Đề xuất đầu tư xây tuyến nối Hà Giang với cao tốc Nội Bài - Lào Cai
Tại văn bản đề nghị này, Ban Quản lý dự án 2 cũng mong muốn Bộ Giao thông Vận tải có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính đề xuất Dự án xây dựng tuyến đường kết nối Hà Giang với cao tốc Nội Bài - Lào Cai sử dụng vay vốn EDCF và đề nghị Bộ Tài chính xem xét xác định các thành tố ưu đãi, đánh giá tác động của khoản vay ODA và cơ chế tài chính đề xuất của dự án; Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, trao đổi với nhà tài trợ và trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt đề xuất dự án.
Theo đề xuất của Ban Quản lý dự án 2, Dự án xây dựng tuyến đường kết nối Hà Giang với cao tốc Nội Bài - Lào Cai có điểm đầu tại nút giao IC14_Km149+705 cao tốc Hà Nội - Lào Cai; điểm cuối tại thị trấn Việt Quang, huyện Bắc Quang khoảng Km235+700 – Quốc lộ 2, đi qua địa phận tỉnh Yên Bái và Hà Giang.
Tổng chiều dài tuyến thuộc dự án là 83km; trong đó sẽ xây dựng mới 16 cầu có tổng chiều dài 2,24km, trong đó có 2 cầu lớn kết cấu dầm liên tục vượt sông Hồng, sông Chảy; 2 hầm đường bộ có chiều dài 1,12km.
Dự án được phân kỳ đầu tư theo 2 giai đoạn; trong đó giai đoạn 1 đầu tư xây dựng theo quy mô mặt cắt ngang tương ứng với quy mô mặt cắt ngang của đường ô tô cấp III đồng bằng gồm 2 làn xe với bề rộng nền đường 12m, với các yếu tố bình diện, trắc dọc theo tiêu chuẩn đường cao tốc với mục đích để tận dụng xây dựng đường cao tốc sau này.
Giai đoạn hoàn chỉnh (dự kiến sau năm 2040) sẽ xây dựng với quy mô đường cao tốc hoàn chỉnh 4 làn xe, tốc độ thiết kế 80 - 100km/h, chiều rộng nền đường từ 22 m - 24,75m.
Tổng vốn đầu tư của dự án khoảng 7.702 tỷ đồng, tương đương khoảng 332,45 triệu USD, dự kiến vay ODA theo dạng “Khoản vay bao gồm Hợp phần có điều kiện và không có điều kiện” của EDCF trị giá 263,42 triệu USD, tương đương khoảng 6.103 tỷ đồng cho chi phí xây dựng, thiết bị, thiết kế kỹ thuật, giám sát thi công và chi phí dự phòng tương ứng; vốn đối ứng của Chính phủ là 1.599 tỷ đồng, tương đương khoảng 69,03 triệu USD cho thuế giá trị gia tăng (phần chi phí xây dựng, thiết bị, thiết kế kỹ thuật, giám sát thi công và chi phí dự phòng), chi phí giải phóng mặt bằng, chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư xây dựng, chi phí khác và dự phòng tương ứng.
Nếu được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Ban Quản lý dự án 2 dự kiến trong giai đoạn từ năm 2021 đến năm 2023 sẽ chuẩn bị, thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án; từ năm 2023 – 2027 sẽ ký Hiệp định vay vốn và thực hiện.
Hà Giang được đánh giá có nhiều tiềm năng trong phát triển du lịch, văn hóa và khoáng sản. Tuy nhiên, hiện nay tỉnh Hà Giang vẫn chưa phát huy được hết các tiềm năng này một phần là do hệ thống đường giao thông còn đi lại khó khăn. Do đó, việc đầu tư xây dựng đường kết nối sẽ rút ngắn đáng kể thời gian hành trình nối liền thủ đô Hà Nội với tỉnh Hà Giang, thúc đẩy phát triển kinh tế - thương mại và giảm tải cho Quốc lộ 2 đang có lưu lượng xe lưu thông cao, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông cho các tuyến quốc lộ có liên quan./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Tháng 9/2021 sẽ bắt đầu thực hiện dự án nâng cấp Quốc lộ 1A
09:34' - 31/03/2021
Theo thiết kế, dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A, đoạn từ thành phố Ngã Bảy, Hậu Giang đến huyện Châu Thành, Sóc Trăng, có chiều dài khoảng 20km, qua Sóc Trăng hơn 10km và qua Hậu Giang khoảng 8km.
-
Kinh tế Việt Nam
Giải pháp nào gỡ khó về khan hiếm vật liệu làm cao tốc Bắc – Nam?
13:27' - 25/03/2021
Với việc khan hiếm vật liệu và giá thành tăng cao nếu không sớm được tháo gỡ sẽ ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành các dự án cao tốc Bắc – Nam theo yêu cầu đề ra...
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ GTVT: Đến năm 2050, cả nước có trên 9.000 km đường cao tốc
20:04' - 17/03/2021
Ngày 17/3, tại Hà Nội, dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể, các đơn vị của Bộ tiếp tục họp bàn về Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Apple xem xét khả năng lập cơ sở sản xuất tại Indonesia
17:59' - 17/04/2024
CEO của Apple bày tỏ tin tưởng “khả năng đầu tư vào Indonesia là không giới hạn”.
-
Doanh nghiệp
Agribank tài trợ 20 tỷ đồng xóa nhà tạm, nhà dột nát
17:14' - 17/04/2024
Hàng năm Agribank đều dành 400-500 tỷ đồng cho công tác an sinh xã hội trên khắp các địa phương trên cả nước.
-
Doanh nghiệp
Bảo hiểm Agribank hỗ trợ học sinh tại tỉnh Yên Bái
16:08' - 17/04/2024
Với tinh thần trách nhiệm và sẻ chia, không chỉ đóng góp tích cực cho cho lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, Bảo hiểm Agribank chú trọng thực hiện hoạt động an sinh xã hội.
-
Doanh nghiệp
Ứng phó với thép nhập khẩu tăng mạnh
15:58' - 17/04/2024
Biện pháp phòng vệ thương mại là công cụ nhằm mục đích bảo vệ doanh nghiệp sản xuất nội địa trước các hành vi cạnh tranh không lành mạnh của hàng hóa nhập khẩu.
-
Doanh nghiệp
Khai mạc chuỗi Triển lãm về công nghệ mỏ, giao thông và năng lượng điện
15:33' - 17/04/2024
Triển lãm Contech Vietnam 2024 và EL Vietnam 2024 sẽ diễn ra đến ngày 20/4.
-
Doanh nghiệp
Hỗ trợ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ tham gia chuỗi cung ứng
12:59' - 17/04/2024
Hỗ trợ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ tham gia chuỗi cung ứng
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp bất động sản lo đáo hạn trái phiếu
08:20' - 17/04/2024
Các chuyên gia dự báo, nhiều doanh nghiệp bất động sản sẽ "đau đầu" lo đáo hạn trái phiếu.
-
Doanh nghiệp
Quý I/2024: Petrovietnam tăng trưởng doanh thu 19%
07:56' - 17/04/2024
Trong quý I/2024, hoạt động sản xuất, kinh doanh (SXKD) của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) có sự tăng trưởng tích cực với doanh thu tăng 19% so với cùng kỳ
-
Doanh nghiệp
Mitsubishi hợp tác với Shell để thu trực tiếp CO2 từ không khí
05:30' - 17/04/2024
Tập đoàn Mitsubishi của Nhật Bản thông báo sẽ tham gia vào lĩnh vực kinh doanh thu hồi trực tiếp CO2 từ không khí.