Dịch COVID-19: Ninh Thuận ưu tiên giải pháp tăng hiệu quả sản xuất, kinh doanh

09:59' - 06/04/2020
BNEWS Tỉnh Ninh Thuận đang tập trung tháo gỡ khó khăn, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, đảm bảm an sinh xã hội trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp cho đến khi công bố hết dịch.

Tập trung tháo gỡ khó khăn, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, đảm bảm an sinh xã hội trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp được tỉnh Ninh Thuận xem là nhiệm vụ cấp bách cần triển khai quyết liệt, xuyên suốt từ nay cho đến khi công bố hết dịch. Qua đó, tỉnh phấn đấu hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020.

Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận Lưu Xuân Vĩnh cho biết, UBND tỉnh chủ động sắp xếp lại thứ tự ưu tiên, lựa chọn các nhiệm vụ trọng tâm để chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện, nhất là đẩy mạnh các hoạt động sản xuất kinh doanh. Từ đó, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong thực hiện các khâu đột phá, trụ cột về phát triển năng lượng tái tạo, kinh tế biển, du lịch, nông nghiệp công nghệ cao và các dự án động lực thay thế, các khu đô thị mới...
Ông Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận cho rằng, đối với các dự án có tính cấp bách như năng lượng tái tạo, UBND tỉnh Ninh Thuận sẽ hỗ trợ các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ các dự án, với mục tiêu đạt 2.000 MW điện mặt trời và trên 60 MW điện gió hòa lưới trong năm 2020.
Trước mắt, để giải tỏa công suất các dự án năng lượng tái tạo trên địa bàn, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban ngành hỗ trợ nhà đầu tư hoàn tất các thủ tục có liên quan để trong tháng 4 này tiến hành khởi công Dự án Nhà máy điện mặt trời 450 MW tại xã Phước Minh kết hợp với đầu tư Trạm biến áp 500 kV Thuận Nam và đường dây 500 kV, 220 kV đấu nối vào hệ thống điện quốc gia.
Bên cạnh đó, hỗ trợ giải quyết khó khăn cho các doanh nghiệp du lịch, cơ sở lưu trú do ảnh hưởng dịch COVID-19; đồng thời, theo dõi, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đôn đốc các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ triển khai, thi công các dự án du lịch trên địa bàn, nhất là các dự án du lịch trọng điểm của tỉnh như: Dự án Sunbay Park hotel; Mũi Dinh Ecopark; Salling Bay …
UBND tỉnh Ninh Thuận cũng yêu cầu các sở, ban ngành phối hợp với các huyện, thành phố tập trung hỗ trợ doanh nghiệp trong việc tìm hiểu, cung cấp thông tin các đối tác và thị trường tiêu thụ hàng hóa nông sản; xây dựng phương án hỗ trợ tiêu thụ đối với sản phẩm nông sản chủ lực của tỉnh do gặp khó khăn trong tiêu thụ do ảnh hưởng dịch COVID-19; cùng đó, chuẩn bị điều kiện tốt nhất cho sản xuất và tiêu thụ nông sản khi hết dịch.
Đối với vốn đầu tư công, Ninh Thuận phấn đấu giải ngân 100% vốn đầu tư còn lại của năm 2019 và kế hoạch vốn được giao năm 2020 để xử lý, đẩy nhanh tiến độ triển khai đầu tư các công trình có quy mô lớn, công trình trọng điểm của tỉnh như: dự án Đập hạ lưu Sông Dinh; Hồ chứa nước Sông Than; dự án Môi trường Bền vững các thành phố Duyên Hải - Tiểu dự án thành phố Phan Rang - Tháp Chàm; dự án Hồ chứa nước Kiền Kiền...
Để thực hiện tốt "nhiệm vụ kép" đó là vừa phòng chống dịch COVID-19 hiệu quả, vừa bảo đảm mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, UBND tỉnh Ninh Thuận đang rà soát, đánh giá cụ thể từng doanh nghiệp, hộ kinh doanh bị ảnh hưởng của dịch đang vay vốn ngân hàng để kịp thời đề nghị Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh chỉ đạo các tổ chức tín dụng có phương án cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ theo Thông tư số 01/2020/TT-NHNN ngày 13/3/2020 của Ngân hàng Nhà nước.
Bên cạnh đó, tỉnh hướng dẫn các tổ chức tín dụng chủ động cân đối nguồn vốn, đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu vốn phục vụ sản xuất kinh doanh; áp dụng lãi suất cho vay hợp lý; đơn giản hóa thủ tục, rút ngắn thời gian xét duyệt hồ sơ vay vốn; tạo thuận lợi, nâng cao khả năng tiếp cận vốn vay của khách hàng; triển khai kịp thời gói hỗ trợ tín dụng theo Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 4/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ.
Với góc độ của địa phương, UBND tỉnh đã chỉ đạo Trung tâm phục vụ hành chính công, các sở, ban ngành rà soát, đơn giản hóa, cắt giảm các thủ tục hành chính, rút ngắn hơn nữa thời gian giải quyết các thủ tục hành chính. Điều này nhằm giảm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp; công bố công khai việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp để biết và giám sát thực hiện; đồng thời, tăng cường đưa vào ứng dụng các dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, 4 tích hợp vào cổng dịch vụ công của tỉnh và Quốc gia theo hướng cắt giảm mạnh chi phí và tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.
Đồng thời, tập trung xử lý vướng mắc về lao động, tăng cường các hoạt động kết nối cung - cầu, giải quyết việc làm cho người lao động, đảm bảo nhu cầu nhân lực cho các doanh nghiệp, các dự án điện gió, điện mặt trời trên địa bàn tỉnh hoạt động để đảm bảo tiến độ dự án triển khai./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục