Đề nghị kiểm tra lý lịch để mua súng lập kỷ lục mới trong ngày "Black Friday" tại Mỹ

12:09' - 26/11/2017
BNEWS Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) ngày 25/11 cho biết cơ quan này đã nhận được hơn 200.000 đề nghị kiểm tra lý lịch người mua súng vào ngày "Black Friday", thiết lập mức kỷ lục mới chỉ trong một ngày.
Đề nghị kiểm tra lý lịch để mua súng lập kỷ lục mới trong ngày "Black Friday" tại Mỹ. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Theo FBI, Hệ thống kiểm tra lý lịch tội phạm nhanh quốc gia (NICS) của FBI đã nhận được 203.086 đề nghị vào ngày "Black Friday", xô đổ những mức kỷ lục trong "Black Friday" của năm 2016 và 2015 lần lượt là 185.713 đề nghị và 185.345 đề nghị.

Kiểm tra lý lịch là thủ tục cần thiết phải thực hiện trước khi những cửa hàng bán vũ khí được cấp phép ở Mỹ tiến hành bán súng cho khách hàng, tuy nhiên điều này không nói lên được số lượng súng thực sự được bán ra.

Theo báo USA Today, số lượng súng được bán trong ngày "Black Friday" có thể cao hơn bởi một người mua có thể mua nhiều loại súng chỉ trong một vụ giao dịch.

Đề nghị trên tăng mạnh sau khi Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Jeff Sessions trước lễ "Phục Sinh" đã ra lệnh tiến hành kiểm tra hệ thống kiểm tra lý lịch của nước này sau vụ một cựu binh thuộc Không quân Mỹ mua một khẩu súng trường và đã thực hiện vụ xả súng tại một nhà thờ ở khu vực Sutherland Springs, bang Texas ngày 5/11 vừa qua làm 25 người thiệt mạng.

Sau vụ xả súng, Không quân Mỹ thú nhận đã không cung cấp cho FBI chi tiết đối tượng này từng bị kết án tại tòa án quân sự vì tấn công vợ con để phong tỏa việc bán súng trường cho tên này.

Trong năm 2016, NICS đã giải quyết 27,5 triệu đề nghị kiểm tra lý lịch trên toàn nước Mỹ./.

>> Mỹ: Bang Wisconsin cho phép trẻ em dưới 10 tuổi dùng súng săn riêng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục