Dịch COVID-19: Nhiều hãng hàng không thua lỗ phải tái cơ cấu
Ngày 20/10, hãng hàng không Đức Lufthansa thông báo trong quý III/2020, hãng này đã thua lỗ 1,26 tỷ euro (1,49 tỷ USD) do đại dịch COVID-19.
Theo phóng viên TTXVN tại Đức, con số trên đã giảm nhẹ so với khoản lỗ 1,5 tỷ euro trong quý trước đó, chủ yếu do Lufthansa đã mở rộng lịch bay trong các tháng mùa Hè cũng như giảm đáng kể chi phí vận hành.
Việc hãng phải hoàn tiền vé cho khách hàng do các chuyến bay bị hủy chiếm phần lớn khoản thua lỗ trên. Lufthansa cũng cho biết nhu cầu đi lại bằng đường hàng không dự kiến sẽ vẫn ở mức thấp trong những tháng tới do đại dịch diễn biến phức tạp, nhiều nước áp đặt các hạn chế đi lại để kiểm soát tình hình.
Hãng dự kiến sẽ chỉ có thể vận hành ở mức 25% công suất trong những tháng cuối năm nay so với cùng kỳ năm ngoái.
Giống như các hãng hàng không khác trên thế giới, dịch bệnh COVID-19 đã tác động nghiêm trọng tới hoạt động của Lufhansa. Vào lúc cao điểm của dịch, có tới 700/763 máy bay của hãng phải "đắp chiếu", trong khi 87.000 nhân viên phải xin cứu trợ theo chương trình làm việc ngắn hạn (Kurzarbeit) của chính phủ.
Trong số 9 tỷ euro viện trợ của chính phủ được cấp vào giữa năm nay, 6,3 tỷ euro vẫn còn khả dụng và có thể giúp Lufthansa duy trì hoạt động thanh khoản trong thời gian tới. Tuy nhiên, do dịch tiếp tục diễn biến khó lường ở nhiều nơi trên thế giới, hãng đang tiến hành “các biện pháp tái cấu trúc ở tất cả các lĩnh vực kinh doanh”, trong đó có kế hoạch giảm đội bay và cắt giảm ít nhất 27.000 việc làm.
Cùng ngày, hãng hàng không Cathay Pacific của Hong Kong (Trung Quốc) đã công bố kế hoạch tái cơ cấu, trong đó có việc cắt giảm hàng nghìn nhân viên và đóng cửa vĩnh viễn công ty con Cathay Dragon. Quyết định mới này đã kéo dài danh sách các hãng hàng không phải thu hẹp quy mô hoạt động do ảnh hưởng của đại dịch.
Theo đó, Cathay Pacific sẽ cắt giảm 5.900 nhân viên, tương đương 17% nhân sự. Cùng với việc ngừng tuyển dụng và nhân viên về hưu, Cathay Pacific sẽ giảm tổng cộng 8.500 nhân sự.
Giám đốc điều hành Cathay Pacific Augustus Tang cho hay sự tác động kéo dài của đại dịch COVID-19 đối với ngành hàng không đã buộc hãng phải thực hiện kế hoạch trên để sinh tồn trong hoàn cảnh hiện nay.
Theo ông Tang, trong thời gian đại dịch bùng phát, hãng chịu thiệt hại 2 tỷ HKD/tháng (tương đương 260 triệu USD), do vậy việc thực hiện tái cơ cấu trên sẽ giúp giảm mức thiệt hại xuống còn 500 triệu HKD/tháng.
Theo thống kê của Hiệp hội Vận tải hàng không thế giới (IATA), doanh thu của ngành hàng không đã giảm 80% trong 6 tháng đầu năm nay, và các hãng phải tái cơ cấu để có đủ tiền trang trải chi phí bảo trì, bảo dưỡng máy bay, phí sân bay và trả lương cho nhân viên./.
Tin liên quan
-
DN cần biết
Nhiều hãng hàng không quốc tế bán vé tới Thái Lan
17:19' - 20/10/2020
Bộ Giao thông Thái Lan cho biết 10 hãng hàng không quốc tế đã bắt đầu bán vé đi Thái Lan và nhóm khách du lịch đặc biệt đầu tiên sẽ hạ cánh xuống Bangkok trong ngày 20/10.
-
Doanh nghiệp
Hàng không Hàn Quốc không tính phụ phí nhiên liệu trên các đường bay quốc tế
07:18' - 20/10/2020
Các nguồn tin trong ngành cho biết các hãng hàng không Hàn Quốc sẽ không áp dụng phụ phí nhiên liệu trên các đường bay quốc tế trong tháng 11 khi giá dầu ở mức thấp do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.
-
Kinh tế Việt Nam
Cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Vietravel Airlines
19:41' - 19/10/2020
Thủ tướng Chính phủ vừa có công văn số 1399/TTg - CN về việc cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Công ty TNHH Hàng không Lữ hành Việt Nam (Vietravel Airlines).
-
Doanh nghiệp
Hàng không ứng trực 24/24h đối phó với mưa lớn tại miền Trung
12:31' - 19/10/2020
Cục Hàng không Việt Nam vừa có công điện gửi các cơ quan, đơn vị có liên quan về ứng phó đợt mưa lớn diện rộng trên khu vực Trung bộ, Tây Nguyên...
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Mercosur thất vọng về việc EU trì hoãn ký kết FTA
14:21' - 21/12/2025
Các nước thành viên Mercosur bày tỏ tin tưởng EU sẽ sớm hoàn tất những thủ tục nội bộ cần thiết để ấn định ngày ký chính thức.
-
Kinh tế Thế giới
Sự kiện kinh tế thế giới nổi bật tuần qua
08:28' - 21/12/2025
Dưới đây là một số sự kiện kinh tế thế giới nổi bật tuần qua.
-
Kinh tế Thế giới
Ngoại trưởng Mỹ: Lộ trình hòa bình Nga-Ukraine vẫn nhiều rào cản lớn
13:28' - 20/12/2025
Ngày 19/12, Ngoại trưởng Mỹ Marco Rubio nhận định tiến trình đạt được một thỏa thuận hòa bình giữa Ukraine và Nga vẫn còn "một chặng đường dài phía trước".
-
Kinh tế Thế giới
Kinh tế nông nghiệp Thái Lan tiếp tục tăng trưởng mạnh trong năm 2026
12:58' - 20/12/2025
Văn phòng Kinh tế Nông nghiệp (OAE) thuộc Bộ Nông nghiệp và Hợp tác xã Thái Lan dự báo kinh tế nông nghiệp của nước này sẽ tăng trưởng chậm hơn một chút nhưng vẫn mạnh mẽ ở mức 2-3% trong năm 2026.
-
Kinh tế Thế giới
Hào quang K-Content và thách thức tái cấu trúc
12:11' - 20/12/2025
2025 là năm được ghi nhận bộc lộ những giới hạn mang tính cấu trúc của ngành sản xuất nội dung Hàn Quốc (K-Content).
-
Kinh tế Thế giới
Canada bàn giao chức Chủ tịch G7 cho Pháp
09:57' - 20/12/2025
Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, ngày 19/12, Thủ tướng Canada Mark Carney đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron để bàn giao chức Chủ tịch Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7).
-
Kinh tế Thế giới
Canada bắt đầu đàm phán với Mỹ về USMCA vào tháng 1/2026
09:39' - 20/12/2025
Thủ tướng Canada Mark Carney ngày 19/12 cho biết Canada sẽ bắt đầu các cuộc thảo luận chính thức với Mỹ vào tháng 1/2026 về tiến trình rà soát thỏa thuận thương mại tự do giữa hai bên.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ và Ukraine khởi động vòng hòa đàm mới
08:19' - 20/12/2025
Các quan chức Mỹ và Ukraine ngày 19/12 đã bắt đầu vòng đàm phán hòa bình mới, dự kiến kéo dài trong 2 ngày, tại thành phố Miami thuộc bang Florida của Mỹ.
-
Kinh tế Thế giới
Thách thức và cơ hội toàn cầu đan xen
06:30' - 20/12/2025
Theo Chatham House, năm 2026 thế giới đối mặt rủi ro điều chỉnh kinh tế, căng thẳng an ninh, cạnh tranh AI và thách thức khí hậu, đặt ra phép thử lớn cho hợp tác và điều phối toàn cầu.

Máy bay của hãng hàng không Lufthansa cất cánh từ sân bay Tegel ở Berlin, Đức ngày 25/6/2020. Ảnh: THX/TTXVN