Đề xuất "tối đa hóa" vốn tư nhân cho chống biến đổi khí hậu

09:16' - 25/07/2021
BNEWS Một trong số các sáng kiến được thảo luận là việc các ngân hàng cần vượt ra khỏi nguồn tài chính phát triển truyền thống, tạo ra "môi trường thuận lợi" để thu hút nhiều đầu tư tư nhân hơn.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen mới đây đã đề xuất người đứng đầu Ngân hàng Thế giới (WB) và các ngân hàng phát triển đa phương (MDB) khác đưa ra các kế hoạch cụ thể nhằm huy động thêm nguồn vốn phục vụ mục tiêu chống biến đổi khí hậu và giảm phát thải.

Trong một tuyên bố, Bộ Tài chính Mỹ cho biết bà Yellen cùng ông John Kerry, đặc phái viên về vấn đề khí hậu của Nhà Trắng và người đứng đầu các MDB lớn đã thảo luận về các biện pháp "tối đa hóa" vốn tư nhân để cấp tài chính cho các chương trình chống biến đổi khí hậu, đồng thời đánh giá lại việc thực hiện và những chính sách khuyến khích của các ngân hàng nhằm đạt được mục tiêu này.

Một trong số các sáng kiến được thảo luận tại cuộc họp là việc các ngân hàng cần vượt ra khỏi nguồn tài chính phát triển truyền thống để giúp các quốc gia phát triển thị trường trái phiếu xanh và tạo ra "môi trường thuận lợi" để thu hút nhiều đầu tư tư nhân hơn.

Bộ trưởng Yellen khuyến khích các MDB tăng cường tập trung vào việc thích ứng với biến đổi khí hậu, đặc biệt là thông qua các hoạt động của khu vực tư nhân và hỗ trợ các nước đang phát triển thực hiện các biện pháp giảm phát thải và bảo vệ các hệ sinh thái quan trọng.

Ngoài WB, các tổ chức tham gia cuộc họp còn có Ngân hàng Phát triển châu Phi (AfDB), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Tái thiết và Phát triển châu Âu (EBRD) và Ngân hàng Phát triển Liên Mỹ (IDB). Chủ tịch WB David Malpass đánh giá các nhà lãnh đạo đã có một cuộc thảo luận tích cực về vấn đề chống biến đổi khí hậu.

Dự kiến, bà Yellen sẽ triệu tập lại nhóm nhà lãnh đạo nói trên để thảo luận về các kế hoạch cụ thể của họ trong tháng Mười. Cuộc họp sẽ diễn ra bên lề hội nghị thường niên của WB và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF)./.

>>>BoJ cấp khoản vay không lãi suất đối phó với biến đổi khí hậu

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục