Đẩy mạnh xuất khẩu sang Trung Quốc, doanh nghiệp cần lưu ý gì?

14:09' - 13/04/2018
BNEWS Ngày 13/4, tại Tp. Hồ Chí Minh, Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương, đã giới thiệu hội chợ nhập khẩu quốc tế Trung Quốc sẽ diễn ra tại thành phố Thượng Hải (Trung Quốc), từ ngày 5 – 10/11/2018.

Đồng thời, công bố tổ chức đoàn Việt Nam tham gia hội chợ với quy mô khoảng 60 gian hàng tiêu chuẩn, trưng bày các sản phẩm nông sản và thực phẩm chế biến, hàng tiêu dùng, thương mại dịch vụ… nhằm mục tiêu quảng bá hình ảnh quốc gia, thương hiệu, sản phẩm, tăng cường xuất khẩu các mặt hàng thế mạnh Việt Nam sang thị trường Trung Quốc.
Lý giải nguyên nhân chọn lựa tham gia hội chợ nhập khẩu quốc tế Trung Quốc (China International Import Exposition – CIIE 2018), ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại cho hay, đây là sự kiện có quy mô lớn tạo cơ hội thiết thực, hiệu quả giúp doanh nghiệp Việt Nam mở rộng thêm các kênh hữu hiệu để tiếp cận và phát triển thị trường Trung Quốc và quốc tế, đặc biệt là tìm đối tác xuất khẩu chính ngạch.

Thông qua đó, góp phần thu hẹp khoảng cách nhập siêu với thị Trung Quốc bằng việc tiếp cận, nắm bắt, tìm hiểu xu hướng thị trường. Đồng thời, hợp tác, mở rộng giao thương với bạn hàng Trung Quốc và hàng trăm các nền kinh tế khác tham gia hội chợ.
Hiện nay, Trung Quốc cam kết xoá bỏ thuế quan đối với 95% số dòng thuế vào năm 2011; số dòng thuế nhạy cảm còn lại, Trung Quốc cam kết cắt giảm về 5% đến 50% vào cuối lộ trình là năm 2018.

Bên cạnh đó, thuế suất trung bình của biểu thuế Trung Quốc dành cho ASEAN giai đoạn 2015 – 2017 là 0,73%/năm và năm 2018 là 0,56%/năm.
Tuy nhiên, để đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, doanh nghiệp cần nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến mẫu mã, xây dựng được thương hiệu, chú trọng xây dựng bao bì, mẫu mã phù hợp với thị trường này.

Song song đó, cập nhật các thông tin thị trường, chính sách xuất nhập khẩu, quy trình về chất lượng sản phẩm và thị hiếu tiêu dùng của các địa phương Trung Quốc.
Báo cáo của Cục Xúc tiến Thương mại cho thấy, văn hóa tiêu dùng tiêu dùng và nhu cầu đối với các sản phẩm nông thủy sản ở Trung Quốc… rất đa dạng. Trong đó hơn 30 tỉnh, thành phố đều có nhu cầu khác nhau đối với từng loại sản phẩm cụ thể.

Mặt khác, mỗi địa phương với dân số lớn có thể coi là một thị trường riêng lẻ như Sơn Đông có khoảng 90,5 triệu người, Hà Nam 90,4 triệu người, Quảng Đông 104,3 triệu người…
CIIE 2018 là kênh xúc tiến thương mại mới, được Chính phủ Trung Quốc đặc biệt chú trọng đầu tư nguồn nhân lực, xây dựng, quảng bá và phát triển thành sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng.

Vì vậy, quy mô CIIE 2018 đặc biệt lớn, có tầm ảnh hưởng sâu và rộng tới phát triển thương mại với các nền kinh tế trên thế giới. Dự kiến sẽ có hơn 100 quốc gia tham gia CIIE 2018, với hơn 150.000 khách hàng chuyên nghiệp trong và ngoài Trung Quốc.

Trong đó, khu triển lãm doanh nghiệp của CIIE 2018 có quy mô trưng bày 210.000 m2, gồm khu thương mại hàng hóa với 6 ngành hàng, gồm: thiết bị công nghệ thông tin, điện tử thông gia dụng, công nghiệp xe hơi, phụ kiện và hàng tiêu dùng, nông sản và thực phẩm…

Đồng thời, khu vực thương mại dịch vụ có thể kể đến các lĩnh vực như du lịch, công nghệ mới nổi…/.
Xem thêm:

>>>Xây dựng và phát triển thương hiệu cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

>>>Vietnam Expo 2018 có gì đặc biệt?

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục