Mỹ: Thâm hụt thương mại thấp nhất trong ba năm qua

07:38' - 08/01/2020
BNEWS Ngày 7/1, theo dữ liệu mới được Bộ Thương mại Mỹ công bố thâm hụt thương mại của nước này đã giảm xuống còn 43,1 tỷ USD - mức thấp nhất trong vòng ba năm qua.
Hàng hóa tại cảng Long Beach, California, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Thâm hụt thương mại của Mỹ đã giảm 8.2% xuất phát từ việc nhập khẩu giảm 2,5 tỷ USD trong khi xuất khẩu tăng thêm 1,4 tỷ USD kể từ tháng 10/2019.

Các số liệu mới nhất cho thấy thâm hụt tổng thể trong năm 2019, chứng kiến xuất khẩu giảm nhẹ 0,1 tỷ USD trong 11 tháng đầu năm trong khi nhập khẩu giảm 3,9 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2018.

Theo The Hill, sự sụt giảm về thâm hụt thương mại sẽ là tin tức đáng hoan nghênh cho Tổng thống Trump, người luôn cho rằng thâm hụt thương mại là một dấu hiệu của sự yếu kém của nước Mỹ.

Mặc dù thâm hụt thương mại được trừ vào các tính toán về kích thước tổng sản phẩm quốc nội, các nhà kinh tế vẫn cho rằng điều này không phải là tốt hay xấu đối với sự thịnh vượng của nền kinh tế. Một số lo ngại rằng việc giảm nhập khẩu có thể cho thấy sự "mềm mại" của nhu cầu trong nước, một động lực chính của tăng trưởng kinh tế.

Trong nhiệm kỳ của Tổng thống Trump, thâm hụt hàng tháng đã tăng cao tới 60,8 tỷ USD vào tháng 12/2019 và vượt qua mức thấp tương tự trong phạm vi 43 tỷ USD trong suốt năm 2017.

Tuy nhiên, lần cuối cùng thâm hụt thương mại đạt 43,1 tỷ USD là tháng trước cuộc bầu cử năm 2016.

Tổng thống Trump đã tìm cách khôi phục lại mối quan hệ thương mại của Mỹ, khởi đầu bằng một cuộc chiến thương mại khốc liệt với Trung Quốc, áp thuế đối với các đối tác thương mại quan trọng và đẩy mạnh đàm phán lại các thỏa thuận thương mại.

Thượng viện Mỹ dự kiến sẽ thông qua bản cập nhật cho Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ vào đầu tuần này và Tổng thống Trump cho biết sẽ ký thỏa thuận thương mại sơ bộ với Trung Quốc vào ngày 15/1 tới.

Tuy nhiên, những vấn đề lớn về thương mại giữa hai nước vẫn còn tiếp tục được thảo luận và nhiều mức thuế vẫn được áp dụng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục