Để quan hệ thương mại Việt Nam-Ấn Độ tiến xa

13:07' - 17/11/2018
BNEWS Sau gần hai năm thiết lập Quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ (9/2016-9/2018), quan hệ giữa hai nước luôn được thắt chặt bởi nhiều hoạt động song phương.

Chính vì vậy, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam - Ấn Độ đã tăng từ 7,8 tỷ USD trong giai đoạn 2015-2016 lên 12,8 tỷ USD giai đoạn 2017-2018.

Ấn Độ hiện là một trong 10 đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam. Đặc biệt, Tổng thống nước Cộng hòa Ấn Độ - Ram Nath Kovind sẽ có chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ ngày 18 – 20/11/2018 theo lời mời của Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng sẽ bắc cầu để quan hệ thương mại Việt Nam-Ấn Độ tiến xa.
Đối tác hàng đầu
Theo thống kê từ Bộ Công Thương, tính đến đầu tháng 8/2018, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Ấn Độ đạt 6,36 tỷ USD, tăng 50,16% so với cùng kỳ năm trước.

Trong số này, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Ấn Độ đạt 3,92 tỷ ÚD, tăng 96% so với mức 2 tỷ USD cùng kỳ năm 2017; kim ngạch xuất khẩu của Ấn Độ vào Việt Nam đạt 2,44 tỷ ÚD, tăng 9,2%. Theo đó, thặng dư thương mại đạt 1,48 tỷ USD.

Sơ chế thanh long xuất khẩu ở Tiền Giang. Ảnh: Minh Trí/TTXVN

Cũng theo Bộ Công Thương, xuất khẩu các mặt hàng chủ lực của Việt Nam sang Ấn Độ tiếp tục tăng trưởng mạnh chủ yếu tập trung vào các mặt hàng máy móc, thiết bị, phụ tùng, điện thoại di động và linh kiện, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, kim loại thường và sản phẩm...
Ngoài ra, kim ngạch xuất khẩu một số mặt hàng của Việt Nam như mây tre cói, sản phẩm từ sắt thép, phương tiện vận tải và phụ tùng, xuất khẩu sản phẩm từ chất dẻo, sản phẩm từ cao su cũng tăng trưởng ổn định.
Ngược lại, Việt Nam nhập khẩu từ thị trường nước này tính đến đầu tháng 8 đạt 2,44 tỷ USD, tăng 9,2% so với cùng kỳ năm trước chủ yếu là nguyên nhiên vật liệu phục vụ các ngành sản xuất trong nước, nhập khẩu bông các loại, mặt hàng ngô và thức ăn gia súc…
Theo đánh giá của Trưởng đại diện Thương mại – Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ Bùi Trung Thướng, kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Ấn Độ tăng mạnh trong 7 tháng năm 2018 là nhờ sự nỗ lực của Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ trong việc kết nối giao thương, xúc tiến thương mại giữa doanh nghiệp hai nước.
Đặc biệt, Thương vụ - Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ và các cơ quan Bộ, ngành trong nước đã thực hiện nhiều chương trình xúc tiến thương mại tại Ấn Độ với sự tham gia của nhiều đoàn doanh nghiệp của Việt Nam hoạt động trong các lĩnh vực chế biến nông sản thực phẩm, máy móc thiết bị, thủ công mỹ nghệ, điện – điện tử, dệt may – da giày, đồ dùng gia đình, sắt thép, hàng công nghiệp, phụ tùng ô tô…
Bên cạnh đó, Thương vụ đã mời hỗ trợ nhiều Đoàn doanh nghiệp của Ấn Độ tham gia các chương trình xúc tiến thương mại và tham dự các Hội chợ lớn tại Việt Nam trong nhiều lĩnh vực, ngành hàng như Vietnam Expo, Vietnam Food Expo…Do vậy, nếu tốc độ tăng trưởng này tiếp tục được duy trì, thương mại song phương giữa hai nước sẽ vượt 10 tỷ USD trong năm 2018 và hướng tới 15 tỷ USD vào năm 2020.
Nhận định từ các chuyên gia thương mại cho thấy: Hiện Ấn Độ vẫn đang giữ vị trí là nền kinh tế lớn tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Đây là tiền đề quan trọng trong trao đổi kinh tế thương mại giữa hai nước.
Các chuyên gia cũng chỉ ra rằng: Không chỉ khối lượng thương mại tăng lên mà các chủng loại mặt hàng trao đổi giữa hai nước cũng được mở rộng từ những mặt hàng nông sản và nguyên vật liệu truyền thống sang những mặt hàng chế tạo, phản ánh xu hướng liên kết ngày càng tăng giữa hai nền kinh tế trong một chuỗi sản xuất chung. Hơn nữa, việc Hiệp định tự do hóa thương mại giữa Ấn Độ và ASEAN có hiệu lực từ 2015 cũng đem lại những tác dụng nhất định cho thương mại giữa hai nước.
Hướng tới mục tiêu
Để tiếp tục phát triển quan hệ thương mại Việt Nam - Ấn Độ, các chuyên gia cho rằng, hai bên cần tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau, quảng bá, giới thiệu về bản thân mỗi bên; đồng thời nâng cao hiệu quả và gia tăng các hoạt động xúc tiến thương mại. Quan trọng hơn là cần có một Hiệp định thương mại song phương giữa hai nước Việt Nam - Ấn Độ.
Theo Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ, nhiều doanh nghiệp Ấn Độ rất mong muốn đầu tư vào Việt Nam, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp. Ngoài ra, Ấn Độ cũng hy vọng xuất khẩu sang Việt Nam một số mặt hàng nông sản thế mạnh như: nho, hạt vừng, quả lựu... và chờ đợi Việt Nam sang đầu tư xây dựng nhà máy chế biến thủy sản, trồng thanh long để cung cấp cho hơn 1,3 tỷ dân trong nước.
Ngược lại, Việt Nam cũng mong muốn Ấn Độ tạo điều kiện cho Việt Nam tiếp tục xuất khẩu một số mặt hàng nông sản chủ lực như: cà phê, cao su, hạt điều, hạt tiêu và xem xét nhập khẩu các sản phẩm chăn nuôi như: thịt gà, lợn... cũng như một số mặt hàng hoa quả.
Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Parvathaneni Harish nhấn mạnh: Ấn Độ và Việt Nam đều giữ những vị trí chủ chốt trong khu vực xét cả về kinh tế, chính trị và an ninh. Là một thành viên của ASEAN, Việt Nam là nước có khả năng tạo thuận lợi cho mối quan hệ đang phát triển của Ấn Độ với phần còn lại của ASEAN, trọng tâm là chính sách "Hành động hướng Đông".
Không những thế, cả hai nước có mối quan hệ kinh tế sâu rộng trong lĩnh vực thăm dò dầu khí, nông nghiệp, chế tạo, quốc phòng và mới đây nhất là dịch vụ - một lĩnh vực là đầu tàu tăng trưởng mới trong thương mại toàn cầu.
Đặc biệt, nhằm thúc đẩy thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Ấn Độ, một đoàn gồm 80 doanh nghiệp lớn của Ấn Độ tháp tùng Tổng thống nước Cộng hòa Ấn Độ - Ram Nath Kovind sang Việt Nam tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-Ấn Độ vào ngày 19/11 và sẽ có một số văn kiện hợp tác quan trọng được ký kết.
Theo Đại sứ Parvathaneni Harish, mối quan hệ Việt Nam và Ấn Độ là Quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện và việc trao đổi đoàn cấp cao giữa hai nước là vô cùng quan trọng. Do vậy, chuyến thăm cấp nhà nước lần này là cơ hội tốt để hai bên cùng thảo luận các vấn đề liên quan trong mối quan hệ phát triển giữa hai nước và đặt ra con đường phát triển mới trong tương lai.
Về phía Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh khẳng định sẽ tiếp tục hoàn thiện các cơ chế, chính sách, môi trường kinh doanh để thu hút đầu tư và hợp tác từ nước ngoài; trong đó Ấn Độ là một trong những đối tác tin cậy, được ưu tiên hàng đầu của Việt Nam.
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh hy vọng quan hệ giữa Việt Nam và Ấn Độ nói chung và hợp tác trong lĩnh vực thương mại, công nghiệp nói riêng sẽ ngày càng phát triển, tạo ra môi trường kinh doanh thuận lợi, góp phần giải quyết các tranh chấp thương mại cho các doanh nghiệp hai nước./.

>> Doanh nghiệp Việt Nam tham gia Hội chợ lớn nhất Ấn Độ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục