"Đế chế" bất động sản lớn nhất châu Đại Dương thua lỗ kỷ lục do dịch COVID-19

07:16' - 01/03/2021
BNEWS “Đế chế” bất động sản thương mại lớn nhất châu Đại Dương Scentre vừa công bố khoản lỗ kỷ lục lên tới 3,7 tỷ AUD (2,9 tỷ USD) trong năm 2020 do các tác động từ dịch COVID-19.
“Đế chế” bất động sản thương mại lớn nhất châu Đại Dương Scentre vừa công bố khoản lỗ kỷ lục lên tới 3,7 tỷ AUD (2,9 tỷ USD) trong năm 2020 do các tác động từ dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 gây ảnh hưởng tới ngành bán lẻ và hoạt động tiêu dùng của người dân.

Kết quả này đánh dấu một sự đảo ngược bất ngờ của Scentre, chủ sở hữu cho thuê mặt bằng của 42 khu trung tâm phức hợp Westfield, nằm rải rác ở Australia và New Zealand, khi so sánh với mức lợi nhuận đạt 5 tỷ AUD (3,95 tỷ USD) trong năm 2019.

Một số chuyên gia kinh tế nhận xét đại dịch đã tạo ra những thay đổi đáng kể trong cơ cấu tiêu dùng, góp phần thúc đẩy nhanh hơn nữa xu hướng mua sắm trực tuyến và gây đình trệ hoạt động buôn bán tại các cửa hàng cố định. Điều này được minh chứng rõ rệt nhất qua các báo cáo tài chính của một số đại gia bán lẻ hàng đầu tại Australia.

JB Hi-Fi, chuỗi cửa hàng bán đồ điện tử lớn nhất Australia, đã thuê cửa hàng ở hầu hết các tòa nhà thương mại của Scentre. Bất chấp việc Scentre thông báo khoản lỗ trị giá hàng tỷ AUD, trong năm 2020, JB Hi-Fi vẫn báo cáo mức doanh thu kỷ lục đạt tới 5 tỷ AUD.

Giám đốc điều hành của Scentre, Peter Allen, cho biết "gã khổng lồ" địa ốc này đã tiến hành đẩy mạnh các hoạt động khác nhau, như mua sắm không tiếp xúc, thử nghiệm một số sáng kiến mới về bán hàng như “nhấp chuột + đến lấy hàng”… nhưng không đạt được hiệu quả như mong đợi.

Do tác động của đại dịch COVID-19, giá thuê mặt bằng của Scentre bị sụt giảm nghiêm trọng, thấp hơn từ 30-50% so với trước khi xảy ra đại dịch. Mặc dù vậy, hiện 98,5% diện tích mặt sàn bán lẻ của công ty vẫn đang được lấp đầy./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục