Đề xuất phương án quản lý tài sản hạ tầng đường sắt quốc gia
Bộ Giao thông Vận tải vừa có Tờ trình số 10865/TTr-BGTVT đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt Đề án Quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia do Nhà nước đầu tư, quản lý.
Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị giao Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (doanh nghiệp kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ) quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia theo hình thức không tính thành phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp đến hết năm 2030.
Sau khi Đề án được phê duyệt, giao Tổng công ty Đường sắt Việt Nam xây dựng Đề án khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia; nghiên cứu xác định những tài sản phù hợp để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định việc giao tài sản theo hình thức đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp, pháp luật về đường sắt và pháp luật khác có liên quan nhằm khai thác hiệu quả kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia.
Đối với cơ chế thực hiện quản lý, bảo trì tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia do Nhà nước đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị giao Cục Đường sắt Việt Nam đặt hàng với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam để thực hiện công tác quản lý, bảo dưỡng kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia theo quy định của Nghị định số 32/2019/NĐ-CP quy định giao nhiệm vụ, đặt hàng hoặc đấu thầu cung cấp sản phẩm, dịch vụ công sử dụng ngân sách nhà nước.
Cục Đường sắt Việt Nam đặt hàng với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam việc quản lý sửa chữa định kỳ công trình, sửa chữa đột xuất, khắc phục hậu quả bão lũ bước 2, kiểm định, quan trắc và các công tác khác đối với một số nhiệm vụ của chủ đầu tư. Tổng công ty Đường sắt Việt Nam triển khai thực hiện nhiệm vụ nêu trên theo quy định của pháp luật về xây dựng công trình.Bộ Giao thông Vận tải cho hay, trong quá trình xây dựng Đề án, Bộ Giao thông Vận tải đã cân nhắc 3 phương án. Trong đó, phương án 1 là việc Chính phủ thống nhất giao Bộ Giao thông Vận tải (Cục Đường sắt Việt Nam) đặt hàng với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam thực hiện cung cấp dịch vụ sự nghiệp công quản lý, bảo dưỡng kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia.
Với các việc sửa chữa định kỳ, sửa chữa đột xuất, khắc phục hậu quả bão lũ bước 2, kiểm định, quan trắc và các công tác khác, kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ định Tổng công ty Đường sắt Việt Nam là tư vấn quản lý dự án công tác sửa chữa định kỳ; công tác tổ chức triển khai thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng công trình.
Phương án 2 là phương án đề xuất tại Tờ trình số 10865/TTr-BGTVT. Trong phương án 3, Bộ Giao thông Vận tải giao dự toán để Tổng công ty Đường sắt Việt Nam thực hiện nhiệm vụ bảo trì tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia.
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Danh Huy cho biết, phương án 1 và phương án 2 về cơ bản có cách thức triển khai gần tương tự nhau, chỉ khác phương án chỉ định Tổng công ty Đường sắt Việt Nam là tư vấn quản lý dự án (phương án 1) thay bằng đặt hàng công tác quản lý sửa chữa định kỳ công trình đường sắt thực hiện một số nhiệm vụ của chủ đầu tư (phương án 2). Cả hai phương án này đều có những ưu, nhược điểm nhất định và cũng không thể đáp ứng tất cả các quy định pháp luật về đường sắt, quản lý đầu tư và quản lý tài sản công.
Đối với phương án 3, Bộ Giaothông Vận tải cho biết, cần sửa một số quy định của pháp luật, cũng như đề nghị cấp có thẩm quyền ban hành Nghị quyết của Quốc hội, Nghị quyết của Chính phủ và tính khả thi không cao trong việc sửa đổi quy định pháp luật theo hướng trên. Do đó, sẽ dẫn đến chậm phê duyệt Đề án, cũng như chưa thể áp dụng thực hiện đối với công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia cho năm 2024 và các năm về sau.
“Để đảm bảo tiến độ của Đề án sớm được phê duyệt, việc sửa đổi văn bản quy phạm pháp luật ít nhất, theo quy định của pháp luật, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị lựa chọn phương án 2 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản số 6089/VPCP ngày 15/9/2022 và ý kiến đồng thuận của các bộ, ngành, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam”, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải thông tin.
Sau khi Tổng công ty Đường sắt Việt Nam được chuyển về Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp quản lý năm 2018, việc xác định đơn vị được giao vốn bảo trì đường sắt (khoảng 2.500 - 3.000 tỷ đồng) liên tục bị đình trệ sau khi Bộ Tài chính cho rằng, giao dự toán nguồn sự nghiệp kinh tế đường sắt cho Tổng công ty Đường sắt Việt Nam như các năm 2019 là không phù hợp với quy định tại khoản 1, Điều 49, Luật Ngân sách nhà nước và khoản 1, Điều 31, Nghị định số 163/2016/NĐ-CP hướng dẫn Luật ngân sách nhà nước, về phân cấp quản lý ngân sách và mối quan hệ giữa ngân sách các cấp. Lý do được đưa ra là Tổng công ty Đường sắt Việt Nam không phải đối tượng ngân sách trực thuộc Bộ Giao thông Vận tải.
Do các vướng mắc trên, việc giao dự toán và ký kết các hợp đồng bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt các năm 2020, 2021 thường chỉ có thể được thực hiện vào quý II, sau khi Chính phủ ra Nghị quyết gỡ khó tạm thời, gây khó khăn cho tất cả bên liên quan, thay vì triển khai ngay từ đầu năm./.
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Từ 15/10, ngành đường sắt mở bán vé tập thể dịp Tết Nguyên đán
18:21' - 04/10/2023
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) thông tin sẽ mở bán vé tập thể dịp Tết Nguyên đán 2024, bắt đầu từ 8 giờ ngày 15/10 đến 22/10 tới.
-
Kinh tế Việt Nam
Khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt mức đầu tư gần 25.000 tỷ đồng
14:13' - 29/09/2023
Toàn bộ tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt có khổ đường 1.000 mm, tốc độ thiết kế 30 - 60 km/h; sử dụng đầu máy diesel, toa xe tải trọng nhẹ.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngành đường sắt tiếp tục triển khai app bán hàng trên tàu khách
12:17' - 27/09/2023
Sau thành công của app bán hàng được triển khai trên các đoàn tàu SE1/2, SE19/20 và tuyến Hà Nội - Hải Phòng. Vì vậy, kể từ 8h00 ngày 28/9, Haraco tiếp tục triển khai trên tàu SE5/6, NA1/2…
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam trúng cử Phó Chủ tịch kỳ họp lần thứ 43 Đại hội đồng UNESCO
21:17' - 05/11/2025
Việc Việt Nam được tín nhiệm bầu giữ chức vụ này tại 2 Kỳ họp liên tiếp lần thứ 42 và 43 thể hiện vị thế, uy tín và năng lực đóng góp ngày càng cao của Việt Nam tại các thể chế đa phương toàn cầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Diễn đàn Logistics Việt Nam 2025: Khơi dậy tiềm năng phát triển miền Trung
21:07' - 05/11/2025
Diễn đàn Logistics Việt Nam 2025 được kỳ vọng trở thành điểm kết nối chính sách và hành động, nơi các bộ, ngành, hiệp hội, địa phương và doanh nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng Thanh tra Thường trực Thanh tra Chính phủ
20:54' - 05/11/2025
Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, đây là sự bổ sung nhân sự kịp thời, cần thiết đối với ngành Thanh tra, trong bối cảnh nước ta chuẩn bị tiến tới Đại hội XIV của Đảng.
-
Kinh tế Việt Nam
Linh hoạt và bám sát thực tiễn trong tính, quản lý thuế thu nhập cá nhân
20:18' - 05/11/2025
Về dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội bày tỏ sự đồng tình với sự cần thiết phải điều chỉnh luật này do những biến động lớn về giá.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương chỉ đạo các đơn vị ứng phó bão số 13
19:52' - 05/11/2025
Trước diễn biến mưa lũ phức tạp tại Trung Bộ, Bộ Công Thương đã ban hành nhiều công điện, tổ chức kiểm tra hiện trường và chỉ đạo ứng phó khẩn trương, kịp thời.
-
Kinh tế Việt Nam
Đòn bẩy tăng trưởng trong bối cảnh chính sách thuế đối ứng
19:40' - 05/11/2025
Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) hiện đang triển khai một loạt giải pháp đồng bộ nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực đáp ứng quy tắc xuất xứ.
-
Kinh tế Việt Nam
Linh hoạt mức giảm trừ gia cảnh theo biến động giá cả và thu nhập
19:15' - 05/11/2025
Chiều 5/11, thảo luận tại tổ về dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi), nhiều đại biểu cho rằng cần điều chỉnh linh hoạt mức giảm trừ gia cảnh theo biến động giá cả và thu nhập.
-
Kinh tế Việt Nam
Thông cáo báo chí về ngày làm việc thứ nhất Hội nghị Trung ương 14 khóa XIII
18:53' - 05/11/2025
Sáng 5/11/2025, Hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc tại Thủ đô Hà Nội.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhiều ý kiến chưa đồng thuận với đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu
16:16' - 05/11/2025
Liên quan đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu lên 65, nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng cần thận trọng, đánh giá toàn diện tác động xã hội trước khi quyết định.

Bộ Giao thông Vận tải vừa có Tờ trình đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt Đề án Quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia do Nhà nước đầu tư, quản lý. Ảnh minh hoạ: TTXVN
Cục Đường sắt Việt Nam đặt hàng với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam việc quản lý sửa chữa định kỳ công trình, sửa chữa đột xuất, khắc phục hậu quả bão lũ. Ảnh minh hoạ: TTXVN