Đến năm 2035 ô tô sản xuất mới ở Anh đều là xe không phát thải

08:43' - 09/10/2023
BNEWS Chính phủ Anh thông báo quy định các nhà sản xuất ô tô phải đảm bảo đến năm 2035 tất cả các xe sản xuất mới đều là xe không phát thải.

Như vậy, Chính phủ Anh giữ nguyên khung thời gian đã quy định đối với các nhà sản xuất, dù tuần trước đã quyết định hoãn 5 năm đối với kế hoạch triển khai lệnh cấm bán mới ô tô chạy xăng và dầu diesel.

 

Bộ trưởng Giao thông Mark Harper khẳng định việc giữ nguyên thời hạn 2035 đối với kế hoạch sản xuất xe không phát thải giúp các nhà sản xuất chắc chắn hơn về kế hoạch trong khi người lái xe cũng có lợi ích khi có nhiều lựa chọn hơn, đồng thời giúp phát triển nền kinh tế.

Theo kế hoạch về sản xuất phương tiện không phát thải (ZEV), các nhà sản xuất ô tô cần hoàn thành mục tiêu xe điện chiếm 22% doanh số vào năm 2024, tiếp đó tăng dần lên 80% vào năm 2030 và cuối cùng đạt 100% vào năm 2035.

Chính phủ Anh cũng giữ nguyên mục tiêu đã đề ra trước đó là xe tải điện chiếm 70% doanh số bán xe vào năm 2030 và 100% vào năm 2035. Dù vậy, London hạ một số mục tiêu khác trong 3 năm tới.

Các nhóm và nhà sản xuất ngành công nghiệp ô tô hoan nghênh việc chính phủ làm rõ quy định về thời hạn liên quan hoạt động sản xuất xe không phát thải.

Trước đó, các nhà sản xuất ô tô đã kêu gọi chính phủ đảm bảo tính chắc chắn về vấn đề này do lo ngại sự thiếu chắc chắn sẽ dẫn tới tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng và kế hoạch đầu tư.

Dù lùi thời hạn chuyển đổi từ xe chạy xăng và dầu diesel sang xe điện nhưng Chính phủ Anh vẫn khẳng định quyết tâm đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 theo lộ trình hợp lý./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục