Dịch COVID-19: Hàn Quốc hợp tác với Triều Tiên về y tế

15:45' - 02/03/2020
BNEWS Hàn Quốc sẵn sàng cho việc mở rộng hợp tác với Triều Tiên trong cuộc chiến chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 do virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây ra.
Nhân viên phun thuốc khử trùng tại một trung tâm thương mại ở Seoul, Hàn Quốc ngày 2/3/2020, nhằm ngăn chặn sự lây lan của COVID-19. Ảnh: THX/TTXVN

Tuyên bố trên được Bộ Thống nhất Hàn Quốc đưa ra ngày 2/3, một ngày sau khi Tổng thống nước này Moon Jae-in nhấn mạnh mạnh hai miền Triều Tiên cần hợp tác trong lĩnh vực chăm sóc y tế trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang lây lan nhanh chóng trên toàn cầu.

Phát biểu họp báo, người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc Yoh Sang-key cho biết Chính phủ Hàn Quốc sẽ xúc tiếp hợp tác liên Triều trong lĩnh vực y tế, ngăn chặn dịch bệnh, thảm họa thiên tai, biến đổi khí hậu và các lĩnh vực khác khi các điều kiện chín muồi.

Theo quan chức này, Tổng thống Moon Jae-in đã nhấn mạnh sự cần thiết phải hợp tác với Triều Tiên và các nước láng giềng như Trung Quốc, Nhật Bản và các quốc gia Đông Nam Á để cùng ứng phó với các mối đe dọa an ninh phi truyền thống như COVID-19.

Tuy nhiên, ông cho biết hiện chưa nhận được đề nghị hỗ trợ nào từ phía Triều Tiên và hai bên vẫn chưa tiến hành thảo luận về vấn đề trên.

Trước đó cùng ngày, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Kim Yeon-chul đã kêu gọi thúc đẩy hợp tác liên Triều và mở rộng đối thoại. Ông cũng nhấn mạnh các dự án hợp tác liên Triều mà bộ trên đang thúc đẩy như cho phép các chuyến thăm cá nhân tới Triều Tiên và tái kết nối các tuyến đường sắt xuyên biên giới là "khả thi và mang lại lợi ích cho cả hai bên trong tình hình hiện nay".

Ngày 1/3, phát biểu tại lễ kỷ niệm 101 năm Phong trào kháng Nhật giành độc lập (1/3/1919) tại Seoul, Tổng thống Moon Jae-in đã đề xuất hợp tác y tế với Triều Tiên và nêu rõ dịch COVID-19 lây lan trên phạm vi toàn cầu một lần nữa cho thấy sự cần thiết của hợp tác xuyên quốc gia trong phòng chống bệnh truyền nhiễm.

Ông nhấn mạnh hai miền Triều Tiên cần hợp tác đối phó với các dịch bệnh truyền nhiễm ở người và gia súc, chung tay khắc phục thiên tai, sự cố ở khu vực biên giới và biến đổi khí hậu. Ngoài ra, Hàn Quốc phải đẩy mạnh hợp tác với các quốc gia láng giềng như Trung Quốc và Nhật Bản thì mới có thể đối phó với những mối đe dọa an ninh phi truyền thống.

Cho tới nay, Triều Tiên chưa ghi nhận trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2 - vốn bùng phát từ thành phố Vũ Hán ở tỉnh Hồ Bắc của nước láng giềng Trung Quốc và lây lan sang nhiều nước trên thế giới, đặc biệt là ở Hàn Quốc. Triều Tiên đã cấm khách du lịch, dừng các chuyến tàu và các chuyến bay quốc tế, đồng thời cách ly hàng trăm người nước ngoài để đề phòng dịch bệnh./.
Xem thêm:

>>Giáo phái Tân Thiên Địa ở Hàn Quốc đối mặt cuộc điều tra tội giết người

>>Cập nhật tin tức mới nhất về dịch do virus Corona tại đây

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục