Trung Quốc lên tiếng việc EU mở cuộc điều tra về trợ cấp xe điện

09:47' - 08/10/2023
BNEWS Bộ Thương mại Trung Quốc đã lên tiếng phản đối việc Ủy ban châu Âu (EC) quyết định khởi động cuộc điều tra chống trợ cấp đối với xe điện chở khách của Trung Quốc.

Người phát ngôn bộ trên ra tuyên bố nêu rõ: “Cuộc điều tra thuế đối kháng này của EC chỉ dựa trên những giả định chủ quan về cái gọi là trợ cấp và nguy cơ thiệt hại, trong khi thiếu bằng chứng thuyết phục và trái với các quy định của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO)”.

 

Trước đó, cùng ngày, theo phóng viên TTXVN tại Brussels, Ủy ban châu Âu (EC) đã chính thức mở cuộc điều tra về việc có nên áp dụng thuế quan để bảo vệ các nhà sản xuất của mình khỏi "cơn lốc" nhập khẩu xe điện (EV) giá rẻ của Trung Quốc, mà họ cho rằng được hưởng lợi từ trợ cấp của nhà nước, hay không.

Một thông báo trên trang thông tin chính thức của EU cho biết Trung Quốc được mời tham vấn. EU khuyến nghị tất cả các bên muốn có một buổi điều trần nên yêu cầu trong vòng 15 ngày và đặt ra thời hạn 37 ngày để nhận ý kiến.

EC cho rằng các nhà sản xuất ở Trung Quốc được hưởng lợi từ các khoản trợ cấp gây bất lợi cho ngành công nghiệp EU, gồm cho vay từ các ngân hàng nhà nước với các điều khoản ưu đãi, cắt giảm thuế, giảm giá và miễn trừ và cung cấp hàng hóa hoặc dịch vụ của nhà nước, như nguyên liệu thô và linh kiện, với mức giá thấp hơn mức phù hợp.

Theo EC, các khoản trợ cấp này đã khiến hàng nhập khẩu giá rẻ vào EU gia tăng nhanh chóng, và có thể sẽ gia tăng hơn nữa trong tương lai gần.

Theo số liệu của EC, thị phần xe điện của Trung Quốc bán ở châu Âu đã tăng lên 8% và có thể đạt 15% vào năm 2025./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục