Đề cao trách nhiệm và uy tín của doanh nghiệp với người tiêu dùng
Sáng 7/4, tại Hà Nội đã tổ chức Lễ phát động Chương trình “Doanh nghiệp cam kết vì người tiêu dùng”nhằm đề cao trách nhiệm và uy tín của doanh nghiệp đối với người tiêu dùng, qua đó nâng cao vị thế của người tiêu dùng và uy tín của doanh nghiệp.
Phát biểu tại lễ phát động, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho biết, chương trình hướng tới việc khuyến khích sự tham gia của các cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và người tiêu dùng tham gia vào các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và từng bước đưa Ngày Quyền của người tiêu dùng thành động lực và điểm nhấn quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội.
Từ đó, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh cho đất nước.
Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, thực tế cho thấy, người tiêu dùng ngày càng có vai trò quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội, nhưng lại chịu nhiều thiệt thòi do những hành vi kinh doanh không lành mạnh, trái pháp luật. Vì vậy công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ngày càng trở nên cấp thiết.
Ông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, cách đây 36 năm, Liên hợp quốc đã tuyên bố lấy ngày 15/3 hàng năm là “ Ngày Quyền của Người tiêu dùng Thế giới ”.
Tại Việt Nam năm 2010, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã được Quốc hội thông qua.
Gần đây, ngày 22/1/2018, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã ra Chỉ thị số 30-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Đại diện Bộ Công Thương khẳng định, có thể nói, kinh doanh và tiêu dùng và mối quan hệ tương hỗ, tương sinh nếu kinh doanh lành mạnh và tương khắc nếu kinh doanh không lành mạnh.
Do vậy, để tiêu dùng bền vững không chỉ cho hôm nay mà còn cho các thế hệ mai sau, điều cần thiết là phải xây dựng mối quan hệ này theo hướng lành mạnh, bền vững.
Nhằm đẩy mạnh xã hội hóa, nâng cao vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo Chỉ thị của Ban Bí thư, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam kỳ vọng sự kiện sẽ truyền đi thông điệp mạnh mẽ và có tác dụng lan tỏa theo chủ đề: Kinh doanh lành mạnh - Tiêu dùng bền vững.
Ban tổ chức đánh giá cao những doanh nghiệp đi tiên phong trong việc ký cam kết.
Vì vậy, Lễ phát động hôm nay là sự khởi đầu và sẽ được tổ chức tiếp khi có điều kiện nhằm thu hút ngày càng nhiều doanh nghiệp tham gia hưởng ứng chương trình này./.
Tin liên quan
-
Kinh tế số
Nhiều doanh nghiệp ưu đãi, giảm giá sốc tri ân người tiêu dùng
15:16' - 17/03/2019
Theo đại diện các doanh nghiệp, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng chính là tạo niềm tin vào tiêu dùng, tin vào sản phẩm, dịch vụ, làm tăng tiêu dùng, giúp tăng giao dịch mua bán sản phẩm, dịch vụ.
-
Kinh tế số
Khai mạc "Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam" năm 2019
21:30' - 16/03/2019
Ngày Quyền của người tiêu dùng được tổ chức nhằm khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với sự phát triển ổn định, bền vững của xã hội và nền kinh tế.
-
Kinh tế số
Tạo hiệu ứng lan tỏa bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
17:35' - 15/03/2019
Mặc dù nhiều hoạt động bảo vệ người tiêu dùng đã được triển khai nhưng tình trạng vi phạm quyền lợi người tiêu dùng vẫn đang xảy ra phổ biến và ngày một phức tạp hơn.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Xúc tiến mở rộng thị trường mới xuất khẩu hạt điều
16:43' - 14/07/2025
Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, mục tiêu xuất khẩu hạt điều năm 2025 là 4,5 tỷ USD tăng 2,7% so với cùng kỳ 2024. Như vậy, xuất khẩu mặt hàng này 6 tháng cuối năm cần đạt khoảng 2,2 tỷ USD.
-
Thị trường
Cuộc chiến thuế quan “nhấn chìm” nhu cầu dầu mỏ trên thế giới
12:15' - 12/07/2025
Tăng trưởng nhu cầu dầu trên thế giới đang ở mức yếu, đặc biệt tại các quốc gia nằm trong tầm ngắm đe dọa thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump.
-
Thị trường
Tiếp sức cho hàng Việt đứng vững trên “sân nhà”
16:19' - 11/07/2025
Thị trường nội địa Việt Nam với hơn 100 triệu dân, thay vì là vùng đất tiềm năng để hàng Việt bứt phá, thì lại đang bị bủa vây bởi hàng hóa không rõ nguồn gốc, hàng giả, hàng nhái.
-
Thị trường
Sản lượng bán hàng thép Hòa Phát đạt 2,6 triệu tấn
10:10' - 09/07/2025
Quý 2 năm 2025, Tập đoàn Hòa Phát sản xuất 2,5 triệu tấn thép thô, tương đương quý 1 và tăng 10% so với cùng kỳ 2024.
-
Thị trường
Sắp diễn ra Hội chợ Thương mại Việt Nam - Myanmar năm 2025
16:06' - 08/07/2025
Hội chợ Thương mại Việt Nam - Myanmar 2025 sẽ được tổ chức vào ngày 10-12/10/2025 tại Yangon Convention Centre với quy mô trên 100 gian hàng.
-
Thị trường
Cú sốc nguồn cung kéo lùi thị trường dầu mỏ
18:47' - 07/07/2025
Diễn biến nổi bật nhất trong nửa đầu năm là việc OPEC+ liên tục nâng sản lượng khai thác, với quyết định mới nhất là bổ sung thêm 548.000 thùng/ngày từ tháng 8/2025.
-
Thị trường
Thị trường dầu mỏ thế giới biến động mạnh trong nửa đầu năm 2025
09:30' - 07/07/2025
Theo tổng hợp của trang chuyên ngành Oilprice, giá dầu đầu năm 2025 lao dốc mạnh do Mỹ áp dụng các mức thuế quan mới và OPEC+ tăng sản lượng dầu.
-
Thị trường
Nhật Bản xem xét cải thiện điều kiện lao động để mở rộng sản xuất gạo
09:30' - 07/07/2025
Dự kiến Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản sẽ tổ chức một hội đồng chuyên gia trong tháng này để xem xét lại chế độ ngoại lệ cho ngành nông nghiệp.
-
Thị trường
Cá tra, tôm “bơi” mạnh vào thị trường nội địa
12:10' - 04/07/2025
Ngoài các thị trường xuất khẩu truyền thống, thị trường nội địa cũng đóng vai trò then chốt, là kênh tiêu thụ ổn định, góp phần nâng cao giá trị gia tăng.