LHQ quan ngại về triển vọng kinh tế thế giới 2017-2018

08:10' - 18/01/2017
BNEWS Theo báo cáo của Liên hợp quốc, tốc độ tăng trưởng của thế giới dự kiến chỉ đạt 2,7% trong năm 2017 và 2,9% trong năm 2018.
Liên hợp quốc dự báo kinh tế thế giới giai đoạn 2017-2018 tiếp tục duy trì mức tăng trưởng thấp. Ảnh: AP

Trong báo cáo mới nhất mang tên Triển vọng Tình hình Kinh tế Thế giới (WESP) Liên hợp quốc (LHQ) nhận định sự phục hồi khiêm tốn theo dự kiến của nền kinh tế thế giới giai đoạn 2017-2018 có thể chỉ là chỉ dấu về sự ổn định kinh tế, chứ không phải là dấu hiệu về một sự hồi sinh mạnh mẽ và bền vững nhu cầu của thế giới.
Theo đó, kinh tế thế giới chỉ tăng trưởng 2,2% trong năm 2016 - mức tăng chậm nhất kể từ cuộc suy thoái toàn cầu năm 2009. Tốc độ tăng trưởng của thế giới dự kiến chỉ đạt 2,7% trong năm 2017 và 2,9% trong năm 2018, giảm đôi chút so với dự đoán được đưa ra hồi tháng 5/2016.
WESP lưu ý rằng mặc dù các quốc gia đang phát triển tiếp tục là động lực chính của sự tăng trưởng toàn cầu, chiếm khoảng 60% mức tăng trưởng GDP của thế giới trong giai đoạn 2016-2018, song GDP ở những nước kém phát triển nhất được dự đoán vẫn ở mức thấp hơn nhiều so với mục tiêu tăng trưởng kinh tế bền vững và toàn diện là ít nhất phải được 7%.

Nếu cứ theo xu thế tăng trưởng hiện nay và không có sự thu hẹp mức độ bất bình đẳng thu nhập, thì tới năm 2030, gần 35% dân số tại những quốc gia kém phát triển nhất vẫn trong tình trạng cực kỳ đói nghèo.
Theo báo cáo, trong những năm gần đây, nhiều nền kinh tế đã bị sụt giảm đáng kể trong hoạt động đầu tư công và tư. Bên cạnh đó, mức tăng trưởng năng suất lao động sụt giảm khá nhiêm trọng ở hầu hết các nền kinh tế phát triển và nhiều nền kinh tế lớn đang phát triển và đang quá độ.

Báo cáo cũng nhấn mạnh đến việc cần phải đầu tư vốn mới và xem đây là động lực cho sự thay đổi công nghệ và tăng cường năng suất. WESP kết luận rằng đầu tư vào những lĩnh vực chủ chốt, như là nghiên cứu và phát triển, có thể thúc đấy những tiến bộ về xã hội và môi trường đồng thời hỗ trợ sự tăng trưởng năng suất.
Điểm sáng hiếm hoi trong báo cáo trên là mức độ phát thải khí CO2 trên toàn cầu đã không không tăng trong 2 năm liên tiếp, và đây là chỉ số cho thấy những hoạt động kinh tế sử dụng nhiều năng lượng đã được giảm bớt trong khi thị phần của năng lượng có thể tái sinh đã tăng trong toàn bộ cấu trúc năng lượng.

Báo cáo cũng cho biết, mức đầu tư vào năng lượng tái sinh tại các quốc gia đang phát triển đã vượt mức của các quốc gia phát triển trong năm 2015. Tuy nhiên, WESP cảnh báo rằng nếu không có những nỗ lực phối hợp chính sách giữa khu vực công và tư, những cải thiện gần đây trong vấn đề hạn chế khí thải có thể dễ dàng bị đảo ngược
Trong bối cảnh môi trường tài chính và kinh tế nhiều thách thức, báo cáo khuyến cáo cần có cách tiếp cận chính sách cân bằng hơn không chỉ để khôi phục xu thế tăng trưởng lành mạnh trong trung hạn, mà còn để đạt được những tiến triển hơn nữa cho các mục tiêu phát triển bền vững. Báo cáo cũng kêu gọi các quốc gia tăng cường hợp tác và phối hợp về chính sách, nhất là trong lĩnh vực thương mại và đầu tư.
Các tác giả của WESP bao gồm Hội nghị LHQ về Thương mại và Phát triển (UNCTAD), Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) và 5 ủy ban khu vực của LHQ - Ủy ban Kinh tế châu Phi (ECA), Ủy ban Kinh tế châu Âu (ECE), Ủy ban Kinh tế châu Âu cho Mỹ Latinh và Caribbea (ECLAC), Ủy ban Kinh tế châu Âu cho châu Á và Thái Bình Dương (ESCAP) và Ủy ban Kinh tế châu Âu cho Tây Á (ESCWA).

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục