Dịch COVID-19 khiến tăng trưởng kinh tế Hàn Quốc sụt giảm mạnh

14:28' - 09/03/2020
BNEWS Theo báo cáo có tựa đề "COVID-19 đe doạ gây nhiều thiệt hại cho châu Á-Thái Bình Dương" của S&P Global Ratings, tăng trưởng kinh tế của Hàn Quốc sẽ giảm chỉ còn 1,1% so với dự báo trước đó là 1,6%.
Cảng hàng hóa Busan, Hàn Quốc. Ảnh: AFP/TTXVN

Báo cáo công bố ngày 9/3 cho hay việc bùng phát dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 tại Hàn Quốc có thể làm tăng trưởng kinh tế nước này suy yếu hơn nếu dịch bệnh kéo dài trong một thời gian đáng kể. Trong khi đó, một số người cho rằng dịch bệnh này đã làm tăng trưởng kinh tế đất nước giảm gần một nửa.

S&P Global Ratings mới công bố báo cáo có tựa đề "COVID-19 đe doạ gây nhiều thiệt hại cho châu Á-Thái Bình Dương", trong đó nêu rõ chi tiêu hộ gia đình tại Nhật Bản và Hàn Quốc được dự báo tiếp tục suy yếu và tăng trưởng chậm lại tại Mỹ và châu Âu sẽ làm gia tăng những "cơn gió ngược" bên ngoài.

Cơ quan xếp hạng tín nhiệm này cho biết thiệt hại kinh tế do bùng phát COVID-19 có thể lên tới 211 tỷ USD chỉ riêng tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Báo cáo trên cho hay kinh tế Nhật Bản có thể giảm 0,4 điểm phần trăm, còn tăng trưởng của Hàn Quốc sẽ chậm lại xuống 1,1%.

Đây là lần điều chỉnh thứ hai của S&P đối với Hàn Quốc, khi hôm 19/2, cơ quan này đã điều chỉnh hạ dự báo tăng trưởng của Hàn Quốc từ 2,1% xuống 1,6%, qua đó phản ánh quan điểm rằng sự bùng phát dịch COVID-19 tại Trung Quốc sẽ lại làm hạn chế xuất khẩu của Hàn Quốc.

Xuất khẩu của Hàn Quốc đã giảm 14 tháng liên tiếp từ tháng 12/2018-1/2020 giữa bối cảnh giá chip toàn cầu giảm kéo dài và tranh chấp thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, hai nền kinh tế lớn nhất thế giới và là nhà nhập khẩu hàng hoá lớn nhất của Hàn Quốc.

Nhiều cơ quan Hàn Quốc cũng phải cắt giảm triển vọng tăng trưởng đối với nền kinh tế trong nước. Ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BoK) đã hạ ước tính tăng trưởng của nước này từ 2,3% xuống 2,1%. Tuy nhiên, các cơ quan khác đưa ra triển vọng u ám hơn nhiều cho nền kinh tế lớn thứ tư châu Á.

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cho biết trong kịch bản tồi tệ nhất có thể xảy ra, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Hàn Quốc có thể mất tới 16,5 tỷ USD trong năm nay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục