Dịch COVID-19: Bỉ bắt đầu dần dỡ bỏ phong tỏa

08:20' - 05/06/2021
BNEWS Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 ngày càng diễn biến tích cực với số ca nằm viện và điều trị tích cực giảm nhiều, chính phủ Bỉ đã quyết định dỡ bỏ dần các biện pháp hạn chế phòng dịch.

Theo phóng viên TTXVN tại Brussels, tại cuộc họp ngày 4/6 của Ủy ban quốc gia tham vấn về COVID-19, Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo thông báo giai đoạn đầu của kế hoạch mùa Hè sẽ bắt đầu từ ngày 9/6.

Theo đó, lĩnh vực phục vụ ăn uống sẽ được phép hoạt động từ 5h00 đến 23h30 hàng ngày, cả trong nhà và ngoài trời.

Tuy nhiên, mỗi bàn vẫn chỉ được duy trì số lượng tối đa 4 người, ngoại trừ nếu cùng là thành viên trong một gia đình, số lượng sẽ được tăng.

Khách sạn cũng được phép phục vụ bữa sáng bắt đầu từ 5h00. Tuy nhiên, các cửa hàng ăn uống đều bắt buộc phải trang bị máy đo chất lượng không khí, lắp đặt hệ thống thông gió và lọc không khí. Các công ty cho phép nhân viên đến công sở làm việc 1 tuần/lần.

Hoạt động thể thao được phép duy trì 50 người trong nhà và 100 người ngoài trời. Chợ trời, hội chợ đều được mở kể từ ngày 9/6.

Liên quan đến du lịch, Bỉ cũng áp dụng chứng chỉ xanh kỹ thuật số của châu Âu từ ngày 1/7 để cho phép người dân được đi lại tự do và an toàn trong Liên minh châu Âu (EU).

Việc cách ly không bắt buộc đối với những người đã tiêm phòng đầy đủ, xét nghiệm PCR âm tính dưới 72 giờ hoặc đã phục hồi sau khi nhiễm bệnh.

Tuy nhiên, du khách đến từ những khu vực có các biến thể đáng lo ngại bắt buộc cách ly 10 ngày với xét nghiệm PCR được thực hiện vào ngày 1 và ngày 7.

Yêu cầu này cũng áp dụng đối với những người đã tiêm phòng đầy đủ hoặc đã làm xét nghiệm âm tính ở quốc gia được đề cập.

Đối với những du khách đến từ các nước ngoài EU, cần phải được tiêm chủng đầy đủ với một trong các loại vaccine đã được châu Âu chấp thuận và làm xét nghiệm PCR vào ngày đến. Nếu kết quả xét nghiệm âm tính, những người này không phải cách ly.

Bỉ vẫn đóng cửa đối với du khách đến từ khu vực có nguy cơ cao, trừ nhân viên vận tải và nhà ngoại giao. Những người này phải tuân thủ thời gian cách ly 10 ngày và phải xét nghiệm PCR vào ngày 1 và ngày 7, đồng thời phải điền tờ khai hành khách.

Các hoạt động tập trung đông người sẽ được thử nghiệm từ 1/7 để chính thức được tổ chức từ ngày 13/8 với số lượng lên đến 75.000 người.

Ủy ban quốc gia tham vấn về COVID vẫn yêu cầu áp dụng khoảng cách 1,5 m cho đến khi tất cả mọi người đều đã tiêm chủng.

Tuy nhiên, việc đeo khẩu trang có thể không bắt buộc đối với các thành viên trong cùng một nhóm đều đã tiêm vaccine.

Giai đoạn 4 của kế hoạch nới lỏng hạn chế sẽ được áp dụng từ ngày 1/9 với điều kiện 7/10 người dân đã được tiêm vaccine và số lượng bệnh nhân điều trị tại bệnh viện dưới 500 người.

Kể từ đầu đại dịch đến nay, Bỉ ghi nhận tổng cộng 1.066.957 ca mắc COVID-19, trong đó có 24.995 ca tử vong.

Tính đến ngày 3/6, hơn một nửa người trưởng thành tại nước này (52,1%, tương đương 4,8 triệu người) đã được tiêm chủng vaccine COVID-19. Trong đó, 2.270.506 người đã tiêm đủ liều 2 mũi./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục