Để các doanh nghiệp vừa chống dịch vừa sản xuất, hạn chế đứt gãy chuỗi sản xuất

21:31' - 21/08/2021
BNEWS Ngày 21/8, Ban Quản lý các Khu chế xuất và Công nghiệp Tp. Hồ Chí Minh (Hepza) đã triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 tại các khu chế xuất, khu công nghiệp trên địa bàn.

Theo đó, Hepza yêu cầu các công ty phát triển hạ tầng, doanh nghiệp trong khu chế xuất, khu công nghiệp nghiêm túc thực hiện công tác phòng, chống dịch kể từ 0 giờ ngày 23/8 đến hết ngày 6/9/2021.

Đặc biệt, tuân thủ tuyệt đối các yêu cầu và quy định của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 Tp. Hồ Chí Minh; tuyên truyền cho công nhân và người lao động “ai ở đâu ở đấy", không di chuyển khỏi nơi sản xuất.

Về tổ chức sản xuất, các doanh nghiệp đang sản xuất theo phương thức “3 tại chỗ” và “2 địa điểm 1 cung đường” (gọi chung là phương thức vừa cách ly, vừa sản xuất) tiếp tục được phép hoạt động tại các khu chế xuất, khu công nghiệp nhằm tạo điều kiện để các doanh nghiệp vừa chống dịch vừa sản xuất, hạn chế đứt gãy chuỗi sản xuất, ổn định việc làm cho người lao động trong môi trường sản xuất an toàn.

Các khu chế xuất, khu công nghiệp không tiếp nhận đăng ký mới đối với các doanh nghiệp sản xuất phương thức vừa cách ly, vừa sản xuất. Không thay đổi, bổ sung, giảm lao động trong các doanh nghiệp sản xuất phương thức vừa cách ly, vừa sản xuất, trừ trường hợp cấp cứu phải ra khỏi nơi sản xuất.

Đối với những doanh nghiệp sản xuất theo phương thức khác, thực hiện theo Kế hoạch số 2715/KHBCĐ ngày 15/8/2021 của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 Tp. Hồ Chí Minh cho đến khi có thông báo mới.

Các doanh nghiệp có nhu cầu điều chỉnh, thay đổi lao động trước 10 giờ ngày 23/8 chỉ được phép điều chỉnh giảm lao động hoặc chấm dứt phương thức vừa cách ly, vừa sản xuất. Trường hợp doanh nghiệp giảm lao động hoặc chấm dứt phương thức vừa cách ly, vừa sản xuất cần đảm bảo đầy đủ các điều kiện trước khi cho người lao động về địa phương.

Đối với trường hợp doanh nghiệp vừa cách ly, vừa sản xuất đã đăng ký bổ sung người lao động, nếu người lao động đã có kết quả xét nghiệm âm tính bằng phương pháp RT-PCR thì khẩn trương đưa người lao động vào doanh nghiệp, bố trí khu vực lưu trú tạm thời cách biệt với khu lưu trú và sản xuất hiện hữu, tiếp tục cách ly trong doanh nghiệp theo quy định.

Ban quản lý không giải quyết các trường hợp thay đổi, bổ sung, giảm lao động hoặc doanh nghiệp đăng ký mới theo phương thức vừa cách ly, vừa sản xuất từ 0 giờ ngày 23/8 đến hết ngày 6/9.

Để đảm bảo không phát sinh ổ dịch trong doanh nghiệp, các doanh nghiệp tiếp tục tuân thủ nghiêm túc thực hiện xét nghiệm định kỳ 7 ngày/lần. Doanh nghiệp không được để người lao động di chuyển ra khỏi nơi sản xuất để thực hiện xét nghiệm.

Khuyến khích doanh nghiệp tự thực hiện xét nghiệm test nhanh kháng nguyên, gửi kết quả xét nghiệm và video clip quá trình lấy mẫu, người đứng đầu doanh nghiệp có ký tên, đóng dấu và tự chịu trách nhiệm về việc xét nghiệm định kỳ trong doanh nghiệp.

Liên quan đến việc tổ chức giao thông cho một số phương tiện vận chuyển phải thực hiện các quy định của Sở Giao thông vận tải thành phố về Giấy nhận diện có mã QR - tạo "luồng xanh" cho các phương tiện lưu thông trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội.

Các phương tiện vận chuyển chuyên gia, công nhân theo phương thức “2 địa điểm 1 cung đường", vận tải hàng hóa, chở nguyên vật liệu sản xuất, cung cấp thực phẩm, suất ăn cho người lao động hàng ngày, xe chở sản phẩm hàng hóa của doanh nghiệp tiếp tục sử dụng Giấy nhận diện có mã QR do Sở Giao thông và Vận tải cấp theo quy định.

Các tổ chức, cá nhân có phương tiện đã được cấp Giấy nhận diện có mã QR chịu trách nhiệm quản lý, kiểm soát người lái xe, người đi cùng trên phương tiện thực hiện đầy đủ các quy định về phòng, chống dịch theo quy định của Bộ Y tế, tuân thủ các quy định của Luật Giao thông đường bộ, các yêu cầu của cơ quan kiểm soát thuộc Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 Thành phố; đồng thời, chịu trách nhiệm thực hiện đúng mục đích, lộ trình đã quy định trong thông báo tổ chức giao thông và Giấy nhận diện đã cấp.

Công ty phát triển hạ tầng tăng cường tuần tra, nắm chắc tình hình địa bàn, kiểm soát chặt chẽ các chốt chặn trong khu chế xuất, khu công nghiệp, phối hợp công an địa phương đảm bảo giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phòng chống cháy nổ trên địa bàn các khu chế xuất, khu công nghiệp. 

Song song đó, Hepza cũng đề nghị các doanh nghiệp tiếp tục chăm lo cho người lao động đang thực hiện phương án vừa cách ly, vừa sản xuất nhằm bảo vệ sức khỏe cho người lao động, tạo sự đồng cảm, an tâm của người lao động và thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch, góp phần ổn định, duy trì sản xuất của doanh nghiệp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục