Đẩy nhanh tiến độ thi công cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột

19:19' - 25/01/2024
BNEWS Chiều 25/1, UBND tỉnh Đắk Lắk họp với các đơn vị liên quan nhằm tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1.

Tại tỉnh Đắk Lắk, dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 có hai dự án thành phần do UBND tỉnh Đắk Lắk quản lý dự án thành phần 3 đi qua các huyện Krông Pắc, Ea Kar, Cư Kuin và Ban Quản lý dự án 6 (Bộ Giao thông Vận tải) làm đơn vị chủ quản dự án thành phần 2 đi qua các huyện Ea Kar, M’Đrắk, Kông Bông.

Đối với dự án thành phần 3, đến ngày 24/1 đã bàn giao mặt bằng 45,88km, đạt 95,41%. UBND tỉnh Đắk Lắk đã thống nhất đưa 18 vị trí bãi thải, 17 vị trí trạm trộn, 11 vị trí mỏ đất, 19 vị trí mỏ đá và 9 vị trí mỏ cát phục vụ dự án. Hiện, các nhà thầu thi công đã tập kết xe máy thiết bị đến công trường, xây dựng lán trại, trạm trộn bê tông xi măng, san ủi chuẩn bị bãi đúc cấu kiện; triển khai thi công một số hạng mục công việc theo thiết kế đã duyệt.

 

Đối với dự án thành phần 2, đến ngày 24/1 đã nhận mặt bằng 187,94ha, đạt 59,2%.

Các nhà thầu đã huy động nhân lực, đang tập kết xe máy thiết bị đến công trường; triển khai dọn dẹp, phát quang, bóc tầng phủ các vị trí đã được bàn giao mặt bằng; sửa chữa, cải tạo hệ thống đường công vụ ngoại tuyến; đồng thời, triển khai hoàn thiện hệ thống lán trại, phục vụ thi công các hạng mục công trình bệ móng trạm nghiền, trạm trộn… triển khai thi công các vị trí đã được bàn giao mặt bằng.

Theo Ban Quản lý dự án 6, hiện công tác giải phóng mặt bằng dự án vẫn chưa hoàn tất, do đó, đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk quan tâm, chỉ đạo các sở, ngành địa phương tập trung triển khai, hoàn thiện thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, phương án trồng rừng thay thế và các công tác tiếp theo, kịp thời bàn giao mặt bằng cho các nhà thầu thi công, đáp ứng tiến độ yêu cầu của dự án; đồng thời, đề nghị UBND tỉnh, các sở, ngành chỉ đạo các địa phương, đặc biệt là Trung tâm phát triển quỹ đất của các huyện khẩn trương hoàn thiện các thủ tục để phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng đối với các diện tích giải phóng mặt bằng không thuộc phạm vi phải chuyển đổi mục đích sử dụng rừng.

Bên cạnh đó, đối với các mỏ vật liệu đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk và các cơ quan liên quan tiếp tục quan tâm hỗ trợ hoàn thiện thủ tục để nhà thầu triển khai các công việc tiếp theo theo quy định nhằm đảm bảo nguồn vật liệu phục thi công dự án.

Theo Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông và Nông nghiệp phát triển nông thôn (chủ đầu tư dự án thành phần 3), hiện nay, đối với mỏ vật liệu xây dựng nhà thầu đã trình 03 mỏ đá, 02 mỏ đất, 01 mỏ cát nhưng chưa được UBND tỉnh xác nhận theo cơ chế đặc thù.

Đối với diện tích đất rừng đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng để thực hiện dự án, đến nay, chưa được UBND tỉnh chấp thuận phương án trồng rừng thay thế và chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác.

Do đó,  Ban Quản lý dự án kiến nghị Sở Tài nguyên và Môi trường sớm tham mưu UBND tỉnh Đắk Lắk xác nhận khu vực, công suất, khối lượng, phương pháp, thiết bị, kế hoạch và bảo vệ môi trường trong khai thác khoáng sản vật liệu xây dựng thông thường cung cấp cho dự án đối với các mỏ vật liệu do nhà thầu thi công đề xuất; đồng thời, kiến nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sớm có ý kiến về các bãi thải phục vụ cho dự án và trình UBND tỉnh phê duyệt phương án trồng rừng thay thế và chuyển mục đích sử dụng rừng để làm các thủ tục tiếp theo phục vụ thi công dự án.

Liên quan đến các bãi thải phục vụ dự án, ông Đỗ Quang Trà, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đắk Lắk đề nghị chủ đầu tư và các địa phương khi rà soát đề nghị chấp thuận vị trí bãi thải lưu ý không được san lấp các vị trí thoát nước địa hình, sông, suối, ao, hồ… hiện hữu, làm ảnh hưởng đến sản xuất cũng như sinh hoạt của nhân dân, gây phát sinh khiếu kiện, ảnh hưởng đến an ninh trật tự dọc theo khu vực dự án đi qua.

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Phạm Ngọc Nghị yêu cầu các địa phương, sở, ngành phối hợp với các đơn vị liên quan tập trung hoàn thành việc giải phóng mặt bằng, nhất là những diện tích không chuyển đổi mục đích sử dụng rừng.

Đặc biệt, đối với diện tích rừng cần chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, hiện Chính phủ đã phê duyệt chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng để thực hiện dự án nên các địa phương và đơn vị liên quan cần khẩn trương thực hiện các bước thủ tục tiếp theo để giải phóng mặt bằng bàn giao cho chủ đầu tư triển khai thi công dự án.

"Đề nghị các nhà thầu tập trung nhân lực, thiết bị, bố trí “3 ca, 4 kíp” đảm bảo tiến độ thi công trên công trường. LChủ đầu tư phân công cán bộ giám sát chặt chẽ mọi hoạt động của nhà thầu trong thi công, bảo đảm tiến độ và chất lượng, an toàn, vệ sinh môi trường; đồng thời, đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công đúng quy định", ông Phạm Ngọc Nghị nhấn mạnh.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục