Dịch COVID-19: Eurozone có thể vay tín dụng từ Cơ chế bình ổn châu Âu

14:12' - 25/03/2020
BNEWS Eurozone có thể vay khoản tín dụng bằng khoảng 2% GDP của các nước từ Cơ chế bình ổn châu Âu (ESM) nhằm ứng phó với tác động kinh tế từ dịch COVID-19.
Các bộ trưởng tài chính thuộc Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) ngày 24/3 ủng hộ mạnh mẽ ý tưởng chính phủ các nước có thể vay khoản tín dụng tương đương khoảng 2% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của các nước từ Cơ chế bình ổn châu Âu (ESM) nhằm ứng phó với tác động kinh tế từ dịch COVID-19. 


Mặc dù vậy, quyết định cuối cùng về việc sử dụng tiền từ ESM, quỹ có nguồn vốn 410 tỷ euro (442 tỷ USD), chỉ có thể được đưa ra bởi các lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) trong Hội nghị thượng đỉnh trực tuyến ngày 26/3.
Các bộ trưởng có chung quan điểm rằng khoản tín dụng từ ESM sẽ luôn có sẵn cho mọi thành viên Eurozone mặc dù không phải tất cả các nước đều phải đóng góp hoặc rút tiền từ quỹ này.

ESM vốn là một trong những vũ khí tài chính quan trọng bậc nhất của EU sau Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).
Các quan chức Eurozone hiện đang lo ngại trong bối cảnh bệnh dịch lây lan và nền kinh tế Eurozone bị đẩy vào suy thoái sâu hồi đầu năm, các thị trường tài chính có thể bắt đầu yêu cầu lãi suất cho vay cao hơn đối với các chính phủ, tạo thêm sức ép cho một số quốc gia vốn gánh trên mình các khoản nợ lớn.

Áp dụng một giới hạn tín dụng ESM sẽ giúp các chính phủ giữ lợi suất trái phiếu chính phủ ở các mức độ có thể kiểm soát./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục