Dịch COVID-19: Australia dành 34 triệu USD hỗ trợ các đơn vị truyền thông

12:30' - 29/06/2020
BNEWS Hơn 100 nhà xuất bản, đài phát thanh và truyền hình địa phương của Australia sẽ nhận được khoản trợ cấp trị giá 50 triệu AUD (tương đương 34 triệu USD) nhằm ứng phó với các tác động của dịch COVID-19.

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, trong thông báo ngày 29/6, Bộ trưởng Truyền thông Paul Fletcher cho biết chính phủ dự định cung cấp hỗ trợ trực tiếp cho 92 nhà xuất bản, 13 đài phát thanh và 5 đài truyền hình.

Thông qua chương trình Tập hợp Tin tức vì Lợi ích Cộng đồng (PING) do chính phủ liên bang khởi xướng, các đài truyền hình sẽ nhận được 20 triệu AUD (13,6 triệu USD), trong khi kinh phí rót cho các tòa soạn báo là 18 triệu AUD (12,24 triệu USD) và các đài phát thanh là 20 triệu AUD, bắt đầu từ tháng 7/2020.

Toàn bộ số tiền mà các doanh nghiệp tiếp nhận được dùng cho mục đích chi trả lương nhân viên, đào tạo và nâng cấp công nghệ.

Người đứng đầu ngành truyền thông Australia chia sẻ lĩnh vực xuất bản thông tin của “xứ chuột túi” đang phải đối mặt với những tình huống “chưa từng có” do dịch, làm suy giảm nguồn thu từ quảng cáo và bán sản phẩm, dẫn đến nhiều tờ báo in hiện đã phải đình bản, hàng loạt tòa soạn bị ngừng hoạt động và đe dọa đến sự ổn định của các đài truyền hình địa phương. 

Ông khẳng định báo chí đóng vai trò rất quan trọng trong việc cung cấp thông tin đến với cộng đồng, đặc biệt là trong bối cảnh hiện nay, khi người dân trên khắp cả nước đang rất cần được truy cập vào các nguồn tin tức đáng tin cậy. Vì vậy, Canberra sẽ nỗ lực hỗ trợ thúc đẩy sự phát triển của ngành truyền thông trong nước vì lợi ích cộng đồng.

Thông báo của Bộ trưởng Fletcher đưa ra một ngày sau khi truyền thông Australia đưa tin Bộ Truyền thông đã bác bỏ đề xuất tài trợ hàng triệu đô la cho hai kế hoạch phát triển các hãng phim khu vực và mở rộng vùng phủ sóng đến các khu vực vùng sâu, vùng xa của Tập đoàn truyền thông ABC - cơ quan thông tin do Chính phủ Australia nắm giữ.

Trước đó, bộ trên cũng tuyên bố cắt giảm nguồn ngân sách hỗ trợ lên tới gần 84 triệu AUD (54,4 triệu USD) trong giai đoạn 2019-2022 cho ABC, khiến hơn 250 người lâm vào nguy cơ mất việc làm.

Trả lời thắc mắc liên quan tới vấn đề này, Bộ trưởng Fletcher cho rằng ABC có “nguồn kinh phí đảm bảo và ổn định” trị giá 1 tỷ AUD (680 triệu USD) mỗi năm.

Ngoài ra, Canberra cũng đã thông báo một khoản tài trợ lên đến 43,7 triệu AUD (29,72 triệu USD) trong năm tài chính 2020-2021, để giúp ABC thúc đẩy hoạt động phủ sóng thông tin tại các địa phương và khu vực thuộc vùng sâu, vùng xa.

Tuần trước, Tổng giám đốc điều hành ABC, Andrew Anderson tuyên bố sẽ cắt giảm một số lượng lớn việc làm để cứu doanh nghiệp thoát khỏi tình cảnh không đủ nguồn tài chính duy trì hoạt động.

Ông Anderson không đề cập số lượng nhân viên bị cắt giảm, song báo chí Australia cho biết hãng truyền thông này có thể cắt giảm khoảng 250 việc làm trong các bộ phận tin tức, giải trí, các đài phát thanh và truyền hình khu vực./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục