Đề cao trách nhiệm và uy tín của doanh nghiệp với người tiêu dùng
Sáng 7/4, tại Hà Nội đã tổ chức Lễ phát động Chương trình “Doanh nghiệp cam kết vì người tiêu dùng”nhằm đề cao trách nhiệm và uy tín của doanh nghiệp đối với người tiêu dùng, qua đó nâng cao vị thế của người tiêu dùng và uy tín của doanh nghiệp.
Phát biểu tại lễ phát động, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho biết, chương trình hướng tới việc khuyến khích sự tham gia của các cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và người tiêu dùng tham gia vào các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và từng bước đưa Ngày Quyền của người tiêu dùng thành động lực và điểm nhấn quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội.
Từ đó, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh cho đất nước.
Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, thực tế cho thấy, người tiêu dùng ngày càng có vai trò quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội, nhưng lại chịu nhiều thiệt thòi do những hành vi kinh doanh không lành mạnh, trái pháp luật. Vì vậy công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ngày càng trở nên cấp thiết.
Ông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, cách đây 36 năm, Liên hợp quốc đã tuyên bố lấy ngày 15/3 hàng năm là “ Ngày Quyền của Người tiêu dùng Thế giới ”.
Tại Việt Nam năm 2010, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã được Quốc hội thông qua.
Gần đây, ngày 22/1/2018, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã ra Chỉ thị số 30-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Đại diện Bộ Công Thương khẳng định, có thể nói, kinh doanh và tiêu dùng và mối quan hệ tương hỗ, tương sinh nếu kinh doanh lành mạnh và tương khắc nếu kinh doanh không lành mạnh.
Do vậy, để tiêu dùng bền vững không chỉ cho hôm nay mà còn cho các thế hệ mai sau, điều cần thiết là phải xây dựng mối quan hệ này theo hướng lành mạnh, bền vững.
Nhằm đẩy mạnh xã hội hóa, nâng cao vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo Chỉ thị của Ban Bí thư, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam kỳ vọng sự kiện sẽ truyền đi thông điệp mạnh mẽ và có tác dụng lan tỏa theo chủ đề: Kinh doanh lành mạnh - Tiêu dùng bền vững.
Ban tổ chức đánh giá cao những doanh nghiệp đi tiên phong trong việc ký cam kết.
Vì vậy, Lễ phát động hôm nay là sự khởi đầu và sẽ được tổ chức tiếp khi có điều kiện nhằm thu hút ngày càng nhiều doanh nghiệp tham gia hưởng ứng chương trình này./.
Tin liên quan
-
Kinh tế số
Nhiều doanh nghiệp ưu đãi, giảm giá sốc tri ân người tiêu dùng
15:16' - 17/03/2019
Theo đại diện các doanh nghiệp, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng chính là tạo niềm tin vào tiêu dùng, tin vào sản phẩm, dịch vụ, làm tăng tiêu dùng, giúp tăng giao dịch mua bán sản phẩm, dịch vụ.
-
Kinh tế số
Khai mạc "Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam" năm 2019
21:30' - 16/03/2019
Ngày Quyền của người tiêu dùng được tổ chức nhằm khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với sự phát triển ổn định, bền vững của xã hội và nền kinh tế.
-
Kinh tế số
Tạo hiệu ứng lan tỏa bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
17:35' - 15/03/2019
Mặc dù nhiều hoạt động bảo vệ người tiêu dùng đã được triển khai nhưng tình trạng vi phạm quyền lợi người tiêu dùng vẫn đang xảy ra phổ biến và ngày một phức tạp hơn.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Ngành kim cương và trang sức Ấn Độ tìm giải pháp né thuế quan Mỹ
08:24' - 16/09/2025
Ngành đá quý và trang sức Ấn Độ đang đối mặt với thách thức chưa từng có khi Mỹ áp mức thuế nhập khẩu lên tới 50% đối với kim cương và các sản phẩm trang sức xuất xứ từ nước này.
-
Thị trường
Sở Giao dịch vàng Thượng Hải thúc đẩy ổn định thị trường tài chính Trung Quốc
06:30' - 15/09/2025
Trung Quốc đã chính thức đưa Sở Giao dịch vàng Thượng Hải đi vào hoạt động, trở thành một biểu tượng quan trọng của việc mở cửa thị trường vàng của Trung Quốc.
-
Thị trường
Nông dân trồng ngô ở Mỹ đối mặt nguy cơ “được mùa mất giá"
11:05' - 14/09/2025
Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) ngày 12/9 dự báo sản lượng ngô vụ thu của nước này sẽ đạt mức cao mới.
-
Thị trường
Giá gạo Thái Lan chạm mức cao nhất 3 tuần do đồng baht mạnh
18:12' - 13/09/2025
Tuần này, giá gạo xuất khẩu của Thái Lan đã tăng lên mức cao nhất trong ba tuần nhờ sự tăng giá của đồng baht, trong khi nhu cầu yếu đã đẩy giá gạo của Việt Nam đi xuống.
-
Thị trường
Hàn Quốc áp dụng các biện pháp bình ổn do giá gạo tăng cao
12:05' - 13/09/2025
Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Nông thôn Hàn Quốc ngày 12/9 công bố sẽ tiếp tục tung ra thị trường thêm 25.000 tấn gạo từ nguồn dự trữ của chính phủ để ổn định nguồn cung gạo.
-
Thị trường
OCOP Khánh Hòa: Đòn bẩy kinh tế cho sản phẩm miền núi
10:44' - 13/09/2025
Vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi của Khánh Hòa hiện có hơn 30 hợp tác xã hoạt động trong các lĩnh vực nông – lâm nghiệp, dịch vụ tổng hợp, du lịch cộng đồng, tiểu thủ công nghiệp.
-
Thị trường
Rà soát, gỡ vướng về truy xuất nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa nông sản
15:37' - 12/09/2025
Tây Ninh đang tập trung triển khai và đạt nhiều kết quả tích cực, đặc biệt trong quản lý, giám sát vùng trồng, cơ sở đóng gói nông sản phục vụ xuất khẩu.
-
Thị trường
Dừa Việt hướng mốc 1,15 tỷ USD xuất khẩu
11:42' - 12/09/2025
Với dư địa thị trường còn rất lớn, ngành hàng dừa đang đứng trước cơ hội bứt phá mạnh mẽ nếu tập trung vào xây dựng chuỗi giá trị bền vững, hiện đại hóa sản xuất và chuẩn hóa vùng nguyên liệu.
-
Thị trường
Philippines, Indonesia tạm ngừng nhập gạo: Xuất khẩu gạo của Việt Nam không bị ảnh hưởng đáng kể
16:22' - 11/09/2025
Quyền Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng khẳng định: trong ngắn hạn, xuất khẩu gạo của Việt Nam không bị ảnh hưởng đáng kể.