Dịch bệnh COVID-19 khiến thâm hụt thương mại Mỹ tiếp tục tăng

21:06' - 05/05/2020
BNEWS Ngày 5/5, Bộ Thương mại Mỹ cho biết xuất khẩu của Mỹ đã giảm gần 10% trong tháng 3, khiến thâm hụt thương mại tăng lên 44,4 tỷ USD.

Con số này cao hơn so với mức thâm hụt thương mại 39,8 tỷ USD trong tháng 2 vừa qua.

Nhập khẩu giảm ở mức 6,2% do giao thông và vận chuyển hàng hóa trên thế giới bị đình trệ.

Báo cáo của bộ trên khẳng định nguyên nhân khiến xuất nhập khẩu đều suy giảm trong tháng 3 một phần là do tác động của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, khi nhiều doanh nghiệp phải hạn chế hoạt động hay thậm chí là ngừng hoàn toàn.

Hoạt động đi lại của người dân trên khắp thế giới cũng bị ảnh hưởng do các biện pháp hạn chế và phong tỏa nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan ở các nước.

Trước đó, theo báo cáo kinh tế của Chính phủ Mỹ công bố ngày 29/4, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) nước này trong quý I đã giảm mạnh ở mức 4,8% do tác động của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Đây là mức giảm tính theo quý mạnh nhất kể từ quý IV/2008, chấm dứt hơn một thập kỷ tăng trưởng kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Bộ Thương mại Mỹ cho biết đây là mức giảm GDP lớn nhất trong 12 năm qua, khi đại dịch buộc các doanh nghiệp phải đóng cửa, làm hạn chế đầu tư và mua sắm.

Báo cáo trên cũng nêu rõ chưa thể nói chính xác về toàn bộ tác động kinh tế của đại dịch này.

Đây chỉ là các ước tính sơ bộ và dựa trên các dữ liệu chưa đầy đủ, đặc biệt là trong tháng 3. Một số chuyên gia lo ngại những số liệu cuối cùng, dự kiến được công bố cuối mùa Xuân này, sẽ cho thấy một sự suy thoái nghiêm trọng hơn.

Hơn nữa, phần lớn quý I là quãng thời gian trước khi đại dịch COVID-19 buộc nền kinh tế Mỹ phải đóng cửa trên diện rộng và nhiều người rơi vào cảnh thất nghiệp.

Các nhà kinh tế học cho rằng số liệu ở quý II có thể sẽ thể hiện GDP của Mỹ suy giảm tới 30% hoặc hơn thế./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục