Ngành rượu vang Australia: “Lửa thử vàng, gian nan thử sức”
Bất chấp những khó khăn vấp phải trong năm 2020, ngành rượu vang Australia đã nỗ lực vượt qua, với nhiều giải pháp sáng tạo từ tìm kiếm các thị trường mới, thúc đẩy bán hàng qua mạng và những ý tưởng mới lạ trong sản xuất rượu vang.
Đa dạng thị trường, thúc đẩy bán hàng trực tuyếnTrước ảnh hưởng của đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 và quan hệ kém thuận lợi với Trung Quốc, các nhà xuất khẩu rượu vang Australia đang tìm cách phát triển hơn nữa các thị trường bổ sung. Theo thống kê, tổng cộng sau 12 tháng kết thúc vào ngày 30/9, doanh số bán rượu vang của Australia sang Vương quốc Anh tăng 18%, đạt 430 triệu AUD (301 triệu USD). Ngoài Anh, Uzbekistan cũng có thể trở thành một phần lựa chọn của các nhà sản xuất rượu vang Australia trong công cuộc tìm kiếm thị trường mới thay cho thị trường Trung Quốc, sau khi nước này thông báo áp thuế chống bán phá giá đối với rượu vang “xứ Chuột túi”.Ông Bruce Tyrrell, Giám đốc điều hành của công ty rượu Tyrrell tại thung lũng Hunter thuộc bang New South Wales, cho hay công ty của ông gần đây đã xuất lô hàng đầu tiên, bao gồm cả rượu vang trắng và vang đỏ, sang quốc gia Trung Á này.Bên cạnh đó, các doanh nhân như ông Tyrrell đã nhanh chóng tăng cường tiếp thị và mở rộng hoạt động xuất khẩu sang các thị trường châu Á khác như Hàn Quốc, vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) và Nhật Bản.
Do dịch COVID-19, các lễ hội rượu vang bị hủy và khách hàng không đến cửa hàng, các nhà sản xuất buộc phải thay đổi chiến lược bán hàng. Họ chủ động chia sẻ thông tin trên mạng, đẩy mạnh bán trực tuyến, quảng bá sản phẩm tới các chuyên gia. Chiến lược thay đổi này được đánh giá là khá hiệu quả và có thể duy trì tới khi cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu hiện nay kết thúc.Ý tưởng về sự khác biệtCác nhà sản xuất rượu vang Australia còn kêu gọi người trồng nho ở các khu vực bị ảnh hưởng bởi khói từ tình trạng cháy rừng trên khắp nước không vứt bỏ các trái nho, và cam kết sẽ sản xuất một loại rượu vang tuyệt vời trên hầu hết các khu vực.Ông Brian Croser, chủ hãng rượu Adelaide Hills ở bang Nam Australia, tuyên bố trong năm cháy rừng các nhà máy sản xuất rượu vang vẫn có thể sản xuất một loại rượu vang ngon có hương vị khói dễ chịu và được nhiều người ưa thích.Ông Croser cho biết các nhà sản xuất rượu vang vẫn thường sử dụng thùng rượu cháy để tạo ra hương vị khói cho rượu, nhưng có thể sẽ có nhiều người ngạc nhiên khi biết rằng mùa cháy rừng năm nay hóa ra là một năm thực sự tốt cho hầu hết các vùng sản xuất rượu vang ở Australia.Một số chuyên gia cho rằng năm nay là cơ hội cho các nhà sản xuất rượu vang thử nghiệm, khám phá và đổi mới nhằm tạo ra sự khác biệt và nhận biết một thị hiếu mới của người tiêu dùng.
Triển vọng vẫn sángGiám đốc điều hành của Hiệp hội rượu vang Australia, Andreas Clark cho biết sự bùng phát của đại dịch COVID-19 đã gây ra sự gián đoạn chưa từng có đối với các thị trường rượu vang trên khắp thế giới, với hàng loạt nhà hàng, quán cà phê và quán rượu phải đóng cửa.Tuy nhiên, một số xu hướng rõ ràng đang xuất hiện tại các thị trường tiêu thụ rượu vang chính. Xu hướng rõ nhất là nhiều người tiêu dùng chuyển sang mua rượu trực tuyến hơn và chọn mua các nhãn hiệu nổi tiếng và quen thuộc, trong khi nhìn chung, nhu cầu tiêu thụ rượu và rượu vang vẫn tăng lên ở hầu hết các thị trường trên thế giới.
Giá trung bình của rượu vang xuất khẩu của Australia đã tăng lên 3,89 AUD (2,73 USD)/lít, mức cao nhất kể từ năm 2004-2005, trong khi khối lượng xuất khẩu giảm 0,4% xuống còn 771 triệu lít và tổng giá trị xuất khẩu ở mức 2,9 tỷ AUD (2,1 tỷ USD) trong 12 tháng tính đến hết tháng 9/2020./.>>>Các nhà sản xuất vang Pháp có thể được hỗ trợ 200.000 euro/tháng
Tin liên quan
-
Hàng hoá
Hàn Quốc: Nhập khẩu rượu vang cao kỷ lục trong năm 2020
07:37' - 05/01/2021
Hàn Quốc nhập khẩu lượng rượu vang trị giá 239 triệu USD trong giai đoạn từ tháng 1-11/2020, tăng cao hơn 35 triệu USD so với cả năm 2019.
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc áp thuế chống bán phá giá với rượu vang Australia trong 4 tháng
15:45' - 03/12/2020
Ngày 3/12, Bộ Thương mại Trung Quốc thông báo sẽ áp thuế chống bán phá giá đối với rượu vang nhập khẩu Australia trong tối đa 4 tháng, tuy nhiên có thể gia hạn đến 9 tháng trong trường hợp đặc biệt.
-
Hàng hoá
Doanh số bán rượu vang tại Brazil tăng cao kỷ lục trong năm nay
08:36' - 01/12/2020
Công ty tư vấn Ideal Consulting cho biết, doanh số bán rượu vang của Brazil đã tăng lên mức cao kỷ lục mới trong năm nay, giúp mang lại nguồn lợi đáng kể cho các nhà sản xuất địa phương.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Quảng Ngãi tăng kết nối để tiêu thụ sản phẩm OCOP
18:25' - 25/11/2025
Quảng Ngãi luôn chú trọng xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) đến người tiêu dùng trong và ngoài nước.
-
Hàng hoá
Thủ phủ rau của Lâm Đồng khôi phục sau trận lũ lịch sử
16:35' - 25/11/2025
Sau trận lũ lịch sử hàng chục năm mới xuất hiện, người dân vùng rau Đơn Dương (Lâm Đồng) bắt đầu gượng dậy, bắt tay dọn dẹp vườn tược để sớm phục hồi sản xuất ngay sau khi nước lũ vừa rút.
-
Hàng hoá
Giá lúa Thu Đông lao dốc, nông dân Đồng Tháp trắng lợi nhuận
16:31' - 25/11/2025
Hiện nông dân tỉnh Đồng Tháp đang bước vào thu hoạch rộ vụ lúa Thu Đông với nỗi lo mất mùa, rớt giá, nông dân không thu được lãi; đồng thời gặp khó khăn khi chuẩn bị sản xuất vụ Đông Xuân sắp tới.
-
Hàng hoá
Black Friday 2025: Đợt sale công nghệ lớn nhất năm
15:18' - 25/11/2025
Dịp Black Friday 2025, các nhà bán lẻ công nghệ tại Việt Nam đang áp dụng giảm giá sâu, có nơi tới giảm lên đến 70% cho nhiều mặt hàng
-
Hàng hoá
Giá dầu giảm do lo ngại dư cung lấn át cuộc đàm phán Nga-Ukraine
14:35' - 25/11/2025
Giá dầu đi xuống trong phiên 25/11 khi những lo ngại về cung vượt cầu trong năm tới đã lấn át nỗi lo về các lệnh trừng phạt lên dầu mỏ của Nga, giữa lúc đàm phán với Ukraine chưa có kết quả rõ ràng.
-
Hàng hoá
VPI dự báo giá xăng giảm trong kỳ điều hành ngày 27/11
14:16' - 25/11/2025
Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) dự báo giá bán lẻ xăng E5 RON 92 có thể giảm đến 4% về mức 19.006 đồng/lít, còn xăng RON 95-III dự báo cũng giảm 3,8% về mức 19.759 đồng/lít.
-
Hàng hoá
Diễn biến trái chiều, cung - cầu tiếp tục chi phối giá hàng hóa
09:13' - 25/11/2025
Áp lực dư cung tiếp tục đè nặng lên nhóm nông sản, kéo giá lúa mì CBOT lùi sâu về vùng đáy mới trong bối cảnh Nga và Nam bán cầu tăng tốc xuất khẩu.
-
Hàng hoá
Khi sầu riêng nghịch vụ thành "mỏ vàng” giữa mùa hạn mặn
09:07' - 25/11/2025
Thành công của mô hình sản xuất sầu riêng cho trái nghịch vụ chứng minh tính bền vững trong canh tác nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu, tối ưu hóa lợi nhuận.
-
Hàng hoá
Nước mắm Cửa Khe vươn ra “biển lớn”
08:24' - 25/11/2025
Làng nghề nước mắm truyền thống Cửa Khe (xã Thăng An, thành phố Đà Nẵng) đang trên đà hồi sinh và từng bước chinh phục thị trường trong nước và quốc tế.

Doanh số bán rượu vang của Australia sang Vương quốc Anh tăng 18%. Ảnh: The City Lane
Trong năm cháy rừng các nhà máy sản xuất rượu vang vẫn có thể sản xuất một loại rượu vang ngon có hương vị khói dễ chịu. Ảnh: Beer Crawl