Dịch COVID-19: Đức ngừng giải ngân viện trợ cho doanh nghiệp

12:16' - 10/04/2020
BNEWS Chính quyền bang Bắc Rhine-Westphalia (NRW) của Đức ngày 9/4 thông báo đã ngừng giải ngân các khoản hỗ trợ cho doanh nghiệp vì xuất hiện các dấu hiệu gian lận.

Các số liệu gian lận từ các trang mạng giả mạo "được cho là" đã được sử dụng để nhận tiền hỗ trợ. Chính quyền bang cho biết trong những ngày tới sẽ tiến hành điều tra để xác định các công ty gian lận.

Đến cuối tháng 5, các doanh nghiệp nhỏ ở Đức có thể đệ đơn nhận hỗ trợ bang lên tới 25.000 euro, tùy vào quy mô nhân sự, để ứng phó với các tác động của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Bang NRW cho biết trong hơn 70% trường hợp, công ty đệ đơn sẽ nhận được "số tiền cần khẩn cấp sau một vài ngày" và 86% số đơn đã trình là của các chủ doanh nghiệp nhỏ có tối đa 5 nhân viên.

Trong một diễn biến khác, Chính phủ Anh ngày 9/4 đã mở rộng dự thảo hỗ trợ tài chính chống dịch.

Trong một thông báo chung, ngân hàng trung ương Anh (BoE) và Bộ tài chính cho biết mức giới hạn 370 triệu bảng Anh (455 triệu USD) đã được nới rộng, trong khi chính phủ cam kết gói hỗ trợ trị giá hàng tỷ bảng.

Theo thông báo trên, gói hỗ trợ này sẽ được giải ngân trong thời gian sớm nhất trước khi hết năm nay.

Do diễn biến dịch bệnh phức tạp, Anh đã áp đặt phong tỏa 3 tuần từ ngày 23/3 vừa qua khiến nền kinh tế chỉ hoạt động ở mức cầm chừng.

Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak đã công bố một loạt gói hỗ trợ trị giá hàng tỷ bảng để giúp những người bị ảnh hưởng.

Đặc biệt, chính phủ đã hỗ trợ trả 80% lương cho người lao động, giãn thời gian đóng thuế của doanh nghiệp và đẩy nhanh việc thanh toán các khoản an sinh xã hội.

Hiện Anh đã ghi nhận 65.077 ca nhiễm, trong đó có 7.978 ca tử vong. Theo thông tin mới nhất, tối 9/4, Thủ tướng Boris Johnson đã được ra khỏi khu vực điều trị tích cực. Văn phòng thủ tướng cho biết ông Johnson đang bước đầu bình phục và trong tình trạng tâm lý rất tốt.

Tại cuộc thảo luận của các bộ trưởng cấp cao về các biện pháp giãn cách xã hội, Ngoại trưởng Anh Dominic Raab cho biết lệnh phong tỏa được áp đặt đến ngày 13/4 tới có thể sẽ cần được duy trì.

Ông cho biết: "Số ca tử vong vẫn đang tăng và chúng ta chưa đạt đến đỉnh dịch". Trong khi đó, các bộ trưởng cảnh báo mọi người nên tuân thủ các biện pháp giãn cách xã hội trong kỳ nghỉ lễ Phục sinh, khi thời tiết dự báo sẽ ấm hơn.

Trong một diễn biến khác, Thụy Sĩ đã chuyển lô hàng viện trợ đầu tiên cho Italy trong đợt dịch này. Theo Bộ Ngoại giao Thụy Sĩ, trong lô hàng lần này có 10.000 bộ bảo hộ y tế trị giá 103.000 USD.

Lô hàng thứ hai sẽ được chuyển đi trong những ngày tới. Gói viện trợ trên được thực hiện sau khi Thụy Sĩ đã viện trợ tương tự cho Trung Quốc, Nepal và Serbia.

Hoạt động này cũng đang được thực hiện với Hy Lạp. Hiện Thụy Sĩ ghi nhận 24.051 ca nhiễm, trong đó có 948 ca tử vong./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục