Dịch COVID-19: Hạ tầng và vị trí quyết định sức hấp thụ của dự án nhà ở

17:26' - 03/09/2020
BNEWS Giữa làn sóng dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp trở lại, thị trường nhà ở chứng kiến sự sụt giảm nguồn cầu trong ngắn hạn.

“Bão COVID-19 – Điểm sáng bất động sản nhà ở nằm ở đâu” là chủ đề của hội thảo trực tuyến do Savills Việt Nam tổ chức ngày 3/9 với nội dung xoay quanh thông tin mới nhất về thị trường, tìm hiểu cơ hội đầu tư tại một số dự án nổi bật tại Hà Nội.

Giữa làn sóng dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp trở lại, thị trường nhà ở chứng kiến sự sụt giảm nguồn cầu trong ngắn hạn.

Tuy nhiên, với nhiều dự án hạ tầng đàn hoàn thành và lợi nhuận được đảm bảo, bất động sản nhà ở vẫn ghi nhận không ít các dự án mới ra mắt thị trường và số lượng căn hộ lớn bàn giao trong năm 2020.

Ông Nguyễn Đức Thiêm – Quản lý kinh doanh bộ phận kinh doanh nhà ở Savills Hà Nội cho biết, nguồn cung sơ cấp tại Hà Nội trong 2 quý đầu năm khoảng 29.400 căn hộ với lượng giao dịch đạt trên 5.400 căn và tỷ lệ hấp thụ khoảng 19%; trong đó, chủ đạo vẫn là phân khúc hạng B.

Tiêu điểm của thị trường nhà ở Hà Nội tập trung vào nguồn cung từ 7 dự án. Giá bán trung bình sơ cấp ổn định theo quý nhưng vẫn tăng nhẹ, 7% theo năm đạt mức 1.460 USD/m2.

Theo khảo sát thị trường nhà ở toàn cầu của Savills, 53% số người được hỏi cho biết, giá bất động sản tại nước họ không thay đổi trong nửa đầu năm 2020 so với cùng kỳ năm 2019 mặc dù kinh tế tại nhiều quốc gia đã rơi vào tình trạng suy thoái.

Trong khi đó, thị trường nhà ở tại Việt Nam vẫn được đánh giá có nhiều triển vọng bởi nguồn cầu lớn. Dân số Việt Nam đạt 96 triệu người trong năm 2019 và dự kiến sẽ tăng thành 120 triệu người vào năm 2050 với tỷ lệ đô thị hóa cả nước đạt 57%.

Riêng thị trường nhà ở tại Hà Nội vẫn ổn định. Tốc độ đô thị hóa chậm cho thấy tiềm năng lớn cho sự phát triển của tương lai – ông Thiêm phân tích.

Trong 2 quý cuối của năm 2020, Savills Việt Nam dự báo sẽ có khoảng 24.200 căn hộ từ 4 dự án hiện tại và 18 dự án tương lai ra mắt thị trường.

Trong số đó, 68% đang trong quá trình xây dựng và 32% đang làm móng. Các quận dẫn đầu nguồn cung này là khu vực Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Gia Lâm, Hoàng Mai.

Để quyết định đầu tư bất động sản tại thời điểm này, chuyên gia của Savills đưa ra lời khuyên phải căn cứ vào khả năng tài chính.

Các nhà đầu tư nên tham khảo khu vực mới đối với nhà thấp tầng vì khả năng sinh lời trong tương lai sẽ tốt hơn so với khu vực nội đô, nhất là với các khu vực có quy hoạch hạ tầng phát triển thuận lợi.

Theo đó, hạ tầng và vị trí của dự án liên quan trực tiếp đến sức hấp thụ của dự án cũng như giá bán sản phẩm.

Đáng chú ý là 8 tuyến metro tại Hà Nội kết nối từ trung tâm ra các quận, huyện và giữa các quận, huyện với nhau…

Mặc dù chịu tác động chung của dịch COVID-19 nhưng Việt Nam đã có kinh nghiệm và kiểm soát tình hình tốt hơn nên thị trường bất động sản giai đoạn này đã không còn bị tác động quá mạnh.

Hà Nội là trung tâm tài chính, kinh tế nên nhu cầu bất động sản nhà ở luôn gia tăng và sẽ tiếp tục tăng mạnh trong thời gian tới, nhất là khi quỹ đất để phát triển các dự án ngày càng eo hẹp. Sẽ không có tình trạng các dự án ra hàng ồ ạt như trước đây nữa – ông Thiêm nhận xét.

Đối với thông tin nhiều nhà đầu tư bán tháo để cắt lỗ chung cư, chuyên gia này cho rằng, trong bối cảnh dịch bệnh, các nhà đầu tư gặp nhiều khó khăn ở nhiều kênh đầu tư khác nhau chứ không phải do “chôn vốn” vào bất động sản.

Do đó, họ có thể cần dùng đòn bẩy để giải quyết bài toán tài chính bằng cách bán bớt các dự án đã đầu tư trong lĩnh vực bất động sản. Còn thị trường nhà ở hiện nay đang khá ổn định, thậm chí còn đang có ít sự lựa chọn.

Ngay như tháng 7 âm lịch trước đây, nhiều người rất ngại giao dịch bất động sản bởi quan niệm về tháng ngâu nhưng 1 vài năm trở lại đây điều này không còn là yếu tố ảnh hưởng lớn đến thị trường nhà ở mà chỉ tùy quan điểm của các khách hàng cá nhân nhỏ lẻ.

Mặc dù vậy, nhiều chủ đầu tư vẫn đưa ra các chính sách khuyến mãi tốt để thu hút người mua, giải quyết về mặt tâm lý chứ không có sự điều chỉnh giá gây biến động./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục