Đầu tư của Trung Quốc vào Mỹ đã giảm gần 90% trong 2 năm

08:17' - 23/07/2019
BNEWS Đầu tư của Trung Quốc vào Mỹ đã giảm gần 90% trong 2 năm đầu cầm quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump khi 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới tiến hành một cuộc chiến thương mại quyết liệt.
Hàng hóa được xếp tại cảng Long Beach, Los Angeles, Mỹ. Ảnh: THX/ TTXVN

Tờ The Hill dẫn số liệu từ công ty nghiên cứu Rhodium Group cho biết, đầu tư từ Trung Quốc vào Mỹ đạt mức cao nhất (mọi thời đại) với 46,5 tỷ USD vào năm 2016.

Một năm sau, con số này đã giảm xuống còn 29,7 tỷ USD trước khi giảm xuống 5,4 tỷ USD vào năm 2018, mức thấp nhất trong vòng 9 năm qua.

Tính tổng thể, đầu tư của Trung Quốc vào Mỹ đã giảm tới 88% trong giai đoạn này.

Tổng thống Trump đã áp đặt thuế quan đối với hàng nhập khẩu trị giá 250 tỷ USD của Trung Quốc như một cách để gây áp lực lên nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới nhằm thay đổi một số hoạt động kinh doanh.

Trung Quốc bị Mỹ cáo buộc có các hoạt động thương mại không công bằng như thao túng tiền tệ và đánh cắp tài sản trí tuệ.

Trung Quốc đã phản ứng bằng cách áp thuế quan riêng đối với các sản phẩm của Mỹ, khi nhằm vào ngành nông nghiệp Mỹ đang trong giai đoạn đặc biệt khó khăn.

Tuy nhiên, Trung Quốc đã không thể trả đũa trên cùng một quy mô do Mỹ mua nhiều hàng hóa hơn từ Trung Quốc.

Sự sụt giảm trong đầu tư của Trung Quốc có thể là một hình thức trả đũa phi thuế quan đối với Mỹ.

Trong một báo cáo, tập đoàn Rhodium cho rằng: "Cuộc đàn áp trong nước của Trung Quốc đối với các nhà đầu tư nước ngoài có thể là đòn bẩy thay đổi đáng kể hành động ở Mỹ".

Tuy nhiên, một số sự suy giảm kể trên có thể còn bắt nguồn từ sự gia tăng giám sát của Mỹ.

Theo ước tính, các nhà đầu tư Trung Quốc đã từ bỏ các giao dịch trị giá hơn 2,5 tỷ USD vào năm 2018 do những lo ngại về Ủy ban Đầu tư nước ngoài tại Mỹ (CFIUS) chưa được giải quyết.

Sự sụt giảm đầu tư của Trung Quốc vào Mỹ trong thời gian gần đây đánh dấu một bước ngoặt đáng kể.

Trước năm 2010, đầu tư của Trung Quốc vào Mỹ là không đáng kể, duy trì ở mức dưới 1 tỷ USD/năm cho đến sau cuộc Đại suy thoái năm 2009, khi tăng lên 4,6 tỷ USD vào năm 2010.

Trong những năm tiếp theo, hoạt động này đã tăng trưởng đều đặn cho đến lúc đỉnh điểm vào năm 2016.

Sau khi Tổng thống Trump nhậm chức, số lượng giao dịch và mức đầu tư tổng thể bắt đầu giảm.

Tháng trước, Mỹ và Trung Quốc đã đồng ý khởi động lại các cuộc đàm phán sau khi các cuộc đàm phán trước đó bị "trật bánh" khi đối mặt với vấn đề thuế quan mới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục