Đầu tư của Trung Quốc vào Iran tăng 150% trong năm 2022

14:23' - 29/05/2023
BNEWS Tham tán Kinh tế và Thương mại của Đại sứ quán Trung Quốc tại Iran Xu Qisong cho biết đầu tư của Trung Quốc vào Iran đã tăng 150% trong năm 2022.

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, phát biểu trong cuộc họp với Tổng thư ký Bahman Eshghi của Phòng Thương mại, Công nghiệp, Mỏ và Nông nghiệp Tehran (TCCIMA) ngày 28/5, Tham tán Kinh tế và Thương mại của Đại sứ quán Trung Quốc tại Iran Xu Qisong cho biết đầu tư của Trung Quốc vào Iran đã tăng 150% trong năm 2022.

Theo ông Xu Qisong, mức tăng trưởng về đầu tư được đề cập đã vượt quá khối lượng đầu tư trung bình của Trung Quốc vào các quốc gia khác. Ông cũng lưu ý rằng số lượng hợp đồng được ký kết giữa hai nước về hợp tác trong các dự án phát triển mỏ dầu khí cũng đã tăng gấp 10 lần trong cùng thời gian.

 

Trong khi đó, ông Eshghi cho rằng cần phải phát triển hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai bên nhằm ghi nhận các cơ hội kinh doanh của doanh nghiệp hai nước. Ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tạo ra các nền tảng khác nhau để tạo thuận lợi cho thương mại và đầu tư chung giữa các nhà điều hành kinh tế và các công ty của hai bên.

Dữ liệu do hải quan Trung Quốc công bố cho thấy giá trị thương mại giữa Iran và Trung Quốc đạt 5,23 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2023, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2022. Trung Quốc tiếp tục là một trong những đối tác thương mại chính của Iran, bất chấp các lệnh trừng phạt nghiêm ngặt của Mỹ.

Trong khi đó, theo hãng thông tấn bán chính thức ISNA của Iran, trong bối cảnh bị phương Tây cô lập về chính trị, Iran đã tăng cường xuất khẩu sang Nga. Cụ thể, xuất khẩu của Iran sang Nga trong năm vừa qua theo lịch của Iran (tính đến cuối tháng 3/2023) đã tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Khối lượng giao dịch vào khoảng 744 triệu USD.

Nga là khách hàng nhập khẩu lớn thứ 10 đối với các sản phẩm của Iran. Trước các lệnh trừng phạt quốc tế, Iran và Nga đã mở rộng hợp tác kinh tế và quân sự. Ngoài ra, hai nước cũng hợp tác trong lĩnh vực năng lượng và tài chính./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục