Đề xuất thí điểm phân cấp quản lý sân bay Cát Bi cho thành phố Hải Phòng
Bộ Giao thông Vận tải đang lấy ý kiến các địa phương về Đề án “Định hướng huy động nguồn vốn đầu tư kết cấu hạ tầng cảng hàng không”; trong đó, có việc phân cấp địa phương quản lý một số cảng hàng không, sân bay. Cụ thể, tại đề án này, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất thí điểm phân cấp quản lý cảng hàng không quốc tế Cát Bi cho UBND thành phố Hải Phòng.
Trong đề án đang được Bộ Giao thông Vận tải lấy ý kiến, các cảng hàng không, sân bay trên cả nước được chia thành 3 nhóm. Nhóm 1 là các cảng hàng không quốc tế quan trọng quốc gia, vùng gồm: Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh, Tân Sơn Nhất, Phú Quốc, Long Thành. Nhóm 2 là các cảng hàng không đang hoạt động hỗn hợp dân dụng và quân sự với vai trò quân sự quan trọng gồm: Thọ Xuân, Chu Lai, Phù Cát, Tuy Hòa. Đây là các cảng hàng không có hoạt động quân sự chiến lược của lực lượng không quân Việt Nam, triển khai song song hoạt động khai thác hàng không dân dụng và quân sự, huấn luyện quân sự. Tài sản kết cấu hạ tầng cảng hàng không gồm: đường cất hạ cánh, đường lăn... của các cảng này do Bộ Quốc phòng quản lý, không thuộc thẩm quyền của Bộ Giao thông Vận tải. Nhóm 3 là các cảng hàng không còn lại gồm: Điện Biên, Nà Sản, Cát Bi, Vinh, Phú Bài, Đồng Hới, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Liên Khương, Cần Thơ, Rạch Giá, Cà Mau và Côn Đảo. Trên cơ sở phân nhóm cảng hàng không như trên, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất Chính phủ thông qua Bộ Giao thông Vận tải và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp tiếp tục sở hữu các cảng hàng không và giao cho doanh nghiệp Nhà nước là Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) quản lý, khai thác và huy động nguồn lực để đầu tư đối với nhóm 1 và nhóm 2. Riêng nhóm 3, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất phân cấp cho UBND các tỉnh quản lý thông qua việc chuyển quyền sử dụng đất đai, quyền sở hữu các công trình tại các cảng hàng không từ cơ quan Trung ương cho UBND các tỉnh. Lý giải điều này, đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho hay, việc này để phát huy tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của chính quyền địa phương, khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế, nguồn lực của các địa phương để đầu tư phát triển các cảng hàng không. Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết, quan điểm khi xây dựng đề án là tuân thủ nguyên tắc bảo đảm an ninh, an toàn hàng không; vừa đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững lĩnh vực hàng không, vừa đảm bảo quốc phòng - an ninh của đất nước. Đồng thời, đảm bảo doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước giữ quyền đầu tư, quản lý, khai thác các công trình hạ tầng kỹ thuật bảo đảm hoạt động bay. Không làm suy yếu vai trò chủ đạo và nguồn lực của thành phần kinh tế nhà nước trong đầu tư, quản lý, khai thác hệ thống cảng hàng không trên cả nước. “Phân cấp bảo đảm Bộ Giao thông Vận tải quản lý Nhà nước thống nhất về thể chế, chính sách, chiến lược và quy hoạch đối với lĩnh vực hàng không; phát huy quyền tự chủ, chịu trách nhiệm của chính quyền địa phương trong việc thực hiện quản lý và đầu tư phát triển cảng hàng không trên địa bàn theo quy định của pháp luật, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương”, ông Đinh Việt Thắng chia sẻ. Theo lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, hiện việc phân cấp quản lý cho địa phương đối với các cảng hàng không nhóm 3 chưa quy định tại Luật Hàng không dân dụng Việt Nam, nhưng Bộ Giao thông Vận tải đề xuất thí điểm phân cấp quản lý cảng hàng không quốc tế Cát Bi cho UBND thành phố Hải Phòng. Đề xuất trên của Bộ Giao thông Vận tải được đưa ra theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ: “Những việc chưa có quy định hoặc vượt quá quy định thì mạnh dạn đề xuất làm thí điểm, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, mở rộng dần, thực hiện từng bước chắc chắn, không cầu toàn, không nóng vội”. Lý do thí điểm với Cát Bi, theo Bộ Giao thông Vận tải, mặc dù sân bay này hiện nay chưa hoạt động có lãi nhưng có tiềm năng phát triển rất tốt. Cùng với đó, Hải Phòng có tiềm năng kinh tế để hỗ trợ đầu tư phát triển cảng hàng không quốc tế Cát Bi. Hiện, Hải Phòng cũng có kinh nghiệm hỗ trợ xây dựng đường cất hạ cánh, đường lăn. Một chuyên gia hàng không cho biết hoàn toàn ủng hộ đề án của Bộ Giao thông Vận tải. Tuy nhiên vị chuyên gia này cho rằng, cần làm rõ hơn nội dung phân cấp. Ví dụ như nội dung kêu gọi đầu tư cần phân cấp những gì, cơ quan Nhà nước nào có thẩm quyền trong kêu gọi đầu tư… cũng cần làm rõ hơn… Tại dự thảo đề án, Bộ Giao thông Vận tải nêu rõ ba bước triển khai. Theo đó, bước đầu tiên, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo ACV thành lập công ty con quản lý cảng hàng không quốc tế Cát Bi và thực hiện hạch toán độc lập. Sau đó, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và ACV chuyển đại diện chủ sở hữu Công ty quản lý cảng hàng không quốc tế Cát Bi cho UBND thành phố Hải Phòng; đồng thời, Bộ Giao thông Vận tải chuyển giao tài sản khu bay gồm đường cất/hạ cánh cũ, đường lăn…cho UBND thành phố Hải Phòng. Bộ Quốc phòng thực hiện thủ tục chuyển giao đất được quy hoạch cho hàng không dân dụng và đất dùng chung cho UBND thành phố Hải Phòng. Về lâu dài, để triển khai được công tác phân cấp quản lý cảng hàng không từ Trung ương cho UBND cấp tỉnh, Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, cần nghiên cứu sửa đổi Luật Hàng không dân dụng Việt Nam theo hướng bổ sung quy định UBND cấp tỉnh, thành phố có đủ điều kiện và năng lực được Chính phủ phân cấp quản lý cảng hàng không nằm trên địa bàn tỉnh, thành phố./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Cục Hàng không Việt Nam đề xuất cho phép nhập khẩu máy bay Boeing 737 Max
15:03' - 20/09/2021
Kiến nghị cho phép máy bay Boeing 737 Max được phép hoạt động bay đi/đến lãnh thổ Việt Nam.
-
Doanh nghiệp
Cảng hàng không Phú Bài và Sở Du lịch Thừa Thiên Huế hợp tác, thúc đẩy phát triển du lịch
15:06' - 19/09/2021
Cảng hàng không Phú Bài và Sở Du lịch Thừa Thiên Huế phối hợp trong công tác xúc tiến đường bay và quảng bá điểm đến Thừa Thiên Huế và hình ảnh của Cảng hàng không quốc tế Phú Bài.
-
DN cần biết
VCCI góp ý xây dựng khung giá một số dịch vụ chuyên ngành hàng không
18:23' - 15/09/2021
Qua các đợt bùng phát dịch bệnh COVID-19, hoạt động vận chuyển hành khách nội địa bằng đường hàng không chỉ còn 20%-30% sản lượng so với giai đoạn tháng 3 và tháng 4 năm nay.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công an khởi công xây dựng sân vận động 60.000 chỗ ngồi tại Hưng Yên
14:13'
Ngày 19/10, tại Hưng Yên, Bộ Công an chính thức khởi công xây dựng Sân vận động PVF với sức chứa 60.000 chỗ ngồi, ứng dụng công nghệ mái vòm đóng mở tự động.
-
Kinh tế Việt Nam
Hải Phòng dự kiến dành trên 19.000 tỷ đồng đầu tư tuyến đường kết nối Đông Tây
13:46'
Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng vừa đồng ý và giao Đảng ủy UBND thành phố chỉ đạo thực hiện các trình tự, thủ tục theo quy định để thực hiện đầu tư tuyến đường kết nối Đông Tây thành phố.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngày 20/10, khai mạc Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV
09:33'
Thứ Hai, ngày 20/10/2025, Kỳ họp thứ 10, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV sẽ khai mạc trọng thể tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội.
-
Kinh tế Việt Nam
Sự kiện kinh tế Việt Nam nổi bật tuần qua
08:48'
Huế ra mắt mô hình cho thuê túi tái chế; VN-Index giảm phiên mạnh nhất sau nâng hạng; gần 2.000 tỷ đồng xây dựng khu đô thị Cát Khánh... là một số sự kiện kinh tế nổi bật tuần qua.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủy sản Việt loay hoay tìm về “sân nhà”
08:46'
Nhiều doanh nghiệp thủy sản gặp không ít khó khăn khi quay trở lại thị trường nội địa – nơi được đánh giá là giàu tiềm năng với hơn 100 triệu dân và nhu cầu tiêu dùng ngày càng tăng cao.
-
Kinh tế Việt Nam
Cơ hội mở rộng hợp tác thương mại Việt Nam - Phần Lan
08:46'
Hơn 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1973-2025), Phần Lan luôn đồng hành, sát cánh cùng Việt Nam trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Phê duyệt Quy hoạch thủy lợi lưu vực sông Cửu Long đến 2050
06:30'
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký ban hành Quyết định số 2307/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch thủy lợi lưu vực sông Cửu Long thời kỳ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
-
Kinh tế Việt Nam
Triển khai đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku
21:07' - 18/10/2025
Ngày 18/10, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 336/NQ-CP triển khai Nghị quyết số 219/2025/QH15 ngày 27/6/2025 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch Quốc hội Hungary: TP Hồ Chí Minh đã phát triển vượt bậc về mọi mặt
20:58' - 18/10/2025
Chủ tịch Quốc hội Hungary Kover Laszlo cho biết, so với cách đây 10 năm (chuyến thăm gần nhất đến Việt Nam), Thành phố Hồ Chí Minh đã phát triển vượt bậc về mọi mặt.