Để trái cây Việt Nam hiện diện nhiều hơn tại Thái Lan
Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, với nỗ lực đưa hàng hoá Việt Nam, đặc biệt là trái cây, hiện diện nhiều hơn trên thị trường Thái Lan, ngày 2/11, tại thủ đô Bangkok, Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan đã phối hợp với Hiệp hội rau quả Việt Nam tổ chức Diễn đàn xúc tiến thương mại trái cây Việt Nam.
Diễn đàn có sự tham gia bằng cả hình thức trực tuyến và trực tiếp của đại diện Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cùng đại diện một số doanh nghiệp hai nước.
Theo ông Nguyễn Thanh Bình - Chủ tịch Hiệp hội rau quả Việt Nam, trái cây hiện chiếm 14,3% tổng giá trị các sản phẩm của ngành nông nghiệp Việt Nam, trong đó xuất khẩu chiếm 10-20% tổng sản lượng.
Việt Nam hiện xuất khẩu trái cây tới hơn 70 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Các thị trường lớn như Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản đang tiếp tục mở cửa cho các loại trái cây có giá trị của Việt Nam như sầu riêng, bưởi da xanh, chanh leo và mới đây nhất là chuối.
Phát biểu tại Diễn đàn, bà Lê Thị Mai Anh, Vụ Thị trường châu Á-châu Phi, Bộ Công Thương, khẳng định Việt Nam và Thái Lan có nhiều tiềm năng có thể hợp tác trong lĩnh vực nông sản, rau củ trái cây tươi, góp phần thúc đẩy hơn nữa kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước.
Bà cho rằng hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động hợp tác đầu tư nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ, công nghiệp chế biến và hợp tác đưa hàng hóa nông sản vào hệ thống phân phối bán lẻ ở mỗi nước.
Ngoài ra, hai bên có thể xem xét vấn đề hợp tác xây dựng chuỗi sản xuất, chuỗi cung ứng nông sản, rau củ trái cây tươi để đẩy mạnh xuất khẩu sang nước thứ ba, từ đó giúp nâng cao vị thế của cả Việt Nam và Thái Lan trong chuỗi cung ứng khu vực và thế giới.
Là người đã gắn bó nhiều năm với thị trường Thái Lan, ông Nguyễn Thành Huy - Tuỳ viên thương mại Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan - cho biết những năm gần đây, các sản phẩm của Việt Nam ngày càng được khách hàng tại Thái Lan đón nhận, đặc biệt là nhóm các sản phẩm đặc sản vùng miền như cà phê, trái cây (vải thiều, bưởi, thanh long), sản phẩm thủ công mỹ nghệ.
Tuy nhiên, tiềm năng thị trường của nhóm các sản phẩm trên chưa được khai thác triệt để do định hướng phát triển sản phẩm chưa chú trọng yếu tố đột phá, mới mẻ và mang bản sắc riêng.
Ông Nguyễn Thành Huy khuyến nghị các doanh nghiệp Việt Nam nên nghiên cứu cụ thể hơn về thị hiếu khách hàng ở mỗi thị trường mục tiêu nhằm gia tăng cơ hội để các sản phẩm của mình được khách hàng biết đến và sử dụng.
Ví dụ, người tiêu dùng Thái Lan phần lớn lựa chọn các kênh bán lẻ hiện đại để mua sắm sản phẩm, thích có nhiều lựa chọn về kích thước bao bì để tiện lựa chọn tuỳ hoàn cảnh, có thói quen lựa chọn thực phẩm chế biến sẵn để tiết kiệm thời gian.
Sau đại dịch COVID-19, người tiêu dùng Thái Lan có xu hướng ưu tiên các sản phẩm ít ngọt, tự nhiên và tốt cho sức khoẻ như thực phẩm hữu cơ, thực phẩm có nguồn gốc thực vật.
Theo ông, việc các doanh nghiệp Việt Nam nắm bắt thói quen tiêu dùng này của người Thái để có những điều chỉnh phù hợp trong sản xuất sẽ giúp tăng cơ hội cho trái cây và các sản phẩm chế biến từ trái cây của Việt Nam được biết đến và tiêu thụ nhiều hơn ở Thái Lan.
Diễn đàn cũng đã nghe đại diện Sở Công Thương tỉnh Bình Thuận giới thiệu về quả thanh long - loại trái cây đặc sản của địa phương hiện đã bắt đầu có mặt tại thị trường nhiều nước, trong đó có Thái Lan - và nghe Công ty Vina T&T giới thiệu về quả sầu riêng, trái cây đang được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc.
Phát biểu tại Diễn đàn, ông Paul Le - Phó Chủ tịch Central Retail Việt Nam thuộc Tập đoàn Central (Thái Lan) - cũng đã có những chia sẻ rất chân thành để thúc đẩy lượng trái cây và các sản phẩm chế biến từ trái cây hiện diện nhiều hơn trên thị trường Thái Lan.
Ông Paul đánh giá Việt Nam có lợi thế đường bờ biển dài, miền Bắc có 4 mùa Xuân, Hạ, Thu, Đông có thể trồng các loại trái cây xứ lạnh; trong khi miền Nam phù hợp với trái cây nhiệt đới. Hoa quả của Việt Nam cũng rất đa dạng và ngon, chẳng hạn như xoài Đồng Tháp hay thanh long Bình Định.
Tuy nhiên, Việt Nam cần cải tiến thêm khâu bao bì và đa dạng hoá các sản phẩm chế biến từ trái cây. Ông Paul cũng đánh giá việc tổ chức các lễ hội trái cây Việt Nam tại thị trường Thái Lan là một ý tưởng rất hay và Central luôn sẵn sàng cho những sự kiện như vậy.
Cũng tại Diễn đàn, đại diện một số doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực hậu cần như Công ty TNHH Dịch vụ vận chuyển CMU Logistics và Công ty cổ phần Logistics Vĩnh Tân đã giới thiệu định hướng phát triển nhằm nâng cao tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của các thị trường, phát triển các dịch vụ trọn gói đồng bộ, phấn đấu giảm chi phí logistics để tăng lợi thế cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam xuất khẩu.
Theo bà Lê Thị Mai Anh, Thái Lan đã đưa vào vận hành hành lang kinh tế Đông-Tây và sử dụng tuyến đường này thông qua Việt Nam để đưa nhiều hàng hóa quá cảnh sang Trung Quốc. Đây là những mặt thuận lợi để các doanh nghiệp logistics của hai nước có thể tìm kiếm cơ hội hợp tác cùng khai thác./.
>>>Hàng nông sản Việt Nam tham gia Triển lãm quốc tế Foodservice Sydney 2022
Tin liên quan
-
Hàng hoá
Bộ trưởng Lê Minh Hoan: Cơ hội cho sản xuất và xuất khẩu chuối Việt Nam
16:03' - 02/11/2022
Nghị định thư yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với quả chuối tươi xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc sẽ mang lại cơ hội, lợi ích cho người trồng chuối và xuất khẩu chuối của Việt Nam.
-
Doanh nghiệp
Masan nâng tổng số cửa hàng WIN đa trải nghiệm lên 60
14:03' - 02/11/2022
Tính đến cuối tháng 10/2022, đã có thêm 33 cửa hàng WIN được khai trương tại Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh, như vậy Masan đã nâng tổng số cửa hàng WIN lên con số 60.
-
Phân tích doanh nghiệp
Hoàng Anh Gia Lai tìm lại hào quang từ trồng chuối và nuôi lợn?
10:00' - 02/11/2022
Sau thời gian dài chìm trong nợ nần, Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (mã chứng khoán: HAG) đang tìm lại ánh hào quang nhờ cây chuối và con lợn.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp Hàn Quốc “rót” 150 tỷ USD vào ngành đóng tàu tại Mỹ
11:28'
Ba tập đoàn đóng tàu lớn của Hàn Quốc “rót” 150 tỷ USD và thành lập nhóm công tác hỗ trợ sáng kiến MASGA, trong khuôn khổ gói đầu tư 350 tỷ USD vào Mỹ, nhằm phục hồi ngành đóng tàu tại đây.
-
Doanh nghiệp
THISO bắt tay THACO AGRI phân phối nông sản công nghệ cao
11:00'
Nhằm mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao, THISO đã thỏa thuận hợp tác cùng THACO AGRI phân phối các mặt hàng nông sản thông qua hệ thống đại siêu thị Emart.
-
Doanh nghiệp
SK hynix vượt Samsung để dẫn đầu thị trường bộ nhớ toàn cầu
08:00'
SK hynix lần đầu tiên vượt qua Samsung Electronics để trở thành công ty dẫn đầu thị trường chip nhớ toàn cầu, chủ yếu nhờ sự tăng trưởng mạnh của dòng chip băng thông cao (HBM).
-
Doanh nghiệp
Quản trị biến động để vượt qua “khủng khoảng kép”
07:44'
Quản trị biến động đã giúp Petrovietnam vượt qua "khủng hoảng kép" trong năm 2020 và tiếp tục được nâng lên thành phương thức vận hành và văn hóa điều hành doanh nghiệp.
-
Doanh nghiệp
Nâng cấp ứng dụng chăm sóc khách hàng, Điện lực miền Bắc tăng trải nghiệm số
12:50' - 02/08/2025
Để đảm bảo hoạt động quản lý, điều hành, mua bán và sử dụng điện không bị gián đoạn sau khi địa giới hành chính thay đổi, EVNNPC đã chỉ đạo các công ty điện lực giữ nguyên mã khách hàng sử dụng điện.
-
Doanh nghiệp
Chào mừng Đại hội Đảng bộ Petrovietnam lần thứ IV: Sức mạnh của “Một đội ngũ – Một mục tiêu”
11:38' - 02/08/2025
Trong hành trình 50 năm hình thành và phát triển, một yếu tố then chốt tạo nên thành công của Petrovietnam là vai trò hạt nhân của tổ chức Đảng, với quyết tâm xuyên suốt “Một đội ngũ – Một mục tiêu”.
-
Doanh nghiệp
Chào mừng Đại hội Đảng bộ Petrovietnam lần thứ IV: Khát vọng vươn mình trong nhiệm kỳ mới
11:19' - 02/08/2025
Toàn thể Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tin tưởng Đại hội Đảng bộ Petrovietnam sẽ mang lại sức sống mới để Petrovietnam vươn mình cùng đất nước.
-
Doanh nghiệp
Adidas có thể tăng giá bán tại Mỹ do chính sách thuế quan của Tổng thống Trump
08:40' - 02/08/2025
Thương hiệu đồ thể thao Đức Adidas cảnh báo có thể tăng giá bán sản phẩm do chính sách thuế quan của Mỹ khiến chi phí của hãng tăng thêm 200 triệu euro (230 triệu USD) trong nửa cuối năm nay.
-
Doanh nghiệp
Kết nối doanh nghiệp Việt Nam-Singapore trong không gian số
08:08' - 02/08/2025
Diễn đàn Thương mại bền vững và đổi mới sáng tạo Việt Nam-Singapore vừa diễn ra tại Singapore nhằm kết nối doanh nghiệp Việt Nam-Singapore trong không gian số.