Deloitte lạc quan về triển vọng kinh tế thế giới năm 2017

07:11' - 20/01/2017
BNEWS Hãng kiểm toán và tư vấn tài chính hàng đầu thế giới Deloitte nhận định năm 2017 sẽ tốt hơn những gì mọi người suy đoán.
Deloitte lạc quan về triển vọng kinh tế thế giới năm 2017. Ảnh: reuters

Trong ấn bản đầu tiên của Voice of Asia, Deloitte cho hay bất chấp quan điểm về chủ nghĩa bảo hộ nổi lên từ Mỹ hay các dự báo “ảm đạm” của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), có ba yếu tố cho thấy tăng trưởng toàn cầu trong năm 2017 sẽ “bất ngờ theo xu hướng đi lên”.
Chris Richardson, chuyên gia kinh tế người Australia của Deloitte, lý giải: thứ nhất là kinh tế toàn cầu cuối cùng đã được bình thường hóa sau nhiều cú sốc trong thập niên qua và quá trình phục hồi tự nhiên là nền móng cho sự phục hồi vững vàng hơn.

Thứ hai là thương mại thế giới đã được nâng lên và lợi ích của việc này đang “đổ vào” khu vực châu Á và thứ ba là các siêu cường kinh tế của châu Á là Ấn Độ và Trung Quốc, đang được hỗ trợ nhờ sự bùng nổ tiêu dùng.
Deloitte tin rằng kinh tế toàn cầu đang dần ổn định. Sau một loạt cú sốc, bắt đầu với cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu và sau đó đến cuộc khủng hoảng nợ Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) và cú sốc địa chính trị tại Trung Đông, châu Âu và châu Á, nền kinh tế toàn cầu cuối cùng cũng trở lại trạng thái bình thường.
Deloitte dự đoán rằng tăng trưởng toàn cầu trên thực tế có thể tăng mạnh trong năm 2017, với các chỉ dấu hàng đầu trong thương mại quốc tế tăng lên.

Trong khi đó, Xu Sitao, chuyên gia kinh tế người Trung Quốc thuộc Deloitte, cho biết một thế hệ mới và lạc quan đang đi đầu trong việc thúc đẩy xu hướng kinh tế, đó là sự hiểu biết về công nghệ, tầng lớp trung lưu toàn cầu ưa chuộng tiêu dùng qua mạng (mua sắm xuyên biên giới).

Thế hệ người tiêu dùng mới ở châu Á sẽ là một lực lượng ổn định của nền kinh tế, và đóng vai trò quan trọng trong năm 2017.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục