Dịch COVID-19: Doanh nghiệp châu Âu đánh giá cao chính sách ứng phó của Việt Nam

12:54' - 08/04/2020
BNEWS Cộng đồng doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam đánh giá cao những biện pháp của Chính phủ Việt Nam; trong đó có Chỉ thị số 11/CT-TTg của Thủ tướng về các nhiệm vụ, giải pháp ứng phó với dịch COVID-19.

Ngày 8/4, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) công bố kết quả Chỉ số môi trường kinh doanh (BCI) quý I/2020 đã giảm xuống mức thấp nhất với 26% trong quý đầu tiên của năm 2020, tương đương mức giảm 51 điểm từ 77% được ghi nhận vào cuối năm 2019.

BCI là chỉ số cập nhật thường xuyên đánh giá của các lãnh đạo doanh nghiệp châu Âu về môi trường thương mại, đầu tư và triển vọng kinh doanh tại Việt Nam.

Tương tự với tình hình chung của cả thế giới, khi mà tác động của dịch COVID-19 đã ảnh hưởng đến thương mại và đầu tư quốc tế, Chỉ số BCI cho thấy, có hơn 90% lãnh đạo doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam nhận định dịch COVID-19 đã có tác động tiêu cực đến doanh nghiệp của họ.

Đồng thời, gần 80% doanh nghiệp đã phải chịu chi phí cao hơn do những biện pháp nhằm bảo vệ công nhân và ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19 được thực hiện.

Trước tác động tiêu cực về mặt kinh tế, các công ty châu Âu vẫn đang thực hiện những biện pháp cần thiết nhằm bảo vệ sức khỏe và sinh kế của người lao động. Điển hình, có 80% doanh nghiệp đã yêu cầu nhân viên của họ làm việc tại nhà để ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19.

Kết quả Chỉ số BCI cũng chỉ ra rằng, cộng đồng doanh nghiệp, thành viên EuroCham đánh giá cao những biện pháp của Chính phủ Việt Nam; trong đó có Chỉ thị số 11/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội ứng phó với dịch COVID-19.

Cụ thể, khoảng 75% doanh nghiệp châu Âu tham gia khảo sát cho biết, việc gia hạn nộp nhiều loại thuế khác như thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, thuế VAT và thuế tiêu thụ đặc biệt... cũng sẽ giúp ích rất nhiều cho các công ty. Doanh nghiệp kỳ vọng gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất là biện pháp phổ biến nhất, theo sau đó là việc tạm hoãn đóng bảo hiểm xã hội.

Theo ông Nicolas Audier - Chủ tịch EuroCham, kết quả Chỉ số BCI cho thấy dịch COVID-19 có ảnh hưởng nghiêm trọng và sâu rộng đến cộng đồng doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam.

Tuy nhiên, đây là đại dịch toàn cầu và doanh nghiệp trên toàn thế giới đang phải hứng chịu những tác động của cuộc khủng hoảng này. Đặc biệt, tại Việt Nam, nếu không có những hành động nhanh chóng và quyết đoán của Chính phủ chắc chắn tình hình sẽ trở nên tồi tệ hơn.

Ông Nicolas Audier cho hay, dịch COVID-19 là một cuộc khủng hoảng có diễn biến thay đổi nhanh chóng và đang tạo ra những thách thức chưa từng có đối với doanh nghiệp thuộc mọi lĩnh vực và quy mô.

Do đó, Việt Nam có thể sớm đưa ra những biện pháp mạnh mẽ hơn nữa, nhằm hỗ trợ cả doanh nghiệp nội địa và doanh nghiệp nước ngoài cùng vượt qua cơn bão này, cũng như trở lại hoạt động kinh doanh càng sớm càng tốt.

"Về phía EuroCham, luôn cam kết đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam trong việc duy trì nền tăng trưởng kinh tế dài hạn của Việt Nam và các thành viên vẫn luôn sẵn sàng chia sẻ những khuyến nghị để giúp giảm thiểu sự gián đoạn của dịch COVID-19 đối với hoạt động kinh doanh và trên hết để bảo vệ sức khỏe, phúc lợi của người dân", ông Nicolas Audier cho biết thêm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục