Dịch COVID-19: Nhiều hãng hàng không thua lỗ phải tái cơ cấu
Ngày 20/10, hãng hàng không Đức Lufthansa thông báo trong quý III/2020, hãng này đã thua lỗ 1,26 tỷ euro (1,49 tỷ USD) do đại dịch COVID-19.
Theo phóng viên TTXVN tại Đức, con số trên đã giảm nhẹ so với khoản lỗ 1,5 tỷ euro trong quý trước đó, chủ yếu do Lufthansa đã mở rộng lịch bay trong các tháng mùa Hè cũng như giảm đáng kể chi phí vận hành.
Việc hãng phải hoàn tiền vé cho khách hàng do các chuyến bay bị hủy chiếm phần lớn khoản thua lỗ trên. Lufthansa cũng cho biết nhu cầu đi lại bằng đường hàng không dự kiến sẽ vẫn ở mức thấp trong những tháng tới do đại dịch diễn biến phức tạp, nhiều nước áp đặt các hạn chế đi lại để kiểm soát tình hình.
Hãng dự kiến sẽ chỉ có thể vận hành ở mức 25% công suất trong những tháng cuối năm nay so với cùng kỳ năm ngoái.
Giống như các hãng hàng không khác trên thế giới, dịch bệnh COVID-19 đã tác động nghiêm trọng tới hoạt động của Lufhansa. Vào lúc cao điểm của dịch, có tới 700/763 máy bay của hãng phải "đắp chiếu", trong khi 87.000 nhân viên phải xin cứu trợ theo chương trình làm việc ngắn hạn (Kurzarbeit) của chính phủ.
Trong số 9 tỷ euro viện trợ của chính phủ được cấp vào giữa năm nay, 6,3 tỷ euro vẫn còn khả dụng và có thể giúp Lufthansa duy trì hoạt động thanh khoản trong thời gian tới. Tuy nhiên, do dịch tiếp tục diễn biến khó lường ở nhiều nơi trên thế giới, hãng đang tiến hành “các biện pháp tái cấu trúc ở tất cả các lĩnh vực kinh doanh”, trong đó có kế hoạch giảm đội bay và cắt giảm ít nhất 27.000 việc làm.
Cùng ngày, hãng hàng không Cathay Pacific của Hong Kong (Trung Quốc) đã công bố kế hoạch tái cơ cấu, trong đó có việc cắt giảm hàng nghìn nhân viên và đóng cửa vĩnh viễn công ty con Cathay Dragon. Quyết định mới này đã kéo dài danh sách các hãng hàng không phải thu hẹp quy mô hoạt động do ảnh hưởng của đại dịch.
Theo đó, Cathay Pacific sẽ cắt giảm 5.900 nhân viên, tương đương 17% nhân sự. Cùng với việc ngừng tuyển dụng và nhân viên về hưu, Cathay Pacific sẽ giảm tổng cộng 8.500 nhân sự.
Giám đốc điều hành Cathay Pacific Augustus Tang cho hay sự tác động kéo dài của đại dịch COVID-19 đối với ngành hàng không đã buộc hãng phải thực hiện kế hoạch trên để sinh tồn trong hoàn cảnh hiện nay.
Theo ông Tang, trong thời gian đại dịch bùng phát, hãng chịu thiệt hại 2 tỷ HKD/tháng (tương đương 260 triệu USD), do vậy việc thực hiện tái cơ cấu trên sẽ giúp giảm mức thiệt hại xuống còn 500 triệu HKD/tháng.
Theo thống kê của Hiệp hội Vận tải hàng không thế giới (IATA), doanh thu của ngành hàng không đã giảm 80% trong 6 tháng đầu năm nay, và các hãng phải tái cơ cấu để có đủ tiền trang trải chi phí bảo trì, bảo dưỡng máy bay, phí sân bay và trả lương cho nhân viên./.
Tin liên quan
-
DN cần biết
Nhiều hãng hàng không quốc tế bán vé tới Thái Lan
17:19' - 20/10/2020
Bộ Giao thông Thái Lan cho biết 10 hãng hàng không quốc tế đã bắt đầu bán vé đi Thái Lan và nhóm khách du lịch đặc biệt đầu tiên sẽ hạ cánh xuống Bangkok trong ngày 20/10.
-
Doanh nghiệp
Hàng không Hàn Quốc không tính phụ phí nhiên liệu trên các đường bay quốc tế
07:18' - 20/10/2020
Các nguồn tin trong ngành cho biết các hãng hàng không Hàn Quốc sẽ không áp dụng phụ phí nhiên liệu trên các đường bay quốc tế trong tháng 11 khi giá dầu ở mức thấp do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.
-
Kinh tế Việt Nam
Cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Vietravel Airlines
19:41' - 19/10/2020
Thủ tướng Chính phủ vừa có công văn số 1399/TTg - CN về việc cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Công ty TNHH Hàng không Lữ hành Việt Nam (Vietravel Airlines).
-
Doanh nghiệp
Hàng không ứng trực 24/24h đối phó với mưa lớn tại miền Trung
12:31' - 19/10/2020
Cục Hàng không Việt Nam vừa có công điện gửi các cơ quan, đơn vị có liên quan về ứng phó đợt mưa lớn diện rộng trên khu vực Trung bộ, Tây Nguyên...
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ-Hàn chuẩn bị thượng đỉnh, Seoul phản đối mở rộng vai trò USFK
15:13'
Tổng thống Hàn Quốc Lee Jae Myung tuyên bố Seoul “khó có thể chấp nhận” yêu cầu của Mỹ về “tính linh hoạt chiến lược” đối với lực lượng Mỹ đồn trú tại Hàn Quốc (USFK).
-
Kinh tế Thế giới
Đức muốn mở rộng tìm kiếm đối tác thương mại mới
10:15'
Thủ tướng Đức Friedrich Merz cho rằng, Đức nên tìm kiếm các đối tác khác có cùng quan điểm và mở ra các cơ hội thương mại mới ở Nam Mỹ, châu Á và châu Phi để cùng đem lại lợi ích chung.
-
Kinh tế Thế giới
EU và Mỹ định hình lại cuộc chơi công nghệ
07:46'
Những chi tiết mới được công bố về thỏa thuận thương mại giữa EU và Mỹ cho thấy sự thắt chặt quan hệ giữa hai bên và thương mại, có khả năng tạo ra khoảng cách trong quan hệ châu Âu và Trung Quốc.
-
Kinh tế Thế giới
Thị trường lao động châu Âu - phép màu kinh tế giữa bão lạm phát
07:30'
Giá tiêu dùng tăng chóng mặt đã buộc ECB cũng giống như Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) và Ngân hàng trung ương Anh (BoE) – phải tăng mạnh lãi suất trong những năm gần đây.
-
Kinh tế Thế giới
BoE: Kinh tế Anh đối mặt với thách thức kép
12:57' - 24/08/2025
Thống đốc Ngân BoE Andrew Bailey cho biết, nước này đang phải đối mặt với một thách thức nghiêm trọng do tăng trưởng kinh tế yếu kém và tỷ lệ tham gia lực lượng lao động giảm sút từ sau dịch COVID-19.
-
Kinh tế Thế giới
Sự kiện kinh tế thế giới nổi bật tuần qua
07:51' - 24/08/2025
Trong tuần qua, kinh tế thế giới có các sự kiện nổi bật như chỉ số Dow Jones vượt đỉnh lịch sử, Trung Quốc siết chặt hạn ngạch cung cấp đất hiếm, EU tăng mạnh nhập khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng...
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc tăng tốc giải phóng nhu cầu nội địa
07:39' - 24/08/2025
Theo China Daily, Quốc vụ viện Trung Quốc cho biết nước này sẽ thực hiện nhiều bước, bao gồm chính sách tài chính và thuế, để giải phóng nhiều hơn tiềm năng của nhu cầu nội địa.
-
Kinh tế Thế giới
Ấn Độ dự định chế tạo động cơ máy bay thế hệ thứ 5
07:00' - 24/08/2025
Ấn Độ sẽ bắt đầu sản xuất động cơ máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 ngay trên lãnh thổ quốc gia, với sự hợp tác cùng tập đoàn hàng không Safran (Pháp).
-
Kinh tế Thế giới
Bức tranh phức tạp của thuế quan Mỹ: Châu Âu hạn chế dịch vụ bưu chính
06:00' - 24/08/2025
Bức tranh phức tạp của thuế quan Mỹ: Châu Âu hạn chế dịch vụ bưu chính