Đề xuất của Tổng thống Pháp chống tin giả

14:12' - 07/01/2018
BNEWS Tổng thống Pháp Emmanuel Macron muốn dùng luật pháp buộc các mạng xã hội phải hành động nhằm minh bạch hóa và góp phần loại bỏ các nội dung thất thiệt.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ảnh: AFP

Trong bối cảnh tin giả (fake news) gây xáo trộn các cuộc bầu cử tại nhiều quốc gia dân chủ, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron muốn dùng luật pháp buộc các mạng xã hội phải hành động nhằm minh bạch hóa và góp phần loại bỏ các nội dung thất thiệt.

Một trong những biện pháp được đưa ra là công khai tên tuổi, nguồn gốc của kẻ loan tin để truy tố.

Đề xuất của Tổng thống Pháp hoà đồng cùng với xu hướng chung ở phương Tây từ khi xuất hiện những nghi ngờ về việc chính quyền Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ, thao túng công luận nước Anh trong vụ trưng cầu dân ý về Brexit, và cuộc bầu cử quốc hội Đức.

Tuy vậy, việc thực hiện tham vọng ban hành luật để chống tin giả trong lĩnh vực truyền thông vừa phức tạp vừa biến đổi nhanh chóng nhờ công nghệ số sẽ phức tạp gấp trăm lần.

Vấn đề là trong lĩnh vực này, báo chí là tác nhân đi tiên phong. Do vậy, theo tờ Le Monde của Pháp, nếu chính phủ muốn đóng góp thì nên bắt đầu bằng cách giáo dục ở học đường, bảo vệ mô hình kinh tế của các tờ nhật báo, cụ thể là chỉ cần cải tiến các đạo luật hiện hành là ít rủi ro nhất.

Đồng quan điểm đó, tờ Libération cũng cho rằng không cần phải ban hành luật mới, mà chỉ cần áp dụng luật bảo vệ tự do báo chí được ban hành từ năm 1881, trong đó quy định tiền phạt cho việc tuyên truyền, tung tin đồn thất thiệt lên đến 45.000 euro và một năm tù giam.

Một biện pháp nữa được đưa ra là tăng cường thẩm quyền của Cơ quan phát thanh truyền hình Pháp (CSA) trong việc bài trừ những ”âm mưu khuynh đảo của các cơ quan báo chí do chính phủ nước ngoài kiểm soát”.

Tuy nhiên, từng là nạn nhân của tin giả trong quá trình tranh cử tổng thống, Tổng thống Macron cho rằng như thế là chưa đủ. Ông muốn nhờ một thẩm phán ra quyết định truy tố, trừng phạt kẻ tung tin thất thiệt, đóng cửa tài khoản…

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục