Đề xuất 23 cơ chế, chính sách đặc thù phát triển hệ thống đường sắt
*Rút ngắn trình tự, thủ tục, đẩy nhanh tiến độ các dự án đường sắt
Trình bày Báo cáo thẩm tra bổ sung dự án Luật, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Lê Quang Huy cho biết, Ủy ban thống nhất sự cần thiết khẩn trương triển khai thực hiện chỉ đạo của cấp có thẩm quyền nhằm tạo hành lang pháp lý mang tính đột phá đầu tư phát triển hệ thống đường sắt. Do đó, Ủy ban cơ bản nhất trí với việc thẩm tra bổ sung dự án Luật và báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, cho ý kiến; thống nhất đề nghị thông qua dự án Luật tại Kỳ họp thứ 9 của Quốc hội (theo quy trình tại 1 kỳ họp); đồng thời đề nghị Cơ quan chủ trì soạn thảo giải trình, bổ sung đầy đủ hồ sơ để báo cáo Quốc hội. Theo Tờ trình của Chính phủ, dự thảo Luật đã bổ sung, chỉnh lý để luật hóa 23 cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt, trong đó có: 21 cơ chế, chính sách được luật hóa từ các Nghị quyết của Quốc hội; 2 cơ chế, chính sách là quy định mới, bao gồm Điều 24 về đầu tư dự án đường sắt bằng nguồn vốn ngoài nhà nước và Điều 36 về hợp đồng. Mục tiêu các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt nhằm đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, chủ động thực hiện và chịu trách nhiệm về kết quả thực hiện; rút ngắn trình tự, thủ tục, đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành các dự án đường sắt; khuyến khích sự tham gia của doanh nghiệp tư nhân.Về cơ bản, cơ quan thẩm tra thống nhất cao với chủ trương cần có cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để đầu tư hệ thống đường sắt Việt Nam. Tuy nhiên, thể chế hóa chủ trương của Đảng và luật hóa các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt đã được quy định trong các Nghị quyết của Quốc hội về đầu tư phát triển một số công trình đường sắt cụ thể, cơ quan thẩm tra đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo lưu ý về: giới hạn phạm vi, đối tượng được áp dụng các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt; bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất, phổ quát, bền vững của hệ thống pháp luật; tăng cường giám sát, công khai, minh bạch thông tin; có chế tài phù hợp. Đồng thời bảo đảm 3 yêu cầu là khả thi, chặt chẽ và hiệu quả.
*Tạo sự linh hoạt cho Chính phủ đồng thời phải minh bạch
Qua thảo luận, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhấn mạnh, dự án Luật có nhiều nội dung mới, chuyên ngành sâu liên quan đến nhiều quy định khác của pháp luật; đánh giá cao Chính phủ, Bộ Xây dựng, Ủy ban Khoa học công nghệ và Môi trường, các cơ quan Quốc hội đã tích cực chuẩn bị hồ sơ dự án Luật và Báo cáo thẩm tra bổ sung. Để đảm bảo chất lượng, tiến độ dự thảo Luật trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ khẩn trương, nghiêm túc nghiên cứu, tiếp thu ý kiến để hoàn thiện dự thảo Luật. Trong đó, lưu ý đảm bảo thể chế hóa, cụ thể hóa đầy đủ, toàn diện các quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, đặc biệt là Nghị quyết số 66-NQ/TW về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới.Về đề xuất bổ sung 23 cơ chế, chính sách đặc thù, các đại biểu lưu ý làm sao vừa tạo ra sự linh hoạt cho Chính phủ để điều hành, đồng thời phải minh bạch, tránh xung đột rủi ro.
Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nêu rõ, hiện nay, đất nước đang bước vào giai đoạn phải đầu tư mạnh hạ tầng giao thông (đường sắt, đường bộ, đường thủy, đường hàng không). Vừa qua, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết số 188/2025/QH15 thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh; quyết định chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Gần đây nhất, Quốc hội đã thông qua chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Do đó, cần sửa đổi Luật Đường sắt nhằm bảo đảm tạo cơ sở pháp lý vững chắc để triển khai các dự án quan trọng này trong thời gian tới. Hoan nghênh Bộ Xây dựng cùng Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường đã tích cực xây dựng dự án Luật trong thời gian ngắn, Chủ tịch Quốc hội đề nghị hai cơ quan tiếp tục rà soát, lược bớt một số nội dung, những vấn đề thuộc thẩm quyền của Chính phủ, thuộc Bộ Xây dựng ban hành thì không đưa vào quy định trong luật. Đồng thời xem xét kỹ lưỡng, bảo đảm dự thảo Luật ngắn gọn, có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào những vấn đề nhằm tháo gỡ điểm nghẽn hiện nay, tạo hành lang pháp lý trong triển khai các dự án đường sắt, đặc biệt là Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Cơ bản tán thành phạm vi của cơ chế, chính sách đặc thù quy định tại dự thảo Luật, song Chủ tịch Quốc hội lưu ý, cần tiếp tục nghiên cứu để giới hạn phạm vi chỉ áp dụng đối với một số dự án đường sắt quan trọng, cấp bách do cấp có thẩm quyền quyết định, không áp dụng tràn lan. Đồng thời, quy định rõ về các chính sách phát triển công nghiệp đường sắt và chuyển giao công nghệ.Nguồn https://baotintuc.vn/thoi-su/de-xuat-23-co-che-chinh-sach-dac-thu-phat-trien-he-thong-duong-sat-20250613201934636.htm
- Từ khóa :
- hệ thống đường sắt
- đường sắt
- quốc hội
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Đèo Cả tập trung phát triển dự án giao thông trọng điểm và hạ tầng đường sắt
16:57' - 10/06/2025
Tập đoàn Đèo Cả bổ sung lĩnh vực đầu tư với các dự án đường sắt tốc độ cao, metro, sân bay, cơ điện…, với tổng giá trị các dự án dự kiến khoảng 15.000 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
VinSpeed và Thaco sớm hoàn thiện hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
20:35' - 06/06/2025
Bộ trưởng Bộ Xây dựng yêu cầu VinSpeed và Thaco khẩn trương rà soát, hoàn thiện hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư với nội dung theo quy định tại Điều 33 Luật Đầu tư.
-
Kinh tế Việt Nam
Vận chuyển hành khách bằng đường sắt tăng hơn 150%
11:04' - 06/06/2025
Tăng mạnh nhất là sản lượng vận chuyển hành khách bằng đường sắt, đánh dấu chính sách tái cơ cấu thị phần vận tải có hiệu quả.
-
Kinh tế & Xã hội
Ngăn chặn hành vi ném đất, đá, chất bẩn lên tàu trên các tuyến đường sắt
15:31' - 04/06/2025
Những hành vi này đã gây nhiều thiệt hại về tài sản cho ngành đường sắt, ảnh hưởng tới tâm lý của hành khách và nhân viên đường sắt làm việc trên các đoàn tàu.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Đưa thể chế thành lợi thế cạnh tranh của các doanh nghiệp
22:05' - 04/08/2025
Chính phủ, các bộ, ngành đang tập trung hoàn thiện thể chế; thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính với 872 thủ tục hành chính, 118 điều kiện kinh doanh được cắt giảm, đơn giản hóa.
-
Kinh tế Việt Nam
Phê duyệt Nhiệm vụ lập Điều chỉnh Quy hoạch tổng thể năng lượng quốc gia
21:54' - 04/08/2025
Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn vừa ký Quyết định số 1654/QĐ-TTg ngày 4/8/2025 phê duyệt Nhiệm vụ lập Điều chỉnh Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam – Lào hợp tác phát triển thương mại, năng lượng và logistics biên giới
19:49' - 04/08/2025
Bộ trưởng Công Thương Việt Nam và Lào hội đàm tại Hà Nội, thống nhất thúc đẩy hợp tác thương mại, năng lượng và phát triển biên mậu theo hướng thực chất, hiệu quả và bền vững.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp Ban Chỉ đạo phát triển kinh tế tư nhân
19:23' - 04/08/2025
Chiều tối 4/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia triển khai Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân, chủ trì Phiên họp thứ Nhất của Ban Chỉ đạo.
-
Kinh tế Việt Nam
Nông nghiệp ứng phó dịch bệnh và chính sách thuế quan để giữ đà tăng trưởng
18:39' - 04/08/2025
Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến, mức thuế 20% từ phía Mỹ đối với hàng hóa Việt Nam, trong đó có mặt hàng nông, lâm, thủy sản là thách thức không nhỏ, nhưng không bi quan.
-
Kinh tế Việt Nam
Quy hoạch đưa Bắc Ninh trở thành đô thị phát triển điển hình
17:51' - 04/08/2025
Sau hợp nhất, Bắc Ninh đặt mục tiêu trở thành đô thị phát triển điển hình cả nước, đồng thời lập song song quy hoạch chung đô thị và quy hoạch tỉnh nhằm tận dụng tối đa dư địa phát triển.
-
Kinh tế Việt Nam
Thuế đối ứng 20%: Sẽ không tạo ra tác động đến dịch chuyển đầu tư
17:49' - 04/08/2025
Theo Sắc lệnh của Tổng thống Donald Trump về việc điều chỉnh mức thuế đối ứng mới được công bố, Hoa Kỳ quyết định điều chỉnh mức thuế đối ứng cho 69 nước và vùng lãnh thổ được liệt kê trong Phụ lục I.
-
Kinh tế Việt Nam
Đà Nẵng đề xuất nhiều giải pháp tháo gỡ tình trạng khan hiếm vật liệu xây dựng
17:38' - 04/08/2025
Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Đà Nẵng vừa có báo cáo gửi UBND thành phố về tình trạng khan hiếm vật liệu xây dựng trên địa bàn và đề xuất các giải pháp tăng nguồn cung trong thời gian tới.
-
Kinh tế Việt Nam
Thuế đối ứng 20%: Doanh nghiệp tìm cách thích ứng
17:25' - 04/08/2025
Theo sắc lệnh mới nhất từ Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, mức thuế đối ứng với hàng hóa Việt Nam giảm từ 46% xuống còn 20%, doanh nghiệp Việt Nam tìm cách thích ứng.