Dịch COVID-19: Các hãng xe Nhật vẫn có doanh số bán hàng tăng cao

09:00' - 11/02/2021
BNEWS Hãng sản xuất ô tô Nhật Bản Toyota công bố số liệu cho thấy doanh số tiêu thụ xe mới của hãng này ở Trung Quốc đã tăng 30,4% trong tháng 1/2021 so với cùng kỳ năm 2020 lên 189.500 chiếc.

Đây là mức doanh số cao kỷ lục trong một tháng mà Toyota từng ghi nhận tại thị trường của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Ngoài ra, “gã khổng lồ” này cũng ghi dấu tháng thứ 10 liên tiếp có doanh số tiêu thụ cao hơn cùng kỳ năm trước.
Đồng thời, doanh số của hãng Nissan cũng ghi nhận mức tăng 23,8% trong tháng 1/2021, đạt 146.245 chiếc và tiếp tục duy trì đà tăng mạnh. Tuy nhiên, do nguồn cung chất bán dẫn toàn cầu thiếu hụt, nên hoạt động sản xuất và tiêu thụ có thể bị ảnh hưởng trong thời gian tới.
Theo tập đoàn truyền thông Nhật Bản Nihon Keizai Shimbun, xét về doanh số tiêu thụ của Toyota trong tháng Một, thương hiệu dòng xe sang Lexus ghi nhận mức tăng 86,4%, đạt 24.300 chiếc, trong khi doanh số bán các dòng xe chủ lực như Corolla và Levin cũng cao hơn so với cùng kỳ năm 2020.
Ngoài ra, doanh số tiêu thụ trong tháng Một của Nissan cũng ghi nhận tháng tăng thứ 5 liên tiếp, với tốc độ tăng trưởng cao hơn so với các tháng cuối năm 2020. Trong đó, doanh số tiêu thụ ô tô dưới 9 chỗ tăng 22,5%, đạt 124.077 chiếc, ô tô chở hàng tăng 50%, đạt 20.606 chiếc.

Trong khi đó, doanh số bán hàng của hãng xe Honda cũng tăng 4,8%, đạt 157.457 chiếc, ghi nhận tháng tăng thứ 7 liên tiếp nhưng với tốc độ tăng trưởng chậm lại so với trước đó
Báo cáo nhấn mạnh, trong bối cảnh nguồn cung chất bán dẫn tiếp tục thiếu hụt trên phạm vi toàn cầu, ảnh hưởng đối với hoạt động của các hãng ô tô của Nhật Bản ở Trung Quốc vẫn tương đối hạn chế. Tuy nhiên, bắt đầu từ tháng 12/2020, Honda đã điều chỉnh hoạt động sản xuất của các nhà máy ở Trung Quốc, trong khi Toyota cũng đã tạm ngưng một số dây chuyền sản xuất của nhà máy ở Quảng Châu vào giữa tháng 1/2021.
Honda cho biết tập đoàn đang cố gắng kiểm soát ảnh hưởng ở mức thấp nhất thông qua việc thay đổi mô hình sản xuất và điều chỉnh lịch trình hoạt động, trong khi Toyoto cho biết ảnh hưởng đối với doanh số tiêu thụ trong tháng 1/2020 là không thực sự rõ ràng.
Báo cáo trích dẫn lời quản lý cấp cao của một hãng ô tô lớn của Nhật Bản cho rằng Trung Quốc là thị trường tăng trưởng đầy kỳ vọng, được ưu tiên bố trí linh kiện thiết bị so với các khu vực khác, tuy nhiên nếu tình hình thiếu hụt nguồn cung chất bán dẫn tiếp tục kéo dài thì ảnh hưởng sẽ rất khó dự đoán./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục