Khai mạc "Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam" năm 2019

21:30' - 16/03/2019
BNEWS Ngày Quyền của người tiêu dùng được tổ chức nhằm khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với sự phát triển ổn định, bền vững của xã hội và nền kinh tế.

Tối 16/3, tại không gian phố đi bộ Trịnh Công Sơn (quận Tây Hồ), hơn 300 đại biểu là đại diện lãnh đạo Bộ Công Thương, UBND thành phố Hà Nội, Sở Công Thương, UBND các quận, huyện, lãnh đạo các doanh nghiệp trên địa bàn cùng đông đảo người dân Thủ đô đã tham dự lễ mít tinh hưởng ứng “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” năm 2019, do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức.

Người tiêu dùng mua hàng bình ổn thị trường tại hệ thống siêu thị Saigon Co.op - Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN

Chương trình đã tạo nên một sự kiện ý nghĩa gắn kết với các hoạt động văn hóa nghệ thuật của phố đi bộ Trịnh Công Sơn, góp phần lan tỏa ý nghĩa của chương trình đến các tầng lớp nhân dân.

Chương trình chú trọng tạo sự chuyển biến mạnh mẽ ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật của các đối tượng có liên quan trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; định hướng và phát huy ý thức tôn trọng quyền người tiêu dùng của doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thương mại; xây dựng văn hóa tiêu dùng lành mạnh, ý thức chủ động bảo vệ bản thân của người tiêu dùng khi tham gia giao dịch, mua bán hàng hóa, dịch vụ; nâng cao trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước và tổ chức xã hội liên quan trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Phát biểu tại lễ mít tinh, ông Nguyễn Thanh Hải, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội khẳng định, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng chính là bảo vệ toàn xã hội, bởi mỗi công dân đều là người tiêu dùng.

Thực tế hiện nay, mặc dù Luật Bảo vệ Quyền lợi người tiêu dùng đã ra đời nhiều năm và được tuyên truyền rộng rãi, nhưng vẫn còn nhiều người tiêu dùng chưa nhận biết đầy đủ được quyền lợi của mình khi đi mua sắm và quyền lợi chính đáng đó được pháp luật bảo vệ.

Còn nhiều người tiêu dùng chưa biết nếu bị xâm phạm quyền lợi thì khiếu nại ở đâu. Một bộ phận người tiêu dùng lại ngại va chạm khi khiếu nại, dẫn đến dễ dàng thỏa hiệp để tránh phiền phức.

Do đó, ngoài ra, việc tuyên truyền các kênh truyền thông số, Ban tổ chức chú trọng và đẩy mạnh áp dụng các kiến thức thực tiễn trên website www.quyennguoitieudunghanoi.vn và fanpage “Hành động vì quyền người tiêu dùng” của chương trình.

Ngày Quyền của người tiêu dùng được tổ chức hàng năm nhằm khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với sự phát triển ổn định, bền vững của xã hội và nền kinh tế. “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 15/3” năm 2019, với chủ đề “Kinh doanh lành mạnh - Tiêu dùng bền vững”.

Ngay sau lễ mít tinh, Tuần “Doanh nghiệp tri ân người tiêu dùng” sẽ diễn ra từ ngày 17- 22/3 tại 70 điểm bán hàng trên địa bàn thành phố Hà Nội. Sự kiện này là cầu nối gắn kết các doanh nghiệp sản xuất - phân phối để đưa ra các chương trình ưu đãi tặng quà, giảm giá, hỗ trợ bảo hành, bảo trì sản phẩm… cho người tiêu dùng.

Qua đó, thể hiện sự tri ân của doanh nghiệp với người tiêu dùng và đề cao vai trò, ý thức tôn trọng quyền lợi người tiêu dùng của các doanh nghiệp.

Tiếp đó, từ ngày 19/4 - 23/4 sẽ diễn ra sự kiện “Ngày hội sản phẩm, hàng hóa vì người tiêu dùng” với quy mô 50 gian hàng của các doanh nghiệp thương hiệu, uy tín với nhiều chương trình tri ân tại khuôn viên siêu thị Big C (222 Trần Duy Hưng, quận Cầu Giấy).

Bên cạnh việc kết nối các doanh nghiệp đưa ra các hoạt động tri ân cho người tiêu dùng, “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” năm 2019 của thành phố Hà Nội cũng chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật đến đông đảo người tiêu dùng trên địa bàn Thủ đô, đặc biệt là học sinh các trường trung học phổ thông, lớp người tiêu dùng tương lai đang dần hình thành ý thức trong các hoạt động mua sắm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục