Để du lịch Thanh Hóa khởi sắc
Cùng với các địa phương trong cả nước, ngành du lịch tỉnh Thanh Hóa đã có nhiều giải pháp xây dựng lộ trình mở cửa từng bước hoạt động du lịch. Thanh Hóa đã lựa chọn famtrip để xây dựng chương trình kích cầu du lịch. Đây là một trong những giải pháp trọng tâm để du lịch Thanh Hóa đón khách trở lại trong tình hình mới.
* Nhiều tiềm năng du lịch
Với tiềm năng lớn trong phát triển du lịch, những năm qua, Thanh Hóa đã tích cực mời gọi và đón nhiều đoàn famtrip trong nước và quốc tế. Famtrip được hiểu một cách đơn giản nhất là những chuyến đi mang tính chất tìm hiểu, làm quen, tiếp thị để các hãng lữ hành có thêm cơ hội khảo sát, lựa chọn, xây dựng các tour, tuyến du lịch.
Mới đây, Hiệp hội Du lịch tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Hiệp hội Du lịch các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Ninh Bình, Nam Định, Sơn La… tổ chức chuyến đoàn Famtrip khảo sát một số điểm du lịch trọng điểm của Thanh Hóa, với sự tham gia của gần 70 đơn vị lữ hành.Ông Trần Đình Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch tỉnh Thanh Hóa cho biết, hiện nay Thanh Hóa có nhiều điều kiện để phát triển du lịch xanh, thúc đẩy sự hợp tác liên kết với các tỉnh thành phía Bắc, các địa phương có kết nối đường bay cũng như các trọng điểm du lịch của cả nước qua đó thu hút khách từ các thị trường lớn.Thanh Hóa đang đẩy mạnh phát triển du lịch với nhiều sản phẩm mới, bên cạnh sản phẩm truyền thống như du lịch biển, du lịch văn hóa, di tích lịch sử. Thanh Hóa đang hướng đến du lịch xanh, du lịch cộng đồng với một số điểm đến tiêu biểu như: Pù Luông tại huyện Bá Thước, bản Mạ tại huyện Thường Xuân, du lịch trên sông Mã tại thành phố Thanh Hóa.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Thanh Hóa Phạm Thị Việt Nga thông tin, chỉ riêng thành phố Thanh Hóa có đến 98 di tích đã được xếp hạng. Đặc biệt, đây là một trong những cái nôi của người Việt cổ với nền văn hóa đồ đồng Đông Sơn, có thể giúp Thanh Hóa phát triển mạnh sản phẩm du lịch văn hóa, du lịch di sản. Ngoài ra, với hệ thống lưu trú phát triển, Thanh Hóa có lợi thế phát triển du lịch nghỉ dưỡng, mua sắm, du lịch MICE (loại hình du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, tổ chức sự kiện).
Sau khi tham gia đoàn famtrip nhiều doanh nghiệp cho rằng, Thanh Hóa không chỉ có thế mạnh về du lịch biển, Thanh Hóa còn có thế mạnh về du lịch văn hóa tâm linh và sinh thái cộng đồng. Cụ thể ngoài Sầm Sơn, hiện nay, Thanh Hóa còn thu hút du khách yêu thích du lịch bởi những bãi biển hoang sơ như: Hải Tiến, Hải Hòa, Bãi Đông hay Hải Thanh.Loại hình du lịch sinh thái cộng đồng dù mới chỉ phát triển tại Thanh Hóa trong những năm gần đây nhưng nhanh chóng trở thành sản phẩm du lịch hấp dẫn đối với du khách trong nước và quốc tế. Điều này cũng mang lại nhiều lợi ích phát triển kinh tế bền vững cho các địa phương, nhất là với người dân bản địa.
Loại hình du lịch này thích hợp với những người trẻ, người ưa khám phá, mạo hiểm. Các điểm đến thu hút gồm: khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông; vườn quốc gia Bến Én; hang Co Luồng, động Vĩnh An, bãi cò Tiến Nông, thác Voi... Các điểm du lịch trên phù hợp với du khách xa quê, du khách thích trải nghiệm những vùng quê đầy bản sắc văn hóa.
* Cần khắc phục những hạn chế
Du lịch biển, văn hóa tâm linh và sinh thái cộng đồng là những sản phẩm thế mạnh của tỉnh, được các cấp lãnh đạo quan tâm, đầu tư phát triển. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng du lịch Thanh hóa còn nhiều hạn chế, nhiều điểm đến các khu điểm, du lịch dù đã cố gắng đưa văn hóa vào các sản phẩm du lịch trải nghiệm cho du khách nhưng định hướng phát triển, cách thức tổ chức chưa thực sự bài bản nên vẫn chưa thu hút được sự quan tâm của du khách.Đóng góp ý kiến cho việc phát triển du lịch Thanh Hóa, bà Dương Thanh Hằng- Giám đốc Công ty TNHH Sun Smile Travel Việt Nam cho rằng, với tiềm năng lớn, song làm sao để tiềm năng văn hóa ấy trở thành sản phẩm du lịch “đặc sản”, buộc khách phải “rút ví” để trải nghiệm, thì có lẽ chưa điểm đến nào làm được điều đó. Việc gắn kết du lịch với di sản văn hóa của Thanh Hóa chưa có sự đột phá.
Thanh Hóa có nhiều tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng, tuy nhiên, nhiều điểm đến mới chỉ hấp dẫn khách nước ngoài nhờ vào tài nguyên thiên nhiên đẹp như Pù Luông. Để hấp dẫn khách nội địa và các đoàn khách, các điểm đến cần có thêm hoạt động trải nghiệm, điểm giới thiệu sản vật địa phương để tăng khả năng chi tiêu cho du khách.
Để du lịch Thanh Hóa phát triển bền vững trong thời gian tới, bà Phạm Thị Việt Nga, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Thanh Hóa nhấn mạnh, trong bối cảnh hiện nay, du lịch nội địa vẫn được xác định là trọng tâm khai thác.
Tỉnh Thanh Hóa và ngành văn hóa thể thao du lịch cũng đã triển khai đồng loạt nhiều giải pháp; trong đó, tập trung đẩy mạnh hoạt động truyền thông, quảng bá với thông điệp “Thanh Hóa - điểm đến an toàn”, đầu tư xây dựng thêm nhiều sản phẩm du lịch, tổ chức các sự kiện quy mô lớn, tăng cường liên kết hợp tác với các địa phương để phát triển du lịch nội địa.
Tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo các cấp, ngành, các địa phương tích cực, chủ động phát huy nội lực, đồng hành cùng doanh nghiệp giải quyết khó khăn và khôi phục kinh tế du lịch. Tỉnh đã tập trung nguồn lực hoàn thiện và nâng cấp cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án lớn với những tổ hợp nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí đẳng cấp, để nhanh chóng tạo sản phẩm du lịch cao cấp, có tính cạnh tranh khác biệt, nổi trội.
Đặc biệt mới đây, UBND tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức lễ công bố Biểu trưng du lịch Thanh Hóa; phát động Chương trình kích cầu du lịch năm 2022 và đón khách quốc tế đến Thanh Hóa. Đây là sự kiện mở đầu cho chuỗi các hoạt động, sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch năm 2022 của tỉnh; cam kết mạnh mẽ của các cấp chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể, doanh nghiệp du lịch và người dân quyết tâm xây dựng Thanh Hóa trở thành điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn. Thanh Hóa đặt mục tiêu đón trên 10 triệu lượt khách; trong đó, hơn 440 nghìn khách du lịch quốc tế, tổng doanh thu du lịch đạt gần 18 nghìn tỷ đồng trong năm 2022./.
>>>Hà Nội ra mắt tour xe đạp Hành trình "Dấu chân làng cổ Bát Tràng"
Tin liên quan
-
DN cần biết
Lượng tìm kiếm về du lịch Việt Nam tăng vọt sau 1 tháng mở cửa du lịch quốc tế
10:36' - 27/04/2022
Dữ liệu phân tích từ công cụ theo dõi xu hướng thị trường của Google cho thấy đang có sự gia tăng rất nhanh lượng tìm kiếm về du lịch Việt Nam trong một tháng mở cửa lại du lịch quốc tế.
-
Kinh tế & Xã hội
Doanh nghiệp du lịch "bội thu" khách đặt tour dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
16:30' - 25/04/2022
Còn một tuần nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, nhiều doanh nghiệp du lịch, công ty lữ hành cho biết lượt khách mua tour tăng đột biến so với thời điểm bình thường.
-
Phân tích - Dự báo
Dự báo xu thế du lịch hộ gia đình tăng mạnh tại Canada
10:51' - 25/04/2022
Mọi động thái nới lỏng hạn chế của Canada đều tạo thuận lợi cho người dân đi du lịch không chỉ một mình mà còn theo nhóm, theo gia đình.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Đề xuất WB hỗ trợ “tín dụng xanh” cho Đề án 1 triệu ha lúa
16:22'
Sau gần 2 năm triển khai, Đề án 1 triệu ha lúa đã vượt khả năng mong đợi, đặc biệt là đã chuyển đổi tư duy, phương thức sản xuất lúa của người dân ở Đồng bằng sông Cửu Long.
-
DN cần biết
Khánh thành Trung tâm điều hành đô thị thông minh ở Đà Nẵng
16:00'
Ngày 27/11, UBND phường Tam Kỳ, thành phố Đà Nẵng tổ chức Lễ khánh thành Trung tâm điều hành đô thị thông minh.
-
DN cần biết
Phối hợp và chia sẻ kinh nghiệm thuế giữa Việt Nam và Hàn Quốc
14:13'
Tại trụ sở Cục Thuế vừa diễn ra các cuộc họp song phương giữa Cơ quan Thuế Việt Nam và Cơ quan Thuế Hàn Quốc nhằm trao đổi chuyên môn liên quan đến việc triển khai sắc thuế tối thiểu toàn cầu.
-
DN cần biết
Khai mạc chuỗi triển lãm công nghiệp - y dược quốc tế 2025
13:25'
VINAMAC, VINACHEM và VIETNAM MEDI-PHARM 2025 quy tụ hơn 1.050 gian hàng, thúc đẩy kết nối giao thương, đầu tư và chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp.
-
DN cần biết
Hải Phòng: Phát triển logistics hướng đến dịch vụ giá trị gia tăng cao
11:25'
Việc xây dựng Hải Phòng trở thành trung tâm dịch vụ - logistics hàng đầu khu vực là định hướng chiến lược quan trọng nhằm phát huy tối đa tiềm năng và lợi thế của thành phố cảng.
-
DN cần biết
Kết nối doanh nghiệp tiếp cận các công nghệ ứng dụng AI
08:50'
GRECO 2025 không chỉ là nơi trưng bày sản phẩm mà còn là cầu nối thiết thực giúp doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa.
-
DN cần biết
EU không áp dụng biện pháp tự vệ với hợp kim mangan, silicon Việt Nam
20:23' - 26/11/2025
Cục Phòng vệ thương mại cho biết Ủy ban châu Âu vừa thông báo tới WTO về việc áp dụng biện pháp tự vệ với một số sản phẩm hợp kim mangan và silicon.
-
DN cần biết
Hội chợ thương mại: Từ truyền thống đến trụ cột xúc tiến và đầu tư quốc gia
17:16' - 26/11/2025
Trước yêu cầu đổi mới xúc tiến thương mại trong bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động, hội chợ thương mại được định hình lại theo hướng chuyên nghiệp, đa chức năng và mang tầm chiến lược quốc gia.
-
DN cần biết
Go Global: Bứt phá xuất khẩu của Việt Nam trong kỷ nguyên mới
14:49' - 26/11/2025
Diễn đàn là sự kiện được Bộ Công Thương tổ chức hàng năm, tạo kênh đối thoại nhiều bên, từ đó định hình những vấn đề khó khăn và đề xuất giải pháp hỗ trợ xúc tiến thương mại hiệu quả hơn.

Suối cá Cẩm Thủy (Thanh Hóa). Ảnh: Hằng Trần/BNEWS/TTXVN
Du khách trải nghiệm du lịch Pù Luông (Thanh Hóa). Ảnh: Hằng Trần/BNEWS/TTXVN