Dịch COVID-19 làm kinh tế Mỹ tăng trưởng chậm nhất trong hơn một năm qua

21:48' - 28/10/2021
BNEWS Tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế Mỹ trong quý III đã giảm xuống mức thấp nhất trong hơn một năm qua trong bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, kìm hãm chi tiêu của người tiêu dùng.

Báo cáo của Bộ Thương mại Mỹ công bố ngày 28/10 cho thấy, trong quý III, tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ chỉ đạt 2%, giảm mạnh so với mức tăng trưởng 6,7% ghi nhận trong quý trước đó và là mức thấp nhất kể từ quý II/2020. Chi tiêu dùng, vốn chiếm hơn 2/3 hoạt động kinh tế Mỹ, tăng 1,6% sau khi tăng mạnh mẽ 12% trong quý II trước đó.

Nhà kinh tế cấp cao tại Moody's Analytics - ông Ryan Sweet, nhận định biến thể Delta của virus SARS-CoV-2 là nguyên nhân lớn nhất khiến tăng trưởng kinh tế Mỹ giảm tốc đáng kể. Tuy vậy, ông cho rằng đà tăng sẽ quay trở lại vào quý IV và nửa đầu năm 2022 khi tình hình dịch COVID-19 lắng dịu.

Theo khảo sát của hãng tin Reuters, các chuyên gia kinh tế dự báo tăng trưởng GDP của Mỹ trong quý III có thể ở mức 2,7%. Tuy nhiên, cuộc khảo sát này được tổng hợp trước khi dữ liệu công bố ngày 27/10 cho thấy thâm hụt thương mại hàng hóa đã tăng mạnh trong tháng 9/2021 trong bối cảnh xuất khẩu sụt giảm.

Thâm hụt thương mại hàng hóa cao kỷ lục đã khiến một số ngân hàng niêm yết ở thị trường chứng khoán Phố Wall hạ dự báo tăng trưởng GDP của kinh tế Mỹ, trong đó Goldman Sachs đã hạ dự báo tăng trưởng khoảng 0,5 điểm phần trăm xuống mức 2,75%./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục