Dịch COVID-19: Ngoại thương Trung Quốc đối mặt với thách thức chưa từng có

15:05' - 10/04/2020
BNEWS Nhận định trên được quan chức Trung Quốc đưa ra trong bối cảnh gia tăng lo ngại về nguy cơ kinh tế toàn cầu rơi vào suy thoái sâu do dịch COVID-19 gây ra.

Trợ lý Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc, ông Nhậm Hồng Bân ngày 10/4 cho biết ngoại thương của Trung Quốc đang đối mặt với những thách thức chưa từng có do đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, đã lây lan tới hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Nhận định trên được quan chức Trung Quốc đưa ra trong bối cảnh gia tăng lo ngại về nguy cơ kinh tế toàn cầu rơi vào suy thoái sâu do dịch COVID-19 gây ra. 

Phát biểu tại cuộc họp báo với các phóng viên, ông Nhậm Hồng Bân cho hay cuộc điều tra được Bộ Thương mại tiến hành cho thấy rằng các doanh nghiệp thương mại Trung Quốc đang đối mặt với những khó khăn từ việc hủy hoặc hoãn các đơn đặt hàng, và các đơn đặt hàng mới cũng gặp rủi ro.

Trong khi đó, theo số liệu của Cục Thống kê Quốc gia (NBS), công bố ngày 10/4, lạm phát của Trung Quốc đang tăng với tốc độ chậm nhất kể từ tháng 10/2019, do giá thực phẩm giảm trong bối cảnh nước này đang dần đang dần gỡ bỏ lệnh phong tỏa.

NBS cho biết giá tiêu dùng trong tháng 3 năm nay đã tăng 4,3% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng lại giảm so với mức 5,2% trong tháng 2/2020 và thấp hơn so với mức dự báo là 4,9%. 

Giá dầu mỏ thế giới thấp và nhu cầu giảm sút do các biện pháp chống dịch COVID-19 cho thấy lạm phát tiêu dùng trong tháng 3 tăng với tốc độ chậm nhất kể từ tháng 10 năm ngoái.

Giá thịt lợn tại Trung Quốc cũng bắt đầu giảm do các biện pháp hạn chế đi lại đang dần gỡ bỏ, các lò mổ hoạt động trở lại và chính quyền địa phương tung ra bán kho dự trữ. 

Chỉ số giá sản xuất của Trung Quốc (PPI) trong tháng 3 cũng giảm 1,5% so với cùng kỳ năm ngoái, cho thấy các nhà sản xuất tiếp tục bị ảnh hưởng của đại dịch COVID-19./.
>>>Bắc Kinh công bố kế hoạch đưa ngành du lịch trở thành động lực tăng trưởng mới


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục