Đẩy nhanh tiến độ dự án xây dựng Khu công nghiệp Phú Thuận

13:15' - 09/06/2021
BNEWS Tỉnh Bến Tre đang triển khai nhiều giải pháp quyết liệt nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng Khu công nghiệp Phú Thuận, huyện Bình Đại để mời gọi đầu tư trong thời gian tới.

Theo Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Bến Tre (Sở Tài nguyên và Môi trường), đến nay, tổng số tiền bồi thường đất, nhà ở, vật kiến trúc đã phê duyệt gần 1.023 tỷ đồng; trong đó, đã chi trả cho các hộ dân trên địa bàn 2 xã Long Định và xã Phú Thuận, huyện Bình Đại hơn 995 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 97,3%. 

Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Đại Võ Văn Quân cho biết, đến thời điểm hiện tại, huyện đã ban hành các quyết định thu hồi đất của các hộ dân trên địa bàn xã Long Định và xã Phú Thuận, với tổng diện tích thu hồi khoảng 110 ha/216,2 ha, đạt tỷ lệ 50,9%.

Theo Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Bến Tre Nguyễn Văn Nhơn, những khó khăn, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Khu công nghiệp Phú Thuận là bất cập từ nhiều trường hợp thực tế phát sinh, chưa phù hợp với qui định khi tính toán bồi thường, hỗ trợ đất.

Riêng đối với 5 ngôi nhà có kiến trúc xưa, các đơn vị đang trong quá trình xem xét, góp ý, đưa ra các phương án về giá. Ngoài ra, trung tâm vừa thống nhất phương án bồi thường, hỗ trợ về cây trồng với huyện Bình Đại.

Để đẩy nhanh tiến độ dự án, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Nguyễn Minh Cảnh đề nghị các cơ quan chức năng tiếp tục vận động người dân đồng thuận chủ trương xây dựng và nhận tiền đền bù, giải phóng mặt bằng; đồng thời, sớm có phương án mời gọi đầu tư xã hội hóa các hạng mục cần thiết trong khu công nghiệp, nhất là quy trình thủ tục xử lý nước thải theo đúng qui định…

Theo quy hoạch được phê duyệt, Khu công nghiệp Phú Thuận có tổng diện tích gần 232 ha, tọa lạc 2 xã Phú Thuận và Long Định, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre.

Tổng mức đầu tư dự án là 2.126 tỷ đồng; trong đó, ngân sách địa phương hơn 1.986 tỷ đồng; các nhà đầu tư khác đầu tư các hạng mục thông tin liên lạc, cấp nước, trạm hạ áp cung cấp điện hơn 138,7 tỷ đồng. Thời gian hoạt động của dự án phát triển kết cấu hạ tầng khu công nghiệp là 50 năm.

Ngoài các khu công nghiệp đang hoạt động ổn định, hiện tỉnh Bến Tre đang rất cần một khu công nghiệp mới để kêu gọi đầu tư, tạo thêm dư địa phát triển công nghiệp và tạo năng lực phát triển mới cho tỉnh. Do vậy, việc đẩy nhanh tiến độ Khu công nghiệp Phú Thuận là rất quan trọng và cần sự vào cuộc của các ngành, các cấp trong tỉnh.

Theo lãnh đạo tỉnh Bến Tre, thời gian tới, tỉnh đặt mục tiêu đẩy mạnh sản xuất công nghiệp theo hướng nâng cao hiệu quả, khả năng cạnh tranh, góp phần chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa và phát triển bền vững. Tỉnh phấn đấu đến năm 2025, giá trị sản xuất công nghiệp- tiểu thủ công nghiệp đạt 75.000 tỷ đồng.

Thời gian qua, tỉnh Bến Tre tập trung thu hút đầu tư và phát triển nhanh các ngành công nghiệp mũi nhọn, công nghiệp ưu tiên. Đến nay, tỉnh thu hút được 51 dự án đầu tư ngành công nghiệp mũi nhọn, ưu tiên, với tổng vốn hơn 2.130 tỷ đồng.

Giai đoạn 2016- 2020, tỉnh phê duyệt quy hoạch tám khu công nghiệp và 12 cụm công nghiệp, với tổng diện tích đất công nghiệp 1.727 ha. Đến nay, các khu công nghiệp Giao Long I, Giao Long II và An Hiệp đi vào hoạt động ổn định, với tổng diện tích 242 ha./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục