Kon Tum tạo điều kiện thông thoáng cho các phương tiện vận tải “luồng xanh”

14:18' - 19/08/2021
BNEWS Các phương tiện có thẻ nhận diện hoạt động trên “luồng xanh” qua tỉnh Kon Tum đều được các lực lượng chức năng tạo điều kiện lưu thông theo quy định.

Tỉnh Kon Tum nằm trên tuyến đường Hồ Chí Minh trục Bắc – Nam, là cầu nối quan trọng trong quá trình lưu thông và vận chuyển hàng hóa, nhu yếu phẩm của các phương tiện vận tải phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19 ở các tỉnh phía Nam.

Để tạo thuận lợi cho các phương tiện vận tải “luồng xanh” này, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Kon Tum đã có văn bản hướng dẫn lực lượng Thanh tra giao thông trong việc kiểm tra, kiểm soát các phương tiện cũng như người điều khiển phương tiện “luồng xanh”.
Theo đó, các phương tiện có thẻ nhận diện hoạt động trên “luồng xanh” qua tỉnh Kon Tum đều được các lực lượng chức năng tạo điều kiện lưu thông theo quy định. Lực lượng thanh tra giao thông sẽ thực hiện quét mã QR và chỉ kiểm tra đối với trường hợp hết hạn của thẻ nhận diện hoặc phiếu xét nghiệm SARS-CoV-2 của lái xe hết hạn.
Ông Đặng Minh Quang, cán bộ Thanh tra giao thông, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Kon Tum cho biết, hiện mỗi ngày tại chốt Sao Mai (xã Hòa Bình, thành phố Kon Tum) có khoảng trên 50 phương tiện vận tải được cấp thẻ nhận diện hoạt động trên “luồng xanh” ra, vào tỉnh.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện, lực lượng thanh tra giao thông đã tổ chức phân luồng xe theo yêu cầu của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, giúp các phương tiện lưu thông dễ dàng hơn, giảm bớt áp lực cho ngành y tế.
“Đối với các xe “luồng xanh” được cấp thẻ nhận diện phương tiện vận chuyển liên vùng, chỉ đi qua tỉnh chứ không dừng, đỗ, lực lượng thanh tra giao thông sẽ kiểm tra theo quy định và cấp hoặc thu hồi giấy kiểm soát, tạo điều kiện tối đa cho các phương tiện qua tỉnh.

Đối với các xe “luồng xanh” dừng, đỗ bỏ hàng trên địa bàn tỉnh, ngoài các thủ tục bắt buộc, lái xe sẽ được hướng dẫn bỏ hàng tại các điểm đã được quy định của các huyện, thành phố”, ông Đặng Minh Quang cho biết thêm.
Ông Trần Trung Thái (sinh năm 1977, trú thành phố Kon Tum) cho biết, ông là tài xế xe tải vận chuyển hàng hóa cho Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Thương mại và dịch vụ Nam Quốc Đạt (thành phố Đà Nẵng).

Công ty đã được cấp thẻ nhận diện hoạt động trên “luồng xanh” từ ngày 5/8. Nhờ đó, khi đến các chốt kiểm soát dịch tại tỉnh Kon Tum, lực lượng chức năng chỉ cần quét mã QR trên thẻ nhận diện và cấp cho ông giấy kiểm soát.

Sau đó, ông Thái nhanh chóng di chuyển phương tiện qua chốt. Điều này giúp ông dễ dàng hơn trong khâu vận chuyển hàng hóa; đồng thời, tránh tiếp xúc với nhiều người tại các chốt, giảm tỉ lệ lây, nhiễm bệnh trong trường hợp có dịch COVID-19 xảy ra.
Theo ông Nguyễn Đức Hương, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Kon Tum, hiện nay tỉnh Kon Tum không phải là vùng dịch nên việc kiểm soát xe từ vùng dịch vào tỉnh được thực hiện chặt chẽ, theo hướng dẫn của Ủy ban nhân dân tỉnh và của Sở. Đến nay, Sở Giao thông Vận tải tỉnh đã cấp 173 thẻ nhận diện cho phương tiện hoạt động trên “luồng xanh” của tỉnh.
Bên cạnh việc tạo điều kiện thông thoáng cho các phương tiện vận tải “luồng xanh”, tỉnh Kon Tum cũng thực hiện việc kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ hoạt động của các phương tiện này, bằng việc thành lập nhóm “Kiểm soát luồng xanh Kon Tum” trên mạng xã hội Zalo để kiểm soát 24/24 giờ.

Công tác kiểm soát được giao cho Thanh tra Sở Giao thông Vận tải thực hiện, khi phương tiện vi phạm sẽ hủy hiệu lực của thẻ (đối với thẻ do Sở cấp) và thông báo các Sở Giao thông Vận tải tỉnh khác xử lý nếu thẻ được cấp tại các tỉnh khác.
Theo thống kê, đến nay Sở Giao thông Vận tải tỉnh Kon Tum đã hủy 16 thẻ nhận diện hoạt động trên “luồng xanh” do các đơn vị sở hữu phương tiện vận tải đã thay đổi hành trình, thay đổi lái xe hoặc thực hiện không đúng quy định phòng, chống dịch.

Bên cạnh đó, Sở cũng từ chối cấp thẻ đối với 227 hồ sơ, do phương tiện không duy trì giám sát hành trình, giấy xét nghiệm SARS-CoV-2 của lái xe hết hạn hay sai các thông tin đăng ký…
“Sở Giao thông Vận tải tỉnh sẽ phối hợp với các đơn vị, địa phương trong tỉnh tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các phương tiện vận tải “luồng xanh”; đồng thời kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ đối với các phương tiện. Tuy nhiên, hiện nay có một khó khăn là khi quét mã QR trên thẻ nhận diện sẽ không có thông tin về lái xe hay phụ xe, dễ dẫn đến hành vi gian dối. Sở cũng đã kiến nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Bộ Giao thông Vận tải bổ sung thông tin lái xe, dữ liệu xét nghiệm của ngành Y tế để khắc phục những tồn tại nêu trên, tránh xảy ra tình trạng gian dối của lái xe, gây phức tạp thêm tình hình trong bối cảnh dịch COVID-19 khó lường như hiện nay”, ông Nguyễn Đức Hương thông tin./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục