Đẩy nhanh thi công Quốc lộ 24 đoạn qua tỉnh Kon Tum
Dự án thi công đoạn qua tỉnh Kon Tum có 3 gói thầu 4,5,6 có chiều dài hơn 31km với tổng kinh phí 840 tỷ đồng. Thời gian thi công từ 7/2020 đến 31/12/2021. Hiện, công trình đang gấp rút thi công để về đích đúng hẹn.
* Thông điểm “nóng”
Quốc lộ 24 là tuyến đường huyết mạch nối tỉnh Kon Tum và Quảng Ngãi. Nhiều năm qua, tuyến đường xuống cấp nhiều, dọc tuyến có hàng chục khúc cua nguy hiểm nên Bộ Giao thông Vận tải đã quyết định cho phép cải tạo, nâng cấp các đoạn xung yếu trên Quốc lộ 24 nhằm tạo thuận lợi cho người và phương tiện khi lưu thông trên tuyến đường này. Để giúp cho người và phương tiện khi lưu thông trên tuyến được thuận lợi, an toàn, dự án đã chỉnh, nắn khoảng 30 đoạn tuyến có cua nguy hiểm, độ cao, vực sâu lớn để giúp đảm bảo các yếu tố kỹ thuật của con đường. Đây là các điểm “nóng” khi có khối lượng đào đắp lớn.Khi thời gian đang ít dần, ngoài gói thầu số 6 đã hoàn thành, hiện các gói thầu số 4, 5 đang chạy đua để kịp đưa công trình về đúng hạn, trong đó “nóng” nhất là đoạn Dốc Ba tầng qua xã Hiếu huyện Kon Plông.
Dốc Ba tầng có chiều dài tuyến 3km, là vị trí rừng tự nhiên phải chuyển đổi khi làm dự án.Đến cuối tháng 5, đơn vị thi công mới nhận được mặt bằng nơi đây để thi công. Tại đây, lực lượng thi công đang phải hạ độ cao nhiều đoạn, có nhiều điểm, vị trí độ cao hạ từ 30-50m theo phương thẳng đứng.
Cùng đó, nâng các một số vị trí thấp lên cao từ 7-12m để đảm bảo độ dốc theo chuẩn kỹ thuật của dự án. Tổng khối lượng đào đắp đoạn dốc Ba Tầng hơn 500.000 m3, chiếm 1/4 khối lượng đào đắp trên toàn công trình.
Ông Bùi Huy Trình, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Trường Long – đơn vị thi công trên tuyến cho biết: Dốc Ba tầng bàn giao mặt bằng chậm, khối lượng đào đắp lớn. Vị trí có độ cao trên 1.200m, hay xuất hiện mưa bất thường, mưa dông, đơn vị phải dùng nhiều biện pháp, tập trung nhiều phương tiện, máy móc, con người để thi công để khắc phục khó khăn, đảm bảo tiến độ.
Đến nay, ở những điểm cao cơ bản đã hạ tới cốt mặt đường. Nếu thời tiết thuận lợi, trong cuối tháng 10, sẽ đào hết lượng đất còn lại để thông tuyến tại vị trí Dốc Ba tầng.
Ngoài vị trí Dốc Ba tầng, các điểm “nóng” khác để hạ độ cao, cắt cua nguy hiểm cơ bản đã thông tuyến, đảm bảo tiến độ. Hiện trên công trình, mọi người vẫn đang “đua” cùng thời gian, thời tiết.Chỉ cần mưa, các vị trí đang đào đắp trở nên lầy lội, người và phương tiện khó lưu thông. Các vị trí đang thảm nhựa càng gặp khó, ảnh hưởng đến tiến độ thi công toàn tuyến.
Để đảm bảo tiến độ, đơn vị phải chia 5 mũi khác nhau để thi công toàn tuyến, riêng Dốc Ba tầng có 3 mũi thi công.
Thời gian thi công từ sáng sớm để tránh mưa dông thường hay xuất hiện buổi chiều. Các đơn vị làm việc liên tục, bố trí 2, 3 ca, một số kíp phải làm ca đêm.
Hiện tất cả phương tiện, nhân lực đã tổng lực huy động, hy vọng thời tiết thuận lợi sẽ giúp các đơn vị thi công sớm hoàn thành công trình Quốc lộ 24 đúng hạn.*Sớm hỗ trợ dân
Ngoài việc đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo chất lượng, đưa công trình về đích đúng hạn, một vấn đề phát sinh mới khi thi công Quốc lộ 24.Cụ thể, trong quá trình thi công, một số diện tích hoa màu của dân bị ảnh hưởng, người dân đã kiến nghị lên chính quyền và chủ đầu tư.
“Trong quá trình thi công Quốc lộ 24 đoạn qua xã Hiếu, khối lượng đào đắp lớn, gặp mưa nhiều, đất cuốn theo nước xuống các diện tích ruộng, ảnh hưởng đến hoa màu của dân. Hiện công tác đo đạc, tổng hợp số liệu UBND xã đã phối hợp với hội đồng đền bù huyện, chủ đầu tư tiến hành đo đạc, xác định rõ khối lượng để có phương án hỗ trợ cho người bị thiệt hại. Hội đồng đền bù đã có phương án áp giá và đã gửi chủ đầu tư để có phương án hỗ trợ trong thời gian sớm nhất cho người dân trên địa bàn” ông Phan Thế Vinh, Chủ tịch UBND xã Hiếu cho biết.Thừa nhận do công trình có khối lượng đào đắp lớn, địa bàn đồi dốc, lúa của dân chủ yếu ở các khe nên khi mưa xuống, nước sẽ kéo theo đất chảy vào ruộng lúa, làm ảnh hưởng đến đất canh tác của dân, ông Bùi Huy Trình cho biết: “Thực ra những cái này là bất khả kháng trong giải pháp thi công. Chính quyền địa phương và người dân kiến nghị, chúng tôi đã chủ động cùng các bên liên quan, chủ đầu tư đo đạc, xác định diện tích dân đang canh tác bị ảnh hưởng. Tuần này chúng tôi cũng sẽ họp có giải pháp để hỗ trợ kịp thời, thỏa đáng, để người dân ổn định cuộc sống”.
Trước sự việc trên, ông Nguyễn Văn Thanh, Trưởng phòng Kỹ thuật – Thẩm định, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Kon Tum (đơn vị được Sở Giao thông Vận tải tỉnh Kon Tum ủy thác quản lý dự án) cho hay, trong quá trình thi công dự án Quốc lộ 24 có xuất hiện tình trạng đất theo nước mưa tràn vào ruộng lúa của người dân với nhiều mức độ khác nhau.Hiện Ban quản lý dự án đã phối hợp với chính quyền địa phương, các đơn vị liên quan và hộ gia đình đi kiểm tra, xác định, đo đạc và đang lập phương án để sớm bồi thường. Việc bồi thường cho người dân sẽ sớm được triển khai đến người dân trong tháng 10.
Theo đó, phương án hỗ trợ sẽ căn cứ mức độ ảnh hưởng để chi. Cụ thể, với những diện tích bị ảnh hưởng 70% diện tích trở lên dự kiến sẽ hỗ trợ dân 3 vụ lúa, từ 50-70% bị ảnh hưởng hỗ trợ 2 vụ lúa; đối với diện tích ảnh hưởng từ 30-50% hỗ trợ 1,5 vụ lúa…
Phương án đền bù đã được gửi cho chính quyền vào đầu tháng 10 để thông báo cho dân biết, tham gia góp ý thêm.
Qua khảo sát, diện tích lúa nước của dân chủ yếu canh tác ở các khe suối, diện tích manh mún nên ảnh hưởng không nhiều.
Theo thống kê, toàn huyện Kon Plông có hơn 8 ha lúa bị ảnh hưởng với nhiều mức độ khác nhau; trong đó, các diện tích lúa bị nước đục ngập từ 2-3cm, lúa còn tốt chiếm số lượng lớn.
Để đảm bảo tiến độ công trình, ngay từ ban đầu, khi mặt bằng bãi thải chưa được bàn giao đủ, các đơn vị đã chủ động thỏa thuận với nhiều hộ dân để thuê đất trống làm bãi thải trên tuyến.Sau khi công trình hoàn thành, các đơn vị thi công hoàn trả lại mặt bằng cho dân. Việc chủ động, linh hoạt đã giúp việc thi công tuyến đường thuận lợi, góp phần đảm bảo an toàn cho việc lưu thông của người và phương tiện trên tuyến./.
- Từ khóa :
- quốc lộ 24
- kon tum
- huyện Kon Plông
Tin liên quan
-
DN cần biết
Hàng chục nhà đầu tư điện mặt trời mái nhà tại Kon Tum gửi kiến nghị
15:40' - 25/09/2021
Trước khi có động thái giảm huy động công suất điện của điện mặt trời áp mái ở các tỉnh trong khu vực, Tổng Công ty Điện lực miền Trung đã có văn bản gửi Tập đoàn Điện lực Việt Nam về vấn đề này.
-
Kinh tế Việt Nam
Kon Tum tạo điều kiện thông thoáng cho các phương tiện vận tải “luồng xanh”
14:18' - 19/08/2021
Các phương tiện có thẻ nhận diện hoạt động trên “luồng xanh” qua tỉnh Kon Tum đều được các lực lượng chức năng tạo điều kiện lưu thông theo quy định.
-
Kinh tế tổng hợp
Kon Tum ngăn bệnh "kép" lan rộng trên cây sắn
16:17' - 03/08/2021
Trước tình trạng cây sắn trên địa bàn huyện Kon Rẫy (Kon Tum) bị nhiễm bệnh khảm lá và thối rễ, chính quyền địa phương đã kịp thời vào cuộc nhằm sớm ngăn chặn tình trạng trên lan ra diện rộng.
-
Kinh tế tổng hợp
Phản hồi tin TTXVN: Lập tổ kiểm soát qua sông Pô Kô (Kon Tum)
21:54' - 27/07/2021
Ngày 27/7, Ủy ban nhân dân xã Đăk Nông (huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum) đã thành lập Tổ công tác và tổ chức kiểm soát để đảm bảo an toàn của người qua lại trên sông Pô Kô.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Hơn 50.000 tờ khai hải quan trong ngày đầu triển khai mô hình mới
21:20'
Chiều 1/7, trao đổi với phóng viên TTXVN, lãnh đạo Cục Hải quan cho biết, nhờ đã triển khai mô hình tổ chức mới từ ngày 1/3 nên đến thời điểm hiện tại, ngành hải quan cơ bản đã vận hành thông suốt.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Phân cấp quy hoạch để phát huy tối đa nguồn lực
20:00'
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì họp Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ để cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch.
-
Kinh tế Việt Nam
Kinh tế 6 tháng: Thể chế tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế
18:49'
Kinh tế Việt Nam 6 tháng đầu năm nay diễn ra trong bối cảnh cả nước đẩy mạnh cải cách thể chế, tinh gọn tổ chức - bộ máy, thực hiện hợp nhất tỉnh, thành, vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất xem xét chấp thuận chủ trương đầu tư khu bến container Lạch Huyện
16:05'
Bộ Tài chính đã hoàn thành thẩm định chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng các bến cảng container số 9, 10, 11 và 12 thuộc khu bến Lạch Huyện và báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
-
Kinh tế Việt Nam
Sân bay Thọ Xuân lắp rào chắn ngăn ngừa tiếp cận trái phép, vật ngoại lai
15:59'
Dự kiến lượng hành khách tăng vào giai đoạn cao điểm Hè 2025 và các hãng hàng không lên kế hoạch tăng tần suất và mở thêm các đường bay đi và đến Cảng hàng không Thọ Xuân.
-
Kinh tế Việt Nam
Tiếp tục áp dụng thuế VAT 8% với phí dịch vụ sử dụng đường cao tốc
15:59'
VEC tiếp tục kéo dài chính sách giảm thuế VAT ở mức 8% đối với giá dịch vụ sử dụng các tuyến đường cao tốc hiện đang quản lý khai thác (giữ nguyên mức thu hiện nay).
-
Kinh tế Việt Nam
Áp dụng công nghệ tiên tiến vào tất cả các khâu của tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp
15:59'
Cuộc điều tra nhằm xây dựng cơ sở dữ liệu về nông thôn và nông lâm thủy sản phục vụ công tác nghiên cứu chuyên sâu; làm dàn chọn mẫu cho một số cuộc điều tra định kỳ hằng năm...
-
Kinh tế Việt Nam
Thị trường rộng mở từ cú hích chuyển đổi số
15:27'
Bộ Công Thương sẽ tập trung đầu tư chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả xúc tiến thương mại, qua đó tăng truyền thông, quảng bá, nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa thương hiệu Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Dừng chạy tàu phục vụ người đi làm giữa Đông Hà - Đồng Hới
14:35'
Dừng chạy tàu cho người đi làm giữa chặng Đông Hà - Đồng Hới (tỉnh Quảng Trị) do lượng người đăng ký không đủ để tổ chức chạy tàu.