Đề xuất 23 cơ chế, chính sách đặc thù phát triển hệ thống đường sắt
*Rút ngắn trình tự, thủ tục, đẩy nhanh tiến độ các dự án đường sắt
Trình bày Báo cáo thẩm tra bổ sung dự án Luật, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Lê Quang Huy cho biết, Ủy ban thống nhất sự cần thiết khẩn trương triển khai thực hiện chỉ đạo của cấp có thẩm quyền nhằm tạo hành lang pháp lý mang tính đột phá đầu tư phát triển hệ thống đường sắt. Do đó, Ủy ban cơ bản nhất trí với việc thẩm tra bổ sung dự án Luật và báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, cho ý kiến; thống nhất đề nghị thông qua dự án Luật tại Kỳ họp thứ 9 của Quốc hội (theo quy trình tại 1 kỳ họp); đồng thời đề nghị Cơ quan chủ trì soạn thảo giải trình, bổ sung đầy đủ hồ sơ để báo cáo Quốc hội. Theo Tờ trình của Chính phủ, dự thảo Luật đã bổ sung, chỉnh lý để luật hóa 23 cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt, trong đó có: 21 cơ chế, chính sách được luật hóa từ các Nghị quyết của Quốc hội; 2 cơ chế, chính sách là quy định mới, bao gồm Điều 24 về đầu tư dự án đường sắt bằng nguồn vốn ngoài nhà nước và Điều 36 về hợp đồng. Mục tiêu các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt nhằm đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, chủ động thực hiện và chịu trách nhiệm về kết quả thực hiện; rút ngắn trình tự, thủ tục, đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành các dự án đường sắt; khuyến khích sự tham gia của doanh nghiệp tư nhân.Về cơ bản, cơ quan thẩm tra thống nhất cao với chủ trương cần có cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để đầu tư hệ thống đường sắt Việt Nam. Tuy nhiên, thể chế hóa chủ trương của Đảng và luật hóa các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt đã được quy định trong các Nghị quyết của Quốc hội về đầu tư phát triển một số công trình đường sắt cụ thể, cơ quan thẩm tra đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo lưu ý về: giới hạn phạm vi, đối tượng được áp dụng các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt; bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất, phổ quát, bền vững của hệ thống pháp luật; tăng cường giám sát, công khai, minh bạch thông tin; có chế tài phù hợp. Đồng thời bảo đảm 3 yêu cầu là khả thi, chặt chẽ và hiệu quả.
*Tạo sự linh hoạt cho Chính phủ đồng thời phải minh bạch
Qua thảo luận, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhấn mạnh, dự án Luật có nhiều nội dung mới, chuyên ngành sâu liên quan đến nhiều quy định khác của pháp luật; đánh giá cao Chính phủ, Bộ Xây dựng, Ủy ban Khoa học công nghệ và Môi trường, các cơ quan Quốc hội đã tích cực chuẩn bị hồ sơ dự án Luật và Báo cáo thẩm tra bổ sung. Để đảm bảo chất lượng, tiến độ dự thảo Luật trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ khẩn trương, nghiêm túc nghiên cứu, tiếp thu ý kiến để hoàn thiện dự thảo Luật. Trong đó, lưu ý đảm bảo thể chế hóa, cụ thể hóa đầy đủ, toàn diện các quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, đặc biệt là Nghị quyết số 66-NQ/TW về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới.Về đề xuất bổ sung 23 cơ chế, chính sách đặc thù, các đại biểu lưu ý làm sao vừa tạo ra sự linh hoạt cho Chính phủ để điều hành, đồng thời phải minh bạch, tránh xung đột rủi ro.
Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nêu rõ, hiện nay, đất nước đang bước vào giai đoạn phải đầu tư mạnh hạ tầng giao thông (đường sắt, đường bộ, đường thủy, đường hàng không). Vừa qua, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết số 188/2025/QH15 thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh; quyết định chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Gần đây nhất, Quốc hội đã thông qua chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Do đó, cần sửa đổi Luật Đường sắt nhằm bảo đảm tạo cơ sở pháp lý vững chắc để triển khai các dự án quan trọng này trong thời gian tới. Hoan nghênh Bộ Xây dựng cùng Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường đã tích cực xây dựng dự án Luật trong thời gian ngắn, Chủ tịch Quốc hội đề nghị hai cơ quan tiếp tục rà soát, lược bớt một số nội dung, những vấn đề thuộc thẩm quyền của Chính phủ, thuộc Bộ Xây dựng ban hành thì không đưa vào quy định trong luật. Đồng thời xem xét kỹ lưỡng, bảo đảm dự thảo Luật ngắn gọn, có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào những vấn đề nhằm tháo gỡ điểm nghẽn hiện nay, tạo hành lang pháp lý trong triển khai các dự án đường sắt, đặc biệt là Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Cơ bản tán thành phạm vi của cơ chế, chính sách đặc thù quy định tại dự thảo Luật, song Chủ tịch Quốc hội lưu ý, cần tiếp tục nghiên cứu để giới hạn phạm vi chỉ áp dụng đối với một số dự án đường sắt quan trọng, cấp bách do cấp có thẩm quyền quyết định, không áp dụng tràn lan. Đồng thời, quy định rõ về các chính sách phát triển công nghiệp đường sắt và chuyển giao công nghệ.Nguồn https://baotintuc.vn/thoi-su/de-xuat-23-co-che-chinh-sach-dac-thu-phat-trien-he-thong-duong-sat-20250613201934636.htm
- Từ khóa :
- hệ thống đường sắt
- đường sắt
- quốc hội
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Đèo Cả tập trung phát triển dự án giao thông trọng điểm và hạ tầng đường sắt
16:57' - 10/06/2025
Tập đoàn Đèo Cả bổ sung lĩnh vực đầu tư với các dự án đường sắt tốc độ cao, metro, sân bay, cơ điện…, với tổng giá trị các dự án dự kiến khoảng 15.000 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
VinSpeed và Thaco sớm hoàn thiện hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
20:35' - 06/06/2025
Bộ trưởng Bộ Xây dựng yêu cầu VinSpeed và Thaco khẩn trương rà soát, hoàn thiện hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư với nội dung theo quy định tại Điều 33 Luật Đầu tư.
-
Kinh tế Việt Nam
Vận chuyển hành khách bằng đường sắt tăng hơn 150%
11:04' - 06/06/2025
Tăng mạnh nhất là sản lượng vận chuyển hành khách bằng đường sắt, đánh dấu chính sách tái cơ cấu thị phần vận tải có hiệu quả.
-
Kinh tế & Xã hội
Ngăn chặn hành vi ném đất, đá, chất bẩn lên tàu trên các tuyến đường sắt
15:31' - 04/06/2025
Những hành vi này đã gây nhiều thiệt hại về tài sản cho ngành đường sắt, ảnh hưởng tới tâm lý của hành khách và nhân viên đường sắt làm việc trên các đoàn tàu.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Phân cấp, phân quyền: Giúp địa phương nắm rõ hơn hoạt động của thương nhân
16:59'
Sau 4 tháng triển khai đồng bộ, mô hình phân cấp, phân quyền của Bộ Công Thương giúp địa phương chủ động hơn, rút ngắn thủ tục, thúc đẩy quản lý và kinh tế vùng.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự kiến ra mắt tàu du lịch cao cấp tuyến Hà Nội – Lào Cai vào năm 2026
16:53'
Ngày 7/11, tại Hà Nội, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã có cuộc họp cùng Công ty cổ phần Du lịch Chapa về việc triển khai Dự án Tàu du lịch cao cấp chạy tuyến Hà Nội – Lào Cai.
-
Kinh tế Việt Nam
Tăng tốc thi công cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng
16:34'
Tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng có tổng chiều dài 59,87 km, gồm: Tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng, chiều dài khoảng 43,43 km; tuyến kết nối cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Cơ hội nuôi dưỡng các “kỳ lân” tỷ đô ở Trung tâm Tài chính quốc tế Việt Nam
16:30'
Nếu chúng ta xây dựng được một hệ sinh thái tài chính số bền vững dựa trên blockchain và AI, Việt Nam hoàn toàn có thể trở thành trung tâm tài chính quốc tế dựa trên đổi mới sáng tạo.
-
Kinh tế Việt Nam
Tiếp tục ngừng chạy một số đôi tàu trong ngày 8 - 9/11 do ảnh hưởng bão số 13
16:23'
Kế hoạch chạy tàu mới sẽ tiếp tục cập nhật theo tiến độ khắc phục hậu quả bão lũ và theo diễn biến thời tiết tại các địa phương.
-
Kinh tế Việt Nam
Hoàn thiện cơ chế, thúc đẩy phát triển thị trường điện cạnh tranh
15:31'
Cục Điều tiết Điện lực (Bộ Công Thương) tổ chức hội thảo về phát triển thị trường điện cạnh tranh, nhấn mạnh yêu cầu hoàn thiện cơ chế, bảo đảm minh bạch và phát triển bền vững ngành điện.
-
Kinh tế Việt Nam
Cục Đường sắt yêu cầu điều chỉnh kế hoạch chạy tàu qua vùng bị ảnh hưởng thiên tai
15:23'
Các cơ quan, đơn vị này tiếp tục thực hiện nghiêm túc chế độ tuần tra, chốt gác các công trình, vị trí xung yếu, khu vực trọng điểm.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà kiểm tra khắc phục hậu quả bão số 13 tại Đắk Lắk
15:23'
Ngày 7/11, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã đến kiểm tra tình hình và chỉ đạo việc khắc phục hậu quả sau bão số 13 tại xã Xuân Lộc, tỉnh Đắk Lắk.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam từng bước nâng cao vị thế trong chuỗi cung ứng ngành công nghiệp bán dẫn
15:22'
Trong bối cảnh cạnh tranh và dịch chuyển của chuỗi cung ứng toàn cầu, Việt Nam hội tụ đủ các điều kiện nội lực cần thiết để từng bước nâng cao vị thế trong chuỗi cung ứng ngành công nghiệp bán dẫn.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu. Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN
Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Lê Quang Huy trình bày tóm tắt báo cáo thẩm tra. Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu. Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN