Đi chợ thời công nghệ số
Với nhịp phát triển mạnh mẽ của ứng dụng thương mại điện tử, cùng với những tác động từ diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, các ứng dụng đi chợ online là giải pháp hoàn hảo, người bạn đồng hành giúp người tiêu dùng được nhận hàng ngay tại nhà mà không cần ra ngoài.
Đi chợ online là hình thức đi chợ qua app hoặc website theo nhu cầu của khách hàng. Khi mua sắm với dịch vụ này, người tiêu cùng chỉ cần ngồi một chỗ và tra cứu thông tin từ tên, nguồn gốc, giá cả, thương hiệu... hàng hóa cần mua. Sau một thời gian, hàng hóa sẽ được giao đến tận nhà.
Chị Phan Thu Trang (Vĩnh Tuy, Hà Nội) cho biết đã lâu rồi chị không đi chợ truyền thống hay đi siêu thị mua đồ mà chọn hình thức đi chợ online.
Theo chị Phan Thu Trang, có rất nhiều ứng dụng để người dùng có thể mua sắm trực tuyến thuận tiện, lựa chọn các sản phẩm từ đồ ăn tươi sống đến các vật dụng gia đình và chỉ một thời gian ngắn, các mặt hàng sẽ được giao tận nhà.
“Đi chợ online là một giải pháp hữu hiệu giúp tiết kiệm thời gian và phù hợp những người làm công sở như mình”, chị Phan Thu Trang nói.
Chị Mai Hồng Diễm (quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh) cho biết, sử dụng ứng dụng đi chợ online giúp tiết kiệm được rất nhiều thời gian. Chỉ cần tranh thủ 15 phút để đặt thực phẩm, sau đó hẹn shipper giao đến nhà theo thời gian mong muốn, là buổi chiều về chị có thể thong thả, không cần tất bật đi chợ như trước kia. Đặc biệt, khi nhận được đợn hàng các siêu thị xác nhận bằng điện thoại, tin nhắn, gửi hóa đơn qua email để người đặt hàng kiểm tra.
“Việc thanh toán cũng rất đơn giản, tôi có thể thanh toán qua ví điện tử, qua Internet banking hoặc có thể là tiền mặt khi nhận hàng”, chị Mai Hồng Diễm cho biết.
Ngoài sự tiện lợi, nhanh chóng, tiết kiệm thời gian, đi chợ online là một giải pháp quan trọng cho mùa dịch COVID-19. Nó giúp người dùng hạn chế được việc ra ngoài, đến nơi đông người, tiếp xúc đông người… để hạn chế lây nhiễm bệnh.
Hiện có nhiều ứng dụng đi chợ trực tuyến đã ra đời đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng từ hàng điện tử, hóa mỹ phẩm, quần áo đến các mặt hàng thiết yếu như rau xanh, thịt, cá tươi… vốn trước đây ít được người tiêu dùng mua trực tuyến cũng trở nên khá phổ biến.
Bên cạnh các ứng dụng điện tử đi chợ online như Taskee, Lazada, Grab, NOW… thì các siêu thị, cửa hàng kinh doanh ăn uống cũng đã đẩy mạnh bán hàng trực tuyến thông qua mạng xã hội facebook, zalo… với nhiều ưu đãi và giao hàng tận nơi.
Ví thanh toán điện tử VinID cho phép người dùng mua các mặt hàng của Vinmart và giao hàng tận nhà, hệ thống siêu thị Aeon, Big C, Co.opmart cũng đã có ứng dụng mua sắm dành cho khách hàng mua sắm online.
Ưu điểm của các ứng dụng mua sắm này là việc thanh toán, hỗ trợ nhiều kênh thanh toán khác nhau như: ví điện tử, thẻ visa, Internet banking, tiền mặt. Bên cạnh đó, các ứng dụng còn tích điểm, lưu lại lịch sử mua hàng, phản ánh khiếu nại và thường xuyên có nhiều chương trình khuyến mại.
Theo các chuyên gia, khi xã hội khiến con người trở nên bận rộn cộng thêm dịch COVID-19 đã khiến hành vi mua sắm có nhiều thay đổi, người tiêu dùng tìm kiếm các lựa chọn hình thức mua sắm thuận tiện và an toàn cho nhu cầu gia đình hằng ngày là thương mại điện tử, cũng như dịch vụ giao hàng tận nhà.
Tuy tiện lợi nhưng đi chợ online vẫn còn một số hạn chế như dịch vụ này chỉ mới triển khai ở một số tỉnh, thành phố, do đó sẽ làm hạn chế nhu cầu mua sắm của khách hàng,
Ngoài ra, đi chợ online còn khiến người tiêu dùng chưa hài lòng vì không thể “sờ tận tay” do đó khó nắm được chất lượng của hàng hóa.
Cũng khá nhiều lần mua phải thực phẩm là trái cây chưa chín đều, rau xanh, thịt, cá chưa được tươi, nên chị Phan Thu Trang cho biết, kinh nghiệm khi đi chợ online là phải lựa chọn các nhà cung cấp dịch vụ có uy tín, tìm hiểu kỹ thông tin sản phẩm.
“Những mặt hàng tươi sống như rau, củ, thịt, cá…. đảm bảo chất lượng, an toàn thông thường sẽ được cung cấp bởi chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch, hệ thống cửa hàng liên kết với các siêu thị”, chị Phan Thu Trang cho biết.
Bên cạnh đó, người tiêu dùng cũng nên chọn các cửa hàng hay các thực phẩm được những khách hàng trước phản hồi tích cực; đồng thời phải so sánh giá cả giữa các cửa hàng để có thể mua được thực phẩm với giá hợp lý nhất. Đặc biệt, cần lưu ý thời gian đặt hàng để đảm bảo hàng sẽ được giao đúng giờ đã hẹn.
Có thể thấy, các ứng dụng đi chợ online là một hình thức kinh doanh mới cạnh tranh trực tiếp với cách buôn bán truyền thống lâu năm và có khả năng làm thay đổi cuộc chơi trong lĩnh vực bán lẻ. Việc thúc đẩy, mở rộng các kênh bán hàng trực tuyến, với sự tham gia của các “ông lớn” trong thị trường bán lẻ đã tạo cơ hội cho người tiêu dùng có thêm nhiều sự lựa chọn, vừa đáp ứng nhu cầu mua sắm vừa hạn chế đến chỗ đông người trong thời kỳ dịch bệnh./.
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
VinID giành 2 giải thưởng Top 10 doanh nghiệp ICT Việt Nam 2020
15:55' - 16/12/2020
Công ty Cổ phần OneID (thuộc One Mount Group) đã vinh dự nhận 2 giải thưởng trong Top 10 doanh nghiệp ICT Việt Nam do Hiệp hội phần mềm và dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) bình chọn.
-
Xe & Công nghệ
VINID và VNPAY "bắt tay" hoàn thiện nhu cầu thanh toán điện tử
13:18' - 01/11/2019
Ngày 1/11, VinID Pay và VNPAY chính thức công bố trở thành đối tác chiến lược trong việc cung cấp các giải pháp thanh toán điện tử.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Giá lương thực và thực phẩm tại Nam Phi biến động mạnh
06:47'
Theo báo cáo giám sát mới nhất của Hội đồng Tiếp thị nông nghiệp quốc gia Nam Phi (NAMC), giá gạo bán ra tại Nam Phi tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm trước.
-
Thị trường
Hà Nội giá hoa tươi tăng cao, nhưng thị trường trầm lắng
18:23' - 06/03/2021
Mặt hàng hoa tươi những ngày cận kề 8/3 giá lại tăng cao từ 2 - 3 lần, nhất là hoa hồng ngoại tăng tới 5-6 lần, nhưng ít người đặt mua.
-
Thị trường
Giá ngô dẫn đầu đà tăng trên thị trường nông sản Mỹ
18:21' - 06/03/2021
Trên sàn giao dịch hàng hóa Chicago (CBOT), Mỹ, giá các loại nông sản giao kỳ hạn đều tăng trong phiên giao dịch cuối tuần ngày 5/3, trong đó giá ngô dẫn đầu đà tăng.
-
Thị trường
Nhiều nhà bán lẻ áp dụng ưu đãi kép dịp 8/3
09:58' - 06/03/2021
Từ đầu tháng 3 đến nay, thị trường tiêu dùng Tp. Hồ Chí Minh có tín hiệu sôi động hơn khi dịp 8/3 - Ngày quốc tế Phụ nữ đang ngày càng đến gần.
-
Thị trường
Hàn Quốc có kế hoạch tăng 30% xuất khẩu sản phẩm thủy sản
07:32' - 06/03/2021
Bộ Đại dương và Thủy sản Hàn Quốc có kế hoạch tăng xuất khẩu các sản phẩm thủy sản 30% đến năm 2025, phù hợp với tầm nhìn mới nhằm thúc đẩy ngành công nghiệp này trở thành động lực tăng trưởng mới.
-
Thị trường
Nới lỏng giãn cách xã hội, giá dưa hấu tăng cao
17:44' - 05/03/2021
Nếu trước Tết, giá dưa tại Gia Lai chỉ từ 1.000-2.000 đồng/kg thậm chí có những ruộng dưa phải vứt bỏ thì đến thời điểm này, dưa hấu cắt tại ruộng có giá 7.000- 8.000 đồng/kg.
-
Thị trường
OPEC+ gia hạn phần lớn cắt giảm sản lượng dầu mỏ trong tháng 4/2021
07:59' - 05/03/2021
OPEC và các đối tác (OPEC+) ngày 4/3 đã nhất trí gia hạn phần lớn cắt giảm sản lượng trong tháng Tư tới, ngoại trừ miễn giảm một phần nhỏ cho Nga và Kazakhstan.
-
Thị trường
Giá rau xanh tại Nghệ An giảm 20 - 30% so với trước Tết
06:10' - 05/03/2021
Tại Nghệ An, hiện nay giá rau xanh giảm nhiều so với trước Tết Nguyên đán 2021.
-
Thị trường
Hàn Quốc đầu tư gần 300 triệu USD cho hoạt động bán lẻ trực tuyến
21:20' - 04/03/2021
Ngày 4/3, Hàn Quốc công bố kế hoạch đầu tư 300 tỷ won (267 triệu USD) trong 3 năm tới để phát triển hoạt động bán lẻ trực tuyến, vốn chứng kiến sự bùng nổ mạnh chưa từng có trong đại dịch COVID-19.