Dịch bệnh viêm phổi do virus Corona: WHO kêu gọi mở cửa biên giới

19:07' - 31/01/2020
BNEWS Ngày 31/1, WHO kêu gọi các nước mở cửa biên giới để duy trì giao thương và đi lại, dù các quốc gia có quyền áp dụng các biện pháp bảo vệ công dân khi dịch viêm phổi do nCoV đang hoành hành.
Nhân viên Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh Đài Loan, Trung Quốc, sử dụng máy quét để kiểm tra thân nhiệt các hành khách trên chuyến bay từ Vũ Hán, Trung Quốc, tại sân bay quốc tế Đào Viên, ngày 13/1/2020. Ảnh: AFP/ TTXVN 

Ngày 31/1, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) kêu gọi các nước tiếp tục mở cửa biên giới để duy trì giao thương và đi lại, dù các quốc gia vẫn có quyền áp dụng các biện pháp bảo vệ công dân trong bối cảnh dịch viêm phổi do virus Corona chủng mới gây ra đang hoành hành tại nhiều nơi.

WHO đã bày tỏ quan ngại rằng virus có thể lây lan đến tới những quốc gia chưa thể phát hiện các ca nhiễm bệnh do hệ thống y tế yếu.

Phát biểu tại Geneva, Thụy Sĩ, người phát ngôn của WHO Christian Lindmeier nhấn mạnh có lý do rõ ràng để mở cửa các cửa khẩu biên giới để tránh trường hợp nhập cảnh bất hợp pháp và thoát khỏi việc kiểm tra các triệu chứng.

WHO hy vọng nếu như được áp đặt, lệnh hạn chế đi lại sẽ chỉ tồn tại trong thời gian ngắn để người dân có thể duy trì cuộc sống bình thường.

Trước đó, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cũng nhấn mạnh tổ chức này không khuyến cáo hạn chế đi lại hay giao thương với Trung Quốc.

Theo ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, việc WHO ban bố tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu đối với dịch bệnh viêm phổi do virus Corona chủng mới gây ra "không phải là cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với Trung Quốc" mà mối quan tâm lớn nhất là "khả năng virus lan sang các nước có hệ thống y tế yếu hơn".

Tính đến nay, số ca nhiễm virus Corona chủng mới tại Trung Quốc đã lên tới 9.809 trường hợp với 213 ca tử vong.

Trong số này có 1.527 người đang trong tình trạng nguy kịch. Ngoài ra, còn 15.328 trường hợp bị nghi nhiễm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục