Dịch COVID-19: Bất động sản có tỷ lệ doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh tăng cao nhất

16:27' - 01/04/2020
BNEWS Lĩnh vực bất động sản có tỷ lệ doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh tăng cao nhất với con số 493 doanh nghiệp, tăng tới 94,1% so với cùng kỳ năm 2019.

Các số liệu về tình hình đăng ký doanh nghiệp quý I/2020 cho thấy, những diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 đã ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp. 

Điều này còn thể hiện ở mức gia tăng thấp của số doanh nghiệp thành lập mới, việc giảm sút về số vốn bổ sung hoặc cam kết đưa vào kinh doanh, quy mô doanh nghiệp và sự gia tăng mạnh mẽ của số doanh nghiệp ngừng hoạt động trong ngắn hạn... Bất động sản cũng làm một trong những lĩnh vực chịu tác động không nhỏ. 

Thống kê của Cục Đăng ký quản lý kinh doanh (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho thấy, số lượng doanh nghiệp thành lập mới trong quý I/2020 có xu hướng chững lại, tỷ lệ gia tăng thấp hơn nhiều so với cùng kỳ các năm trước.

Cụ thể, cả nước có 29.711 doanh nghiệp thành lập mới, tăng 4,4% so với cùng kỳ năm 2019. Đây là một trong những mức gia tăng số doanh nghiệp thành lập mới thấp nhất của quý I giai đoạn từ 2015-2019 (so với mức tăng trung bình là 10,9%).

Kinh doanh bất động sản là một trong 6 ngành có số lượng doanh nghiệp thành lập mới giảm so với cùng kỳ năm 2019 (giảm 11,9%) và chịu ảnh hưởng nặng nề trong giai đoạn dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Các chuyên gia cũng dẫn chứng thêm, chỉ tính riêng các sàn giao dịch bất động sản, trong 2 tháng đầu năm, dưới tác động của dịch COVID-19 và sự chậm trễ trong vấn đề pháp lý đã khiến cho 500 sàn giao dịch bất động sản trên tổng số 1.000 sàn trong cả nước phải đóng cửa một phần hoặc toàn phần.

Theo Cục Đăng ký quản lý kinh doanh, tình hình doanh nghiệp rút khỏi thị trường thể hiện rõ xu hướng của doanh nghiệp hiện nay, đó là tâm lý nghe ngóng, chờ đợi, “đóng băng” hoặc đưa doanh nghiệp vào tình trạng “ngủ đông” để xem xét tình hình tiến triển của dịch bệnh, rồi quyết định tiếp tục kinh doanh hay đóng cửa doanh nghiệp, chưa đóng cửa doanh nghiệp hoàn toàn ở thời điểm này.

Điều này cũng được thể hiện ở sự gia tăng mạnh về số doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh trong ngắn hạn và giảm về số doanh nghiệp giải thể, chờ giải thể. Cụ thể, trong quý I/2020, có 34.889 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường (tăng 2% so với cùng kỳ 2019).

Đáng chú ý, trong một số lĩnh vực mà các doanh nghiệp đang gặp phải khó khăn có tỷ lệ doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh tăng cao nhất thì kinh doanh bất động sản lại dẫn đầu với con số 493 doanh nghiệp, tăng tới 94,1% so với cùng kỳ năm 2019./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục