Đề xuất giảm phí BOT từ 10-20%
Việc giảm phí này dựa trên cơ sở giá trị triển khai dự án thấp hơn dự toán. Trong tờ trình số 8302/BTC-CST, Bộ Tài chính cho biết các phương án giảm phí được đề ra trên cơ sở đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải.
Theo đó, việc giảm phí được đề xuất mức 10-15% cho nhóm 4 (xe tải có tải trọng 10-18 tấn, xe container 20 feet), nhóm 5 (xe tải 18 tấn trở lên, xe container trên 40 feet) tại các trạm có mức thu tối đa khung tại thông tư số 159/2013/TT-BTC (mức thu cao nhất là 200.000 đồng/lượt).
Bộ Tài chính kiến nghị xem xét giảm 10-20% phí với nhóm xe dưới 12 chỗ và xe đến 30 chỗ ngồi là 45.000 đồng tại 5 trạm đã thu phí mức cao nhất gồm 2 trạm ở Quốc lộ 5, 2 trạm cầu Bến Thuỷ Quốc lộ 1 và 1 trạm cầu Gianh Quốc lộ 1.
Theo đó, nếu được chấp thuận sẽ có 24 trạm thu phí giảm phí cho các xe nhóm 4,5 với mức 10-15% và có 5 trạm giảm phí cho các xe nhóm 1,2 với mức từ 10-20%. Ngoài ra, Bộ này cũng đề xuất không tăng phí năm 2016 theo lộ trình với các trạm thu trước năm 2014. Các trạm có mức thu theo Thông tư số 90/2004TT-BTC vì mức thu này thấp và các trạm thu phí trên đường cao tốc do thu phí kín, mức thu tính theo km xe chạy và người sử dụng có quyền lựa chọn (đi đường cao tốc hoặc quốc lộ) không thuộc diện đề nghị giảm phí. Bộ Tài chính cũng đề nghị Chính phủ giao Bộ Giao thông Vận tải làm việc với các nhà đầu tư để thống nhất thực hiện giảm phí và gửi đề xuất trước ngày 10/7 để Bộ Tài chính ban hành Thông tư điều chỉnh mức thu phí để thực hiện ngay. Trao đổi với phóng viên ngày 7/7, đại diện của Bộ Giao thông Vận tải cho biết, đề xuất giảm phí dựa trên cở sở: Giá trị thực tế triển khai dự án thấp hơn dự toán (làm cơ sở xây dựng phương án thu phí) và chi phí dự phòng của một số dự án chưa được sử dụng. Ngoài ra, vị này cho biết, ở các trạm thu phí có lưu lượng xe tăng cao hơn phương án tài chính của dự án cũng sẽ được tính toán lại để giảm phí.Theo nguồn tin này cho hay, hiện đã có một số chủ đầu tư đã chủ động đề nghị giảm phí như Phú Gia - Phước Tượng; BOT qua Quảng Ngãi... Vị này cho hay, để triển khai sớm, Bộ Giao thông Vận tải sẽ làm văn bản thỏa thuận với chủ đầu tư để Bộ Tài Chính ban hành thông tư giảm phí; sau đó sẽ ký thêm phụ lục hợp đồng dự án. Được biết, lãnh đạo Chính phủ sẽ sớm tổ chức họp bàn để thống nhất phương án giảm phí./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Né trạm thu phí BOT, Quốc lộ 38 ô nhiễm vì xe trọng tải lớn
10:35' - 16/06/2016
Do trạm thu phí cầu Hồ (Bắc Ninh) dừng hoạt động và đặc biệt phí Quốc lộ 5 tăng cao nên xe trọng tải lớn, nhất là xe container đã chọn tuyến đường Quốc lộ 38 để chạy.
-
Kinh tế Việt Nam
Xử phạt nhà đầu tư cầu Việt Trì vì tự ý đóng trạm thu phí BOT
13:37' - 25/04/2016
Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản xử phạt hành chính Công ty Cổ phần BOT cầu Việt Trì (đơn vị đầu tư và thu phí dự án cầu Hạc Trì) do tự ý đóng trạm thu phí cầu Hạc Trì.
-
Kinh tế Việt Nam
Việc tăng phí BOT được thực hiện đúng lộ trình
17:35' - 12/04/2016
Theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, việc tăng phí tại các trạm BOT đang được thực hiện theo đúng lộ trình đề ra và đã được xem xét tổng thể trên từng dự án.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Lựa chọn phương thức đầu tư đường sắt tốc độ cao đảm bảo công khai, minh bạch
19:57'
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu đẩy nhanh tháo gỡ vướng mắc, lựa chọn công nghệ, huy động vốn và nhân lực để triển khai hiệu quả các dự án đường sắt quốc gia.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì Phiên họp thứ 27 Ban Chỉ đạo chống khai thác IUU
19:56'
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ, ngành, địa phương quyết liệt xử lý tồn tại, chuẩn hóa số liệu, tăng kiểm soát tàu cá nhằm sớm gỡ thẻ vàng IUU của EC.
-
Kinh tế Việt Nam
Phê chuẩn miễn nhiệm Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên
19:31'
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình đã ký quyết định phê chuẩn miễn nhiệm chức vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên nhiệm kỳ 2021–2026 đối với ông Vừ A Bằng.
-
Kinh tế Việt Nam
Gỡ nút thắt trong đầu tư công để dẫn dắt tăng trưởng 2026
19:30'
Các chuyên gia và cơ quan quản lý cho rằng đầu tư công cần được tháo gỡ các nút thắt thể chế, vật liệu và quản lý để trở thành trụ cột dẫn dắt tăng trưởng kinh tế năm 2026 và giai đoạn tới.
-
Kinh tế Việt Nam
Định hướng xây dựng chuỗi cung ứng an toàn, bền vững trong bối cảnh địa chính trị mới
18:57'
Chiều 23/12, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức Hội thảo Định hướng và giải pháp xây dựng chuỗi cung ứng an toàn, bền vững cho doanh nghiệp trong bối cảnh địa chính trị mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Điểm tựa tăng trưởng bứt phá và bền vững cho kinh tế Việt Nam
18:21'
Vượt qua nhiều thách thức trong và ngoài nước, kinh tế Việt Nam năm 2025 duy trì đà phục hồi tích cực, tạo nền tảng quan trọng để bước vào giai đoạn tăng trưởng nhanh, bền vững hơn từ năm 2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Kinh nghiệm xây dựng thành phố thông minh tại Đà Nẵng
17:36'
Với chiến lược bài bản, hạ tầng số đồng bộ và cách tiếp cận lấy con người làm trung tâm, Đà Nẵng đang khẳng định vị thế địa phương đi đầu cả nước trong xây dựng và phát triển thành phố thông minh.
-
Kinh tế Việt Nam
Thông báo Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
17:36'
Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 22/12 đến ngày 23/12/2025 tại Thủ đô Hà Nội.
-
Kinh tế Việt Nam
Ban Tổ chức Trung ương tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ
17:35'
Chiều 23/12/2025, tại Hà Nội, Ban Tổ chức Trung ương tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ.

Đề xuất giảm phí BOT từ 10-20%. Ảnh minh họa: TTXVN