia Australia (ANU) công bố hôm 28/2 cho thấy đầu tư trực tiếp từ Trung Quốc vào Australia đã giảm xuống chỉ còn 800 triệu USD trong năm ngoái, từ mức 2,05 tỷ USD của năm 2019.
Theo Hội nghị Liên hợp quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD), đại dịch COVID-19 khiến đầu tư toàn cầu giảm 50%, song theo Giáo sư kinh tế học của ANU Shiro Armstrong, dòng chảy vốn giữa Trung Quốc-Australia đã giảm mạnh hơn nhiều.
Năm ngoái, đầu tư trực tiếp của Trung Quốc vào Australia chỉ tập trung vào 20 dự án trong 3 lĩnh vực là bất động sản, khai khoáng và sản xuất – mức ít nhất được ghi nhận trong một thập kỷ.
Giáo sư Armstrong nói với hãng tin AFP: “Đương nhiên đây là những dự án lớn, nhưng có một xu hướng khá rõ ràng đó là kể từ sau giai đoạn đỉnh điểm vào năm 2016, lượng đầu tư mỗi năm của Trung Quốc đã giảm khá đều đặn và khá lớn”.
Trong năm 2016, một số khoản đầu tư lớn của Trung Quốc có thể kể đến là việc Tổng công ty Đầu tư Trung Quốc và Tổng công ty Đầu tư Điện lực Nhà nước Trung Quốc đã mua lại  một công ty năng lượng tái tạo Pacific Hydro có trụ sở tại Melbourne.
Trong khi Trung Quốc vẫn là đối tác thương mại lớn nhất của Australia, mối quan hệ chính trị giữa hai nước đang ở mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ. Trung Quốc đã áp dụng nhiều biện pháp trừng phạt đối với một loạt mặt hàng xuất khẩu của Australia khi hai nước phát sinh xung đột trên nhiều lĩnh vực.
Giáo sư Armstrong cho rằng các quy định mới của Australia nhằm sàng lọc các khoản đầu tư có thể mang lại rủi ro đối với an ninh quốc gia là yếu tố giải thích cho sự suy giảm này. Ông nói: “Tại Australia đang có một cuộc thanh kiểm tra an ninh quốc gia đối với đầu tư nước ngoài và đã có những trường hợp các khoản đầu tư của Trung Quốc bị thu hồi”.
Trước đó, Australia đã từ chối các hồ sơ dự thầu của Trung Quốc đối với công ty thuộc sở hữu Nhật Bản Lion Dairy và công ty xây dựng địa phương Probuild. Bộ Tài chính nước này cũng đang xem xét lại các khoản đầu tư hiện có và việc xem xét dự kiến sẽ kết thúc vào ngày 10/12.
Theo số liệu của Chính phủ Australia, Trung Quốc là nhà đầu tư lớn thứ 9 tại nước này, sau Mỹ, Anh, Liên minh châu Âu và Nhật Bản.
Không giống như dữ liệu chính thức, số liệu của ANU bao gồm cả những khoản đầu tư từ các công ty con của Trung Quốc đã hoạt động tại Australia./.

>>Lý do kinh tế Trung Quốc không thể vượt Mỹ vào năm 2050


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục