Đến hết năm 2023 sẽ thanh tra 10 doanh nghiệp bảo hiểm

20:04' - 04/07/2023
BNEWS Hết năm 2023, theo kế hoạch sẽ thanh tra, kiểm tra với 10 doanh nghiệp bảo hiểm.

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 6 tổ chức chiều tối 4/7, trả lời câu hỏi về việc tại Nghị quyết kỳ họp thứ 5 Quốc hội khoá XV vừa qua, Quốc hội có yêu cầu Chính phủ thanh tra toàn diện thị trường bảo hiểm nhân thọ, trong đó tập trung vào loại hình bảo hiểm liên kết đầu tư, vậy Bộ Tài chính có kế hoạch triển khai theo yêu cầu của Quốc hội như thế nào?

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi nhấn mạnh, Nghị quyết của Quốc hội đã ban hành, Chính phủ, Bộ Tài chính sẽ triển khai một cách nghiêm túc và hiệu quả chỉ đạo của Quốc hội,  Bộ Tài chính sẽ có kế hoạch triển khai nội dung yêu cầu thanh tra thị trường bảo hiểm phi nhân thọ; trong đó, tập trung vào loại hình bảo hiểm liên kết đầu tư.

Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi cho biết, việc Bộ Tài chính kiểm tra, thanh tra, giám sát thị trường không phải là khi có Nghị quyết của Quốc hội mới làm. Đây là chức năng và nhiệm vụ của Bộ.

Thời gian qua, khi thị trường bảo hiểm có những phát sinh thông qua giám sát cũng như thông tin phản ánh từ thị trường, từ các cơ quan thông tấn báo chí, Bộ Tài chính đã triển khai thanh tra.

Theo đó, ngày 30/6 vừa rồi đã công bố kết quả thanh tra với 4 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ và triển khai các hoạt động thông qua liên kết với ngân hàng để kinh doanh bảo hiểm nhân thọ.

Kết quả đã công bố và có rất nhiều thông tin chi tiết về 4 đơn vị này được Bộ Tài chính công bố công khai và đang triển khai theo quy trình thanh tra và sau 1 thời gian ngắn nữa sẽ xử lý nghiêm các vi phạm của những công ty này.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi, ngay từ đầu năm Bộ Tài chính đã có kế hoạch thanh tra và kiểm tra các doanh nghiệp bảo hiểm. Trên tinh thần đó, hết năm 2023, theo kế hoạch sẽ thanh tra, kiểm tra với 10 doanh nghiệp bảo hiểm; trong đó, thanh tra; trong đó thanh tra 5 doanh nghiệp bảo hiểm, 3 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ, 2 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ.

Đặc biệt, Bộ Tài chính sẽ tập trung vào sự liên kết trong hoạt động kinh doanh giữa các doanh nghiệp với các tổ chức tín dụng, các ngân hàng thương mại và hướng nội dung thanh tra theo đúng Nghị quyết của Quốc hội.

Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng đã phối hợp với Ngân hàng Nhà nước để chỉ đạo, kiểm tra giám sát tại hai lĩnh vực tổ chức tín dụng và kinh doanh bảo hiểm để có thị trường bảo hiểm hoạt động đúng quy định của pháp luật, đảm bảo chính đáng, hợp pháp của các cá nhân, tổ chức hoạt động bảo hiểm cũng như các tổ chức, doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm.

Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi khẳng định, trong 6 tháng cuối năm, Bộ Tài chính sẽ xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp bảo hiểm trong năm 2024. Đây cũng là triển khai chức năng nhiệm vụ của Bộ Tài chính trong việc quản lý thị trường bảo hiểm và triển khai Nghị quyết của Quốc hội trong Kỳ họp vừa qua.

Trước đó, chiều 30/6, Bộ Tài chính đã công bố kết quả thanh tra việc bán bảo hiểm qua ngân hàng đối với 4 doanh nghiệp bảo hiểm gồm Prudential, MB Ageas, Sun Life và BIDV Metlife.

Theo Bộ Tài chính, kết quả thanh tra cho thấy việc bán bảo hiểm qua kênh đại lý là các ngân hàng còn nhiều sai phạm, đặc biệt là khâu tư vấn của nhân viên ngân hàng, nhân viên môi giới.

Bộ Tài chính cho biết, một số hành vi vi phạm điển hình như không tư vấn trực tiếp cho khách hàng hoặc không hướng dẫn đầy đủ thủ tục trong quá trình thực hiện quy trình, thủ tục hồ sơ yêu cầu theo quy định của doanh nghiệp; không đảm bảo chất lượng tư vấn về sản phẩm bảo hiểm, dẫn đến khách hàng không hiểu rõ về sản phẩm bảo hiểm; cho người khác (đại lý cá nhân khác, nhân viên ngân hàng) sử dụng ipad, mã số đại lý để hướng dẫn khách hàng nhập thông tin và không thực hiện đúng biểu phí bảo hiểm đã được Bộ Tài chính phê chuẩn…

Bộ Tài chính nhấn mạnh, đây là những hành vi sai phạm sẽ được Bộ Tài chính xem xét xử phạt hành chính theo đúng quy định pháp luật, đảm bảo tính nghiêm minh và tạo sự răn đe đối với các doanh nghiệp đang hoạt động trên thị trường. Các quyết định xử phạt sau khi ban hành sẽ được công khai với các cơ quan báo chí và dư luận nhằm đảm bảo khách quan, minh bạch.../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục