Di tích quốc gia đặc biệt cảnh báo cháy rừng cấp 5

19:54' - 28/11/2023
BNEWS Hải Dương dự báo cháy rừng của thành phố Chí Linh và thị xã Kinh Môn ở cấp V (cấp cực kỳ nguy hiểm); trong đó khu vực đền Cao An Phụ là trọng điểm cấp 5, tiềm ẩn nguy cơ cháy rừng rất cao.
Q

Quần thể di tích, lịch sử và danh thắng An Phụ - Kính Chủ - Nhẫm Dương là một trong 85 di sản quốc gia đặc biệt được xếp hạng. Tại thị xã Kinh Môn đền Cao An Phụ được bao bọc xung quanh là rừng của dãy núi An Phụ. Trong tháng 11/2023 khu vực toàn tỉnh và thị xã Kinh Môn đều không mưa hoặc có mưa nhỏ, lượng mưa không đáng kể, thời tiết hanh khô nên nguy cơ cháy rừng là rất cao.

Tỉnh Hải Dương đã dự báo cháy rừng của thành phố Chí Linh và thị xã Kinh Môn ở cấp V (cấp cực kỳ nguy hiểm). Trong số đó khu vực đền Cao An Phụ là một trong những trọng điểm cấp 5, tiềm ẩn nguy cơ cháy rừng rất cao.

 
Trước nguy cơ cháy rừng cấp 5, ông Mao Việt Hải, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm thị xã Kinh Môn cho biết, hạt đã phối hợp với Ban quản lý di tích đền Cao An Phụ và phường An Sinh tăng cường tuyên truyền và phát thanh trên loa truyền thanh của phường và thị xã Kinh Môn. Hạt kiểm lâm cũng tuần tra thường xuyên các điểm có nguy cơ cao về cháy rừng vào cuối giờ mỗi ngày. Cán bộ của hạt kiểm lâm cũng thường xuyên nhắc nhở các du khách đến thăm quan thực hiện tốt về phòng cháy chữa cháy rừng.

Đến nay, Hạt Kiểm lâm thị xã Kinh Môn đã xác định được 4 khu vực trọng điểm có nguy cơ cháy rừng gồm: khu vực di tích đã được xếp hạng cấp quốc gia đặc biệt An Phụ có rừng keo và rừng thông, khu vực rừng phòng hộ giáp ranh giữa các xã Lê Ninh, Quang Thành, rừng thông tại phường Hiệp Sơn và rừng thông, keo phường Tân Dân. Đây là rừng trồng có tuổi đời trên 30 năm, do thời tiết hanh khô, lớp thực bì dày, xốp nên nguy cơ cháy rừng là rất cao.

Hiện toàn tỉnh Hải Dương có 2.241 ha rừng tự nhiên, 6.920 ha rừng trồng. Diện tích rừng tập trung chủ yếu ở thành phố Chí Linh và thị xã Kinh Môn. Hầu hết các di tích quốc gia đặc biệt như đền Cao An Phụ, Côn Sơn – Kiếp Bạc đều được bao phủ xung quanh là rừng. Trước nguy cơ cháy rừng ở cấp V ảnh hưởng trực tiếp đến các di tích quốc gia đặc biệt, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã thông báo tới các địa phương có rừng chủ động bảo vệ rừng, phòng ngừa và giảm thiểu số vụ cháy, thiệt hại do cháy rừng gây ra. Sở cũng đề nghị các cơ quan trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền cảnh báo nguy cơ cháy rừng. Hạt kiểm lâm tại các địa phương chủ động tham mưu với chính quyền địa phương về các biện pháp cấp bách trong bảo vệ rừng và phòng chống cháy rừng tại địa phương.

Trong thời gian cảnh báo nguy cơ cháy rừng cấp V, các lực lượng công an, quân đội, kiểm lâm, chủ rừng và chính quyền các xã, phường tăng cường tuần tra, kiểm tra nghiêm ngặt từ 14h đến 19h hàng ngày tại các khu vực trọng điểm cháy. Tại các khu vực diện tích rừng giáp ranh với di tích lịch sử cần tăng cường tuần tra nhằm phát hiện sớm, huy động lực lượng chữa cháy kịp thời để giảm thiểu tối đa thiệt hại do cháy rừng gây ra.

Trong thời gian này, tỉnh Hải Dương cũng nghiêm cấm các hoạt động phát dọn thực bì, đốt dọn vườn. Các địa phương cần chuẩn bị sẵn sàng phương án huy động lực lượng, phương tiện ứng phó với các tình huống cháy rừng xảy ra theo phương châm 4 tại chỗ kiên quyết không để xảy ra cháy lớn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục